Ứng dụng công nghệ Nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Định có trên 3.000 tàu có chiều dài từ 15 mét trở lên chuyên khai thác xa bờ trong đó có khoảng 1.300 tàu làm nghề câu cá ngừ đại dương.

lắp đặt tàu cá
Lắp đặt công nghệ Nano cho tàu khai thác. Ảnh NTN

Trong những năm qua, đáp ứng đường lối chủ trương của ngành, tăng cường đánh bắt xa bờ, giảm đánh bắt gần bờ, nhiều tàu cá hiện đại, công suất lớn đã được ngư dân đóng và hạ thủy để khai thác thủy sản. Đặc biệt có một số tàu đóng theo Nghị định 67/2014- NĐ-CP trên tàu gần như được trang bị hết các thiết bị vật tư phục vụ cho khai thác thủy sản hiện đại như thiết bị định vị vệ tinh, máy dò cá, hệ thống lạnh và máy lọc nước biển thành nước ngọt,…

Tuy nhiên phương pháp bảo quản thủy sản hiện nay vẫn là dùng đá để bảo quản. Việc bảo quản thủy sản bằng đá nên chi phí cao và chất lượng thủy sản chưa được đảm bảo. Trung bình một chuyến biển ngư dân làm nghề câu cá ngừ đại dương chịu phí tổn các loại từ dầu, đá, nước sinh hoạt, nước uống là 80.000.000 – 100.000.000 đồng trong đó chi phí dầu nhớt, đá bảo quản cá chiếm phần lớn chi phí.

Để áp dụng các phương pháp bảo quản hiện đại vào sản xuất, trong thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông đã đầu tư kinh phí, phối hợp với Chi cục Thủy sản triển khai xây dựng mô hình “Ứng dụng công nghệ nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá”.

Công nghệ Nano là gì?

Nano UFB (Ultra Fine Bubble) là công nghệ bảo quản hiện đại giúp ngư dân có thể giữ tươi con cá sau đánh bắt tốt hơn các cách làm cũ. Nano UFB là công nghệ tạo bóng khí siêu nhỏ có đường kính nanomet. Khi thiết bị hoạt động sẽ cấp khí nitơ vào máy tạo bong bóng siêu nhỏ, được hòa trộn ở bên trong thiết bị nhờ các cơ cấu ống nano, tạo thành dung dịch chứa bong bóng khí nitơ kích cỡ nanomet, mang điện tích âm có tác dụng hút các chất hữu cơ khác mang điện tích dương làm sạch nước rất hiệu quả. 

Nano
Nano UFB (Ultra Fine Bubble) là công nghệ bảo quản hiện đại giúp ngư dân có thể giữ tươi con cá sau đánh bắt tốt hơn các cách làm cũ. Ảnh Water design Japan

Các bong bóng nano nitơ sẽ khử oxy hòa tan trong nước, làm giảm hoạt động và phát triển của vi khuẩn hiếu khí, do đó loại bỏ quá trình oxy hóa từ bề mặt ngoài vào đến tận bên trong cơ thể cá, giúp cá được bảo quản tốt, ngăn chặn được tình trạng thịt cá bị ôi, biến chất.

Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB gồm 3 máy: máy tạo khí nitơ, máy tạo bong bóng nano nitơ và máy tạo bọt khí nano nitơ. 78% khí nitơ trong không khí sẽ được hút và tách ra tỉ lệ 99,9%. Sau quá trình tách, khí nitơ sẽ được biến thành các phân tử kích thước nhỏ hơn 100nm, rồi theo ống dẫn vào hầm chứa cá, trung hòa với nước biển lạnh gồm nước biển độ mặn 35‰ và đá lạnh theo tỉ lệ 1:2 tạo thành môi trường độ mặn 25‰ tương tự độ mặn của cá.

Bọt khí nano nitơ được sinh ra với hiệu ứng hấp thụ sẽ khử toàn bộ oxy hòa tan trong nước. Khi đó hàm lượng oxy hòa tan trong hầm chứa gần như bằng 0. Môi trường không có khí oxy, nhiệt độ thấp từ -1 đến -1,50C khiến các phân tử hiếu khí gần như ngừng hoạt động rất thuận lợi bảo quản cá.

Ngoài ra, bọt khí nano nitơ với kích thước siêu nhỏ thấm sâu vào bên trong thịt cá, cô lập oxy, ngăn quá trình oxy hóa chất béo từ bề mặt ngoài và bên trong cơ thể cá, giúp cá giữ độ tươi lâu hơn trong quá trình bảo quản. Đặc biệt, mức tