Trồng màu đón tết

Nông dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau đang tất bật chuẩn bị vụ rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán năm 2020. Với sự cần cù lao động, nông dân tận dụng những mét đất trống ven lộ, bờ vuông tôm, đất vườn để trồng rau màu với mong muốn một vụ mùa bội thu.

Trồng dưa leo
Nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển tăng thu nhập nhờ trồng rau màu.

Nhiều năm trở lại đây, cuộc sống của nông dân trồng màu trên vùng đất mặn đã khấm khá hơn bởi giá cả thị trường ổn định, hàng hoá làm ra không lo lắng về đầu ra. Với lợi thế đó, hiện nay nông dân đã xuống giống hơn 100 ha các loại rau màu. Huyện Nhọc Hiển nước mặn quanh năm, để trồng được rau màu tươi tốt, nông dân phải tốn công rất lớn trong khâu cải tạo đất… Bù lại đất màu mỡ, mỗi năm có thể trồng được 4 vụ. Tính theo âm lịch, vào tháng 3, tháng 4 là vụ chính; Tháng 5, tháng 6 người dân bắt đầu xuống giống vụ 2; Tháng 8, tháng 9 bước sang vụ 3; Tháng 11 vụ màu đón tết.

Xã Tân Ân có khoảng 20 hộ trồng màu quanh năm, trở thành thu nhập chính. Có nhiều hộ trồng rau màu thu nhập trên 70 triệu đồng/năm. Ông Hồ Tấn Đạt, ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, là người gần 20 năm sống với nghề trồng rau, cải cung cấp cho các chợ đầu mối trên địa bàn huyện. Ông Đạt chia sẻ: “Chỉ cần 1,5 công đất trồng rau màu thu nhập có thể vượt 3 ha nuôi tôm, bởi hiện nay tôm nuôi rất bấp bênh, nhiều lúc nông dân thất trắng. Còn trồng rau màu thì không sợ lỗ, chỉ cần chăm sóc tốt và nắm rõ lịch thời vụ, tưới nước đầy đủ là thành công”.

Hầu hết những hộ dân trên địa bàn huyện Ngọc Hiển trồng màu thường không dùng thuốc bảo vệ thực vật, hướng đến việc sản xuất rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Nhờ đó, rau cải luôn hút hàng bởi người tiêu dùng tin tưởng về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông Lê Văn Bộ, ấp Xẻo Mắm, xã Tân Ân, cho biết: “Nông dân chúng tôi trồng màu vì cuộc sống gia đình nên các loại màu phải sạch, người tiêu dùng an tâm, không sợ thuốc, hoá chất. Chính vì vậy, lượng rau màu chúng tôi trồng ra không đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Hiện các loại rau xanh, bầu bí bán giá từ 10-20 ngàn đồng/kg”.

Trưởng ấp Xẻo Mắm Huỳnh Văn Lập thông tin: “Thời gian tới chúng tôi tiếp tục tham mưu Hội Nông dân xã triển khai nhiều chương trình, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt. Với mục tiêu bảo vệ nguồn rau xanh an toàn, không hoá chất, tạo thu nhập cho nông dân. Khi đạt mục tiêu này, chúng tôi sẽ liên kết với nhà tiêu thụ để bao tiêu sản phẩm cho nông dân, hạn chế nông sản do những người trực tiếp làm ra không có thị trường tiêu thụ”.

Đặc biệt, năm nay nông dân trên địa bàn huyện mạnh dạn xuống giống 10 ha dưa hấu và đang phát triển ổn định. Để trồng được dưa hấu tươi tốt, nông dân phải tốn công rất lớn trong khâu cải tạo đất và tỉa thưa các ngọn nhánh, bấm ngọn đúng thời điểm, chỉ để một dây đạt một trái.

Bà Nguyễn Hồng Thơm, Khóm 8, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tâm sự: “Vùng này nước mặn, để dưa hấu to, đỏ và ngọt đạt chất lượng thì bản thân tôi phải chịu khó chăm sóc. Nhất là khâu cải tạo đất thật kỹ gieo giống, chú trọng nguồn nước tưới tiêu và thường xuyên theo dõi, tỉa thưa các ngọn nhánh, bấm ngọn đúng thời điểm chỉ để một dây một trái mới đảm bảo chất lượng".

Với tâm thế chủ động chuẩn bị, thị trường tết năm nay, nông dân Ngọc Hiển kỳ vọng vụ màu được mùa, được giá, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng tại địa phương và khu vực với sản lượng, chất lượng đạt tiêu chuẩn.

Cà Mau
Đăng ngày 06/01/2020
Huỳnh Tứ - Như Lê
Nông thôn

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:38 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:38 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:38 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:38 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:38 29/03/2024