Trở lại “ổ cá” Vàm Nao- Kỳ 2: “Săn” cá theo con nước

Thời điểm cận Tết, bãi sông Vàm Nao trở nên sôi động vì ngư dân chuẩn bị ghe, xuồng thi nhau bủa lưới bắt cá. Đêm đêm, những ánh đèn leo lét phủ đầy sông báo hiệu một mùa săn cá bông lau nữa lại về.

giăng lưới
Tư Lợi giăng lưới thâu đêm trên sông Vàm Nao.

Thu hoạch cá ăn Tết:

Trời càng về đêm, cái lạnh cuối đông se lại thật dễ chịu. Cùng ngư dân ra sông bủa lưới, những chiếc đèn lung linh lấp lánh soi dài trôi xuôi dòng nước, trông như một bức tranh quê sinh động, lâu lâu nghe tiếng í ới gọi nhau: “Hôm nay, xuống lưới lần đầu tiên, nếu dính được con cá bông lau hay cá cóc, cá thu sẽ cúng bà cậu…”. Thỉnh thoảng, còn nghe được câu hò đặc sệt chất quê của ngư dân nơi đây: “Bước xuống Vàm Nao con cá bông lau bổ nhào vô lưới/ Anh ngồi chặc lưỡi biết chừng nào anh mới cưới được em…”. Rọi chiếc đèn pha theo luồng lưới, nghe câu hò ấy, anh Trần Văn Lợi (tư Lợi) cười trừ: “Mấy cha đó rảnh quá! Cá mắm hôm nay ít quá, vậy mà còn vui đùa. Bủa gần nửa đoạn sông Vàm Nao mà chưa thấy lưới giật giềng, tôi hồi hộp quá. Đã 15 đêm rồi, bủa lưới chưa dính con cá bông lau nào. Vái “bà cậu” cho tôi dính một con để kiếm sở hụi xăng, dầu…”.

Những năm gần đây, không đợi đến thời điểm sau Tết mà vào khoảng tháng 11 âm lịch là ngư dân bắt đầu bủa lưới bắt cá bông lau đông nghẹt cả khúc sông. Màn đêm đen phủ trùm trên mặt sông Vàm Nao, hàng chục chiếc xuồng nối tiếp nhau thả lưới. Tư Lợi nói chắc nịch: “Giá cá bông lau hiện tại ở mức từ 160.000- 180.000 đồng/kg. Hễ mỗi lần dính, chỉ cần nhấc máy điện thoại thì bạn hàng chạy ghe, xuồng lại tận nơi cân. Thời điểm này, mỗi đêm chỉ cần dính một con cá bông lau là kiếm bạc triệu nên ai nấy cũng tranh thủ đem lưới ra bủa”. Theo kinh nghiệm của tư Lợi, hễ năm nào lũ lớn thì cá nhiều. Hồi trước, thường vào khoảng tháng giêng thì ngư dân mới rục rịch chuẩn bị lưới để giăng cá bông lau. Còn bây giờ, nhiều gia đình bám khúc sống này mưu sinh mãn năm.

Nổi tiếng khắp vùng:

Tư Lợi nói, tháng giêng đến tháng 3, cá bông lau nhiều vô kể. Lạ thay, vào mùa lũ thì người dân đặt đáy, đặt đú chẳng thấy mặt mũi cá con. Thế nhưng, đến thời điểm nước trong là loài cá này xuất hiện. Ông bà xưa đúc kết, loài cá này không phải trôi dạt từ Biển Hồ (Campuchia) xuống, mà có thể từ vùng nước lợ miệt dưới lội ngược dòng về.

