Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
Ấu trùng ruồi lính đen

Nhằm mục đích thúc đẩy chuỗi cung ứng nuôi trồng thủy sản bền vững và linh hoạt hơn, nhà sản xuất nguyên liệu côn trùng Entobel và Vĩnh Hoàn - một trong những nhà sản xuất cá tra lớn nhất thế giới - đã tuyên bố ký kết quan hệ đối tác chiến lược mở rộng. Sự hợp tác này bao gồm thỏa thuận bao tiêu của Feed One, một công ty con của Vĩnh Hoàn, để mua một lượng lớn protein côn trùng được sản xuất tại nhà máy Entobel Vũng Tàu vào năm 2024. 

Thông qua quan hệ đối tác, các công ty hy vọng sẽ phát triển một hệ thống thực phẩm bền vững hơn với tác động môi trường thấp hơn, đồng thời đẩy nhanh việc áp dụng protein côn trùng trong nuôi trồng thủy sản. Ngoài khoản bao tiêu cho năm 2024, thông qua thỏa thuận này, Vĩnh Hoàn sẽ mua tối thiểu 15.000 tấn protein côn trùng từ Entobel trong ba năm tới. 

Theo Giám đốc điều hành của Vĩnh Hoàn cho biết: “Hôm nay, hợp tác với Entobel, chúng tôi đang tạo ra một chuỗi giá trị nuôi trồng thủy sản bền vững và linh hoạt hơn với lợi ích bổ sung là kết hợp các thành phần thức ăn nuôi trồng thủy sản giàu dinh dưỡng với các lợi ích về sức khỏe và miễn dịch đã được chứng minh”. “Vĩnh Hoàn nhận thấy rằng yếu tố quan trọng trong việc cung cấp lương thực cho dân số ngày càng tăng trên thế giới đồng thời bảo vệ hệ sinh thái và đa dạng sinh học của đại dương là đảm bảo nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản đến từ các nguồn bền vững. Việc đẩy nhanh việc áp dụng protein côn trùng của Entobel trong sản xuất cá tra sẽ giúp Vĩnh Hoàn có thể cung cấp nguyên liệu thức ăn nuôi trồng thủy sản một cách bền vững hơn và sử dụng các nguyên liệu thức ăn không cạnh tranh trực tiếp với dinh dưỡng của con người, tạo điều kiện cho ngành nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm hơn”. 

Thức ăn cá traProtein côn trùng được thay thế protein bột cá trong viên thức ăn cá tra

Vào tháng 11 năm 2023, Entobel mở rộng quy mô nhà máy sản xuất tại Vũng Tàu, Việt Nam, lập kỷ lục ngành là nhà máy sản xuất protein côn trùng lớn nhất ở châu Á. “Mối quan hệ hợp tác mở rộng của Entobel với Vĩnh Hoàn là sự tăng cường niềm tin quyết định vào khả năng của Entobel trong việc sản xuất protein côn trùng trên quy mô lớn và với mức chi phí cạnh tranh với bột cá”. Gaëtan Crielaard - đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của Entobel cho biết thêm “Mối quan hệ hợp tác này sẽ tăng cường hơn nữa năng lực của chúng tôi trong việc cung cấp protein côn trùng của Entobel cho khách hàng toàn cầu”.  

Entobel đang nhắm mục tiêu ra mắt vòng cấp vốn Series C vào quý 2 năm 2024 để hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng khu vực của mình khi công ty chuẩn bị xây dựng cơ sở mới tại các thị trường trọng điểm, bao gồm Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Công ty khởi nghiệp này cho biết hiện tại họ đã “giảm thiểu rủi ro thành công ở các khía cạnh hoạt động và công nghệ của mô hình kinh doanh đồng thời thể hiện lực kéo thương mại mạnh mẽ cho các sản phẩm của mình”. 

