Trung tâm xét nghiệm bệnh tôm miễn phí tại Quảng Bình

Để kịp thời hỗ trợ người nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình về vấn đề chẩn đoán, phòng và trị bệnh trên tôm nuôi được hiệu quả và chính xác, Công ty TNHH thủy sản Toàn Cầu có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm xét nghiệm miễn phí tại xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh từ tháng 1/2018.

Trung tâm xét nghiệm bệnh tôm miễn phí tại Quảng Bình
Trung tâm xét nghiệm miễn phí 4 loại bệnh cho tôm giúp người nuôi tôm chủ động phòng và chẩn đoán bệnh

Hiện tại, đây là cơ sở đầu tiên có chuyên môn trong việc kiểm tra các yếu tố môi trường nước và xét nghiệm một số bệnh tôm trên địa bàn tỉnh.

Chị Dương Thị Ngọc Hòa, cán bộ phụ trách Trung tâm xét nghiệm miễn phí Toàn Cầu tại xã Hải Ninh cho biết: Hiện tại Trung tâm xét nghiệm đã đáp ứng được nhu cầu kiểm tra môi trường nước, soi tươi mẫu tôm và xét nghiệm được 4 loại bệnh thường gặp trên tôm là bệnh hoại tử gan (Vi-para), hội chứng chết sớm (EMS), bệnh đốm trắng (WSSV) và vi bào tử trùng (EHP). Trung tâm hiện đang thực hiện xét nghiệm miễn phí tất cả các mẫu nước và mẫu tôm cho người nuôi tôm khi đưa mẫu đến xét nghiệm tại đây.

Khi người nuôi tôm đem mẫu nước và mẫu tôm đến, Trung tâm sẽ thực hiện kiểm tra các yếu tố môi trường trong nước như kiềm, pH, ammoniac (NH3), NO2 và các kim loại nặng; đồng thời kiểm tra lâm sàng cho tôm như đường ruột, gan và các bộ phụ (soi tươi). Tất cả các kết quả này sẽ trả cho khách trong vòng 15-20 phút. Sau khi kiểm tra ban đầu và kiểm tra lâm sàng, các mẫu tôm sẽ được chuyển đến phòng PCR để tiến hành tách chiết và chạy PCR. Mẫu tôm sau khi thực hiện ở phòng này sẽ được chuyển sang phòng điện di để cho ra kết quả cuối cùng. Nếu có thông số nào không phù hợp, người nuôi tôm sẽ được nhân viên tư vấn cụ thể khi trả kết quả xét nghiệm.

Chị Hòa cũng chia sẻ cách lấy mẫu để đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác. Cụ thể đối với mẫu nước nên lấy ở cách 2/3 độ sâu của ao, nước ở vùng giữa ao, cách bờ khoảng 2,5m; chai đựng mẫu nước phải đầy và đóng kín nắp ngay sau khi thu mẫu và ghi thông tin đầy đủ về thời điểm, vị trí, ao thu mẫu… Đối với mẫu tôm chạy PCR phải được thu ở 5 điểm khác nhau trong ao (gồm 4 góc ao và giữa ao, hoặc 5 điểm ô nhiễm nhất trong ao), tôm đảm bảo phải còn sống; khi thu mẫu tôm vào trong chai hoặc túi nilon nên chừa khoảng không khí để tôm sống lâu hơn; mẫu tôm phải có ít nhất 5 con/điểm. Tuy nhiên, nếu thấy tôm nuôi hay môi trường ao nuôi có sự thay đổi bất thường thì bà con cần phải thu mẫu và xét nghiệm ngay.

Đem mẫu nước vừa gây màu đến Trung tâm để kiểm tra, anh Văn Tùng ở xã Hải Ninh chia sẻ: “Trước đây tôi nuôi tôm không hề có khái niệm kiểm tra môi trường nước và xét nghiệm mẫu tôm mà chỉ chú ý đến các yếu tố kỹ thuật nuôi nên nhiều khi “được -mất” theo kiểu nhờ trời. Từ khi có Trung tâm xét nghiệm miễn phí này, tôi thường xuyên đưa mẫu nước và mẫu tôm đến để kiểm tra về các yếu tố trong môi trường nước và các loại bệnh trên tôm để chủ động phòng tránh. Sau khi kiểm tra mẫu, nhân viên của Trung tâm đã tư vấn rất nhiệt tình, chu đáo nên người nuôi tôm như tôi cũng rất yên tâm”.

Chị Hòa cũng chia sẻ, từ khi đi vào hoạt động đến nay, bình quân mỗi ngày Trung tâm thực hiện xét nghiệm từ 5-7 mẫu nước và mẫu tôm. Khách hàng đa số là người nuôi tôm ở Hải Ninh, Lệ Thủy, Bố Trạch và Đồng Hới, phần lớn là những hộ nuôi tôm có diện tích lớn. Việc xét nghiệm miễn phí này sẽ thực hiện vô thời hạn do đó người nuôi tôm yên tâm đem mẫu nước và mẫu tôm đến xét nghiệm.

Việc đưa vào hoạt động Trung tâm xét nghiệm miễn phí tại tỉnh Quảng Bình sẽ giúp người nuôi tôm trong tỉnh chủ động hơn trong công tác kiểm tra, phòng bệnh và chẩn đoán bệnh một cách nhanh chóng, hiệu quả, từ đó góp phần tăng hiệu quả kinh tế của nghề nuôi tôm.

TTKNQG
Đăng ngày 11/04/2018
Ngọc Lan
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 14:55 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 14:55 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 14:55 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 14:55 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 14:55 28/03/2024