Hôm ghé thăm vợ chồng năm Tẻo (Phạm Văn Tẻo, 46 tuổi) cũng là lúc gia đình anh đang tất bật hoàn thành công đoạn ráp lưới để xuống mẻ lưới đêm đầu tiên. Gia đình anh có đến ba đời sống bằng nghề giăng lưới cá bông lau. Năm Tẻo nói: “Cái nghề hạ bạc này đã ăn vào máu thịt của mình. Nhiều lúc định bỏ nghề lên bờ kiếm việc khác để làm nhưng không “đoạn tuyệt” được. Bởi, năm nào cũng vậy, cứ vào mùa đánh bắt cá bông lau là cả xóm đan lưới rủ rê nhau làm ăn. Làm nghề này, có đêm dính 4-5 con cá bông lau, cũng có đêm trở về bến đậu mà không có con nào”. Nhà năm Tẻo có đông anh em, tất cả đều sống bằng nghề đánh lưới cá bông lau. Năm Tẻo tự hào cái nghề của mình, nhờ nó mà kiếm thu nhập kha khá nuôi sống gia đình. Năm nào cũng vậy, năm Tẻo đầu tư giàn lưới khoảng 30 triệu đồng, giăng qua mùa cá bông lau, bỏ sở hụi kiếm được vài chục triệu đồng. “Hồi trước, có đêm ba tôi giăng dính nhiều đến mức phải gánh bằng cần xé, bạn hàng mua chỉ vài ngàn đồng/kg. Còn bây giờ nhờ giá cá nằm ở mức cao nên dù dính ít cũng kiếm thu nhập ổn định”.

Vào những đêm sáng trăng, từ đầu đến cuối khúc sông, ghe xuồng giăng lưới cá bông lau đông nghẹt. Tại khúc sông này có 2 bến, mỗi bến đậu khoảng 30 đầu xuồng, khoảng 4 giờ chiều là mọi người lên đèn chuẩn bị thả lưới. Có khi đông quá, các xuồng phải nằm chờ tài. Theo luật bất thành văn, người nào đến trước thì được quyền thả trước, mỗi luồng lưới cách nhau khoảng 200m… Trời về sáng, những người đánh cá bông lau ai cũng ngáp ngắn ngáp dài, nhưng khi kéo lưới lên dính được con cá bông lau to thì họ quên đi mệt nhọc. Đó là thành quả mà họ đã thu hoạch được trong đêm...

Box: Nhà nghiên cứu dân gian Nguyễn Hữu Hiệp cho rằng, khúc sông Vàm Nao (dài gần 7km, rộng khoảng 800m, có nơi sâu nhất khoảng 30m) xưa kia là con lạch nhỏ xuất hiện nhiều loài cá quý hiếm. Thậm chí, còn có cả “ông nược” (cá heo nước ngọt), cá đao, cá mập, cá hô, cá tra dầu khổng lồ ...

(Còn tiếp)

Kỳ cuối: Ký ức xa xôi…

Báo An Giang; 08/01/2014
Đăng ngày 08/01/2014
Bài, ảnh: THÀNH CHINH

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 10:00 26/06/2024

Bình Định ban hành kế hoạch chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Kế hoạch hoạch Thực hiện Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 22/4/2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động và Kế hoạch của Chính phủ triển khai Chỉ thị số 32- CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư về công tác chống khai thác IUU và phát triển bền vững ngành thủy sản tỉnh Bình Định.

Nuôi trồng thủy sản
• 11:02 20/06/2024

Đảm bảo 100% tàu cá lắp đặt thiết bị VMS và kết nối

Sáng 6/6/2024, Bộ NN&PTNT tổ chức buổi làm việc triển khai kế hoạch chống khai thác IUU để đón đoàn công tác EC lần thứ 5, đặt mục tiêu trước tháng 9/2024 hoàn tất 100% tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS) và kết nối khi hoạt động trên biển. Nhiệm vụ không dễ dàng bởi hiện còn nhiều tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS và hàng trăm tàu đã lắp đặt lại để mất kết nối nhiều ngày.

Tàu cá Việt Nam
• 10:49 12/06/2024

Di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn

Sáng ngày 7.6, tại xã Nhơn Hải, Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn phối hợp với Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) và các đơn vị có liên quan tổ chức gặp gỡ các chủ tàu cá xã Nhơn Hải để tuyên truyền thông tin chủ trương của Tỉnh theo Quyết định số 1739/QĐ-UBND ngày 17/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành Đề án di dời tàu thuyền neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và các khu vực lân cận về neo đậu tại khu vực đầm Đề Gi và Chính sách hỗ trợ di dời của tỉnh và các vấn đề có liên quan.

Tàu cá Việt Nam
• 11:35 07/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 18:43 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 18:43 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 18:43 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 18:43 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:43 26/06/2024
Some text some message..