Hai doanh nhân người Bỉ, Gaëtan Crielaard và Alex de Caters, bắt đầu hành trình đến Việt Nam vào năm 2013 sau khi nhận thấy tiềm năng to lớn của protein côn trùng đối với thức ăn dinh dưỡng cho động vật trong những năm học Thạc sỹ. Họ nhanh chóng xác định Việt Nam sẽ là một trong những thị trường trọng điểm để thành lập mô hình kinh doanh này. Trong số hàng triệu loài côn trùng, họ đã chọn ruồi lính đen và do đó, đặt chân đến Việt Nam để thực hiện những thí nghiệm đầu tiên tập trung nghiên cứu về sinh học loài côn trùng này.

Protein côn trùngNguyên liệu protein từ ruồi lính đen

Vào năm 2013, Entobel được thành lập với sứ mệnh là cung cấp mảnh ghép còn thiếu trong chuỗi lương thực toàn cầu bằng cách chuyển đổi phụ phẩm giá trị thấp thành sản phẩm có ích nhờ côn trùng. Cái tên ‘Entobel’ bắt nguồn từ tên ghép của côn trùng (tiếng Hy Lạp là ‘ento’ nghĩa là côn trùng) và quê hương của công ty-nước Bỉ (tiếng Anh là ‘bel’ – Belgium). 

Tận dụng vốn series B trị giá 33 triệu USD được gọi vốn vào năm 2022 và được hỗ trợ bởi Mekong Capital, Dragon Capital và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), cơ sở Vũng Tàu là cơ sở sản xuất quy mô công nghiệp thứ hai của Entobel tại Việt Nam và có công suất sản xuất hàng năm là 10.000 tấn protein từ côn trùng. Cơ sở sẽ phục vụ như một trụ cột kinh tế và cộng đồng, tạo ra 150 việc làm trong lĩnh vực sản xuất và vận hành. Như vậy, với sự hợp tác này sẽ góp phần đánh dấu cho protein côn trùng - mảnh ghép còn thiếu trong chuỗi lương thực toàn cầu. 

Đăng ngày 11/03/2024
Hồng Huyền @hong-huyen
Nguyên liệu
Bình luận
avatar

Peru: Sản lượng bột cá, dầu cá toàn cầu tăng trong nửa đầu năm 2024

Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng bột cá và dầu cá toàn cầu đã có sự gia tăng đáng kể, nhờ vào những hoạt động đánh bắt thành công tại Peru — một trong những quốc gia sản xuất lớn nhất thế giới trong ngành này.

Bắt cá
• 15:35 28/08/2024

Tận dụng và phát triển phế phẩm cá: Mỡ cá tra

Mỡ cá tra, vốn được xem là phế phẩm trong quá trình chế biến cá, thực chất lại chứa đựng nguồn dinh dưỡng dồi dào và tiềm năng ứng dụng rất lớn. Việc tận dụng hiệu quả loại phế phẩm này không chỉ giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn mang lại giá trị kinh tế cao.

mỡ cá tra
• 09:37 19/08/2024

Nhiên liệu sinh học từ tảo: Một giải pháp thay thế bền vững cho nhiên liệu hóa thạch

Trong một thế giới mà nhu cầu về năng lượng sạch và bền vững cấp thiết hơn bao giờ hết, nhiên liệu sinh học có nguồn gốc từ tảo nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn.

Tảo
• 09:00 17/08/2024

Bột ấu trùng ruồi lính đen lên men trong chế độ ăn của cá tra

Tuy nhiên, ngành nuôi cá tra phụ thuộc rất nhiều vào bột cá (FM) làm thức ăn, gây ra mối lo ngại về tính bền vững. Bột ấu trùng ruồi lính đen (BSFL) nổi lên như một giải pháp đầy hứa hẹn và nghiên cứu này khám phá tiềm năng của nó như một chất thay thế hoàn toàn cho FM trong chế độ ăn của cá tra Pangasius.

Cá tra
• 09:00 11/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 06:44 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 06:44 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 06:44 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 06:44 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 06:44 08/09/2024
Some text some message..