Trung Quốc cấm đánh bắt cá ở biển Đông, chúng ta vẫn vươn khơi

Vừa qua, phía Trung Quốc đã ban hành Lệnh cấm đánh bắt cá thường niên trên Biển Đông, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1.5.2023 đến 16.8.2023, phạm vi trải dài từ vùng biển phía bắc Biển Đông đến 12 vĩ độ Bắc (bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).

Tàu cá
Tàu cá Bình Định vươn khơi bám biển. Ảnh CCTS

Đây là hành động phi lý và vô giá trị đối với tàu cá đang hoạt động trên vùng biển Việt Nam. Tại Bình Định các tàu cá khai thác xa bờ vẫn hoạt động bình thường, tiếp tục vươn khơi bám biển 

Không quan tâm đến lệnh cấm biển của Trung Quốc 

Không quan tâm đến lệnh cấm biển của Trung Quốc, anh Trương Tây, sinh năm 1977, ở phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn cho biết: Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc cấm khai thác thủy sản trên Biển Đông, tàu chúng tôi vẫn đi khai thác thường xuyên. Ngư dân chúng tôi ra khơi đánh bắt tại ngư trường truyền thống thuộc lãnh hải của Việt Nam, khai thác đúng với luật pháp thì chúng tôi không sợ gì cả.

Chúng tôi chỉ chấp hành pháp luật của Nhà nước Việt Nam! Tàu BĐ 97344-TS, có chiều dài 17,7m, Công suất 734CV, làm nghề câu cá ngừ đại dương đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa hơn 15 ngày, khi bị tàu hải cảnh Trung Quốc đe dọa chúng tôi vừa di chuyển tránh xung đột vừa báo cáo để lực lượng biên phòng, cảnh sát biển biết tình hình, có cách ứng phó phù hợp. Hơn nữa, chúng tôi thường đi thành đoàn 4-5 chiếc để hỗ trợ nhau khi tàu bị hỏng máy hoặc gặp sự cố xảy ra. 

Tại cảng cá Tam Quan, ông Nguyễn Sang, sinh năm 1971, ở phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn đang tất bật chuẩn bị nhu yếu phẩm và các vật dụng cần thiết cho chuyến biển vươn khơi sắp tới. Ông Sang chia sẻ tàu cá BĐ-96068-TS của ông có chiều dài 15,8m, Công suất 420 CV, chuyên hành nghề câu cá ngừ đại dương ở ngư trường truyền thống Trường Sa và Hoàng Sa, chỉ trừ khi sản lượng thu được ít, cá bán rẻ quá, không bù được phí tổn thì chúng tôi mới không đi khai thác thôi, chứ lệnh cấm phi lý của Trung Quốc chúng tôi không quan tâm, lâu rồi ngư dân Việt Nam đâu có quan tâm. Chúng tôi cứ thực hiện đúng pháp luật của Việt Nam là được. 

Ông Bùi Văn Xếp, sinh năm 1981, ở phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn, chủ tàu cá BĐ-97738-TS, có chiều dài 18,5 m, Công suất 800CV quả quyết: “Họ cấm cứ cấm, mình cứ đánh bắt ở ngư trường vùng biển của mình. Ngư dân xem biển là nhà, là nguồn kế sinh nhai. Không đi lấy gì để sống. Tàu chúng tôi làm nghề câu cá ngừ đại dương gồm 1 thuyền trưởng, và 4 thuyền viên,  chuyến biển kéo dài 20 ngày, tháng vừa rồi, chúng tôi khai thác được 1.050 tấn, giá cá 95.000đ/kg. Sau khi trừ các chi phí, mỗi thuyền viên nhận được 11 triệu đồng” Chúng tôi cũng thường xuyên gặp hải cảnh Trung Quốc, họ dí đuổi và xịt nước nhưng chúng tôi vẫn quyết bám biển.

Lệnh cấm không có giá trị đối với vùng biển Việt Nam 

Theo Hội Nghề cá Việt Nam lệnh cấm lập lại đơn phương và phi lý của phía Trung Quốc, đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, các quyền và lợi ích biển, đảo của Việt Nam; vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS); đi ngược lại Tuyên bố về Ứng xử của các Bên ở Biển Đông (DOC). Hội Nghề cá Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng của Việt Nam để kịch liệt phản đối hành động đơn phương, hết sức phí lý và và vô giá trị nêu trên của phía Trung Quốc trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Ông Nguyễn Hữu Hào, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Bình Định cho biết về phía hội sẽ chủ động, tích cực thông tin, tuyên truyền để ngư dân chấp hành đúng pháp luật khi đánh bắt trên biển; hỗ trợ, vận động ngư dân yên tâm ra khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản Bình Định chia sẻ,  Bình Định hiện có 5.797 tàu cá có chiều dài từ 6 m trở lên với khoảng 45.000 lao động hiện đang dẫn đầu về số lượng tàu khai thác xa bờ ở Biển Đông phục vụ xuất khẩu với 3.243 tàu khai thác hải sản vùng khơi, chiếm 56 %.

Lệnh cấm của Trung Quốc là phi lý và xâm hại đến lợi ích của Việt Nam, gây cản trở hoạt động bình thường của tàu cá và ngư dân Việt Nam trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nó làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa tàu cá của ngư dân Việt Nam với lực lượng hải cảnh phía Trung Quốc và sẽ gây ảnh hưởng xấu cho nghề cá và sinh kế của ngư dân ta.

Chi cục Thủy sản Bình Định sẽ phối hợp chính quyền các địa phương ven biển tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân hiểu rõ về chủ quyền biển đảo Việt Nam có quyền khai thác, đồng thời không vi phạm vùng biển các nước để đánh bắt hải sản trái phép. Hướng dẫn cho ngư dân đánh bắt cá theo mô hình tổ, đội sản xuất nhằm hỗ trợ nhau trong lúc gặp nạn trên biển, giúp tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ hậu cần, đánh bắt hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 723 tổ đội đoàn kết với 2.878 tàu cá. Ngoài ra, đã thành lập được 01 Nghiệp đoàn nghề cá tại phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn với 141 tàu câu cá ngừ đại dương tham gia.  

Đăng ngày 10/05/2023
Ái Trinh @ai-trinh
Thế giới
Bình luận
avatar

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 10:07 06/09/2024

Bí mật thành công của ngành nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc là gì?

Trong những thập kỷ gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp đáng kể vào nguồn cung thực phẩm và tạo sinh kế cho hàng triệu người trên thế giới.

Nuôi thủy sản
• 10:43 04/09/2024

Đan Mạch: Công nghệ tiên tiến trong nuôi trồng thủy sản và sự hợp tác phát triển với Việt Nam

Đan Mạch, một quốc gia nhỏ bé ở Bắc Âu, từ lâu đã được biết đến với những thành tựu nổi bật trong nuôi trồng thủy sản.

Ao nuôi thủy sản
• 10:19 21/08/2024

Giải oan cho loài cá xấu xí nhất thế giới

Trên thế giới không hiếm sinh vật biển nổi tiếng nhờ ngoại hình xinh đẹp; thế nhưng đối với trường hợp của loài cá Blobfish thì cá biệt hơn bởi chúng gây chú ý với nhiều người nhờ vào vẻ ngoài “có một không hai” của mình.

Cá giọt nước
• 10:18 26/07/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 09:51 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 09:51 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 09:51 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 09:51 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 09:51 08/09/2024
Some text some message..