Tỷ lệ dinh dưỡng trong thức ăn công nghiệp cho tôm hùm xanh

Lượng protein và lipid có trong thức ăn công nghiệp sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và tỷ lệ sống của tôm hùm xanh.

tôm hùm xanh
Tôm hùm xanh hoàn toàn có thể sử dụng thức ăn công nghiệp khi xử lý kỹ thuật phù hợp.

Tôm hùm xanh có tên khoa học là Panulirus homarus, được biết đến với lớp vỏ màu xanh lá cây khá đậm pha chút màu xám. Có các chấm nhỏ li ti màu sáng trên vỏ lưng mỗi đốt bụng tôm. Đây là đối tượng nuôi biển có tốc độ tăng trưởng trung bình tuy nhiên chúng có giá trị kinh tế cao nên hiện đang được nghiên cứu và nuôi ở một số nước trên thế giới như: New Zealand, Việt Nam, Úc, Philippines.

Tôm hùm xanh ngày càng được ưa chuộng và trở thành mặt hàng phổ biến rộng rãi trên thị trường với hàm lượng dinh dưỡng cao như: vitamin A, B12, E và khoáng chất gồm sắt, đồng, canxi, kẽm và omega-3.

Trong nghề nuôi tôm hùm ở Việt Nam, cá tạp, cua, ghẹ sò nhỏ được xem là nguồn thức ăn chủ yếu. Tuy nhiên việc sử dụng nguồn thức ăn này có những bất lợi như gây ô nhiễm môi trường, cạnh tranh nguồn cá tạp với các mục đích sử dụng khác: thực phẩm cho con người, thức ăn cho gia súc, gia cầm..., người nuôi không chủ động nguồn thức ăn nhất là mùa mưa bão (Tuan et al., 2000). Để khắc phục tình trạng trên, cần tiến hành nghiên cứu những thông tin dinh dưỡng và sử dụng thức ăn công nghiệp cho tôm hùm xanh nuôi lồng dưới dạng viên.

Thí nghiệm kéo dài trong 8 tuần nhằm đánh giá ảnh hưởng của hàm lượng protein và lipid trong thức ăn đến sinh trưởng của tôm hùm xanh giai đoạn nuôi thương phẩm. Ba mức protein (52%, 55% và 58%) và 3 mức lipid (7%, 9% và 11%) được tổ hợp thành 9 loại thức ăn khác nhau: 58P:7L (NT1); 58P:9L (NT2); 58P:11L (NT3); 55P:7L (NT4); 55P:9L (NT5); 55P:11L (NT6); 52P:7L (NT7); 52P:9L (NT8); 52P:11L (NT9). Tôm hùm xanh có khối lượng trung bình 58,70 ± 2,50 g được bố trí ngẫu nhiên vào các ô lồng (2x2x4m) với số lượng 10con/lồng. Mỗi nghiệm thức được lặp lại ba lần.

Sau 8 tuần thí nghiệm cho thấy tôm thí nghiệm đều thích ứng nhanh với thức ăn thí nghiệm. Tôm có biểu hiện sinh trưởng tốt và không có hiện tượng tôm bị bệnh trong suốt quá trình thí nghiệm.

Tốc độ tăng trưởng đặc trưng đạt cao nhất ở tôm sử dụng thức ăn có 52% protein và 11 % lipid (NT9) và thấp nhất ở tôm hùm xanh sử dụng thức ăn có 55% protein và 9% lipid (NT5) và có sai khác ý nghĩa (P < 0,05). Không có sự sai khác về tốc độ tăng trưởng đặc trưng (SGR) của tôm hùm xanh ở 8 nghiệm thức từ NT1 đến NT8 (P > 0,05). Các kết quả tương tự cũng được ghi nhận đối với hệ số tăng trưởng theo ngày (DGC) và tăng trưởng trung bình đạt được theo tuần (AWG).

Tỷ lệ sống cao đạt được ở tất cả các nghiệm thức thí nghiệm (73,33 - 100 %). Tỷ lệ sống của tôm hùm xanh cao nhất ở nghiệm thức NT3 và NT8 và có sai khác ý nghĩa với tỷ lệ sống của tôm hùm ở nghiệm thức NT1, NT2 và NT4 (P < 0,05).

Bổ sung thêm thức ăn cá tạp với khẩu phần hạn chế (1 lần/tuần) trong giai đoạn nuôi thương phẩm có thể làm tăng tính bắt mồi đối với tôm hùm xanh. Kết quả thí nghiệm cho thấy, tôm hùm tăng khả năng bắt mồi đối với thức ăn thí nghiệm, qua đó giúp cải thiện tốc độ sinh trưởng của tôm hùm thí nghiệm

Đảm bảo tỷ lệ sống cao trong nuôi tôm hùm xanh là vấn đề hết sức quan trọng.Tuy vậy những kết quả về tỷ lệ sống khi sử dụng thức ăn công nghiệp cho tôm hùm xanh trong thí nghiệm ở trên cho thấy, tôm hùm xanh hoàn toàn có thể sử dụng thức ăn công nghiệp với tỷ lệ sống cao nếu những biện pháp kỹ thuật sử dụng như tăng kích cỡ lồng.

Kết quả từ nghiên cứu góp phần hoàn thiện công thức thức ăn công nghiệp cho tôm hùm xanh và góp phần thúc đẩy nhanh chóng nghề nuôi tôm hùm ở Việt Nam cũng như trên thế giới thành công hơn nữa.

Ảnh hưởng của hàm lượng protein và lipid trong thức ăn viên đến sinh trưởng và tỷ lệ sống của tôm hùm xanh (Panulirus homarus) giai đoạn nuôi thương phẩm của Lại Văn Hùng, Phạm Đức Hùng - Đại học Nha Trang.

Đăng ngày 23/12/2020
Như Huỳnh
Kỹ thuật

Quản lý tôm hùm nuôi trong thời điểm giao mùa

Hiện đang vào thời điểm giao mùa dễ phát sinh dịch bệnh, Tổng cục Thủy sản đã ban hành văn bản số 490/TCTS-NTTS gửi các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố ven biển Nam Trung Bộ về việc hướng dẫn, tăng cường quản lý nuôi tôm hùm lồng.

Tôm hùm.
• 11:51 25/05/2021

Rủi ro không kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ tôm hùm giống

Tại Phú Yên, kiểm tra cho thấy hầu hết người nuôi tôm hùm chưa quan tâm tới nguồn gốc xuất xứ lô tôm giống. Đây là rủi ro rất cao cho người nuôi.

Tôm hùm giống. Ảnh: AN.
• 13:51 04/05/2021

Khan hiếm tôm hùm giống

Tôm hùm là đối tượng nuôi lồng bè chủ lực tại nhiều địa phương trong tỉnh Khánh Hòa, nhất là địa bàn huyện Vạn Ninh và TP. Cam Ranh. Hiện nay, tuy chấp nhận mua tôm giống với giá cao hơn mọi năm nhưng người nuôi vẫn chưa có đủ con giống.

Nguồn giống tôm hùm khan hiếm.
• 11:48 31/03/2021

Phòng và điều trị bệnh sữa trên tôm hùm trong mùa mưa

Bệnh sữa trên tôm hùm hay còn gọi theo tên địa phương là bệnh tôm sữa, bệnh đục thân. Bệnh do vi khuẩn ký sinh nội bào giống như Rickettsia gây ra.

Bệnh sữa trên tôm hùm
• 14:01 11/01/2021

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 21:31 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 21:31 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 21:31 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 21:31 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 21:31 28/03/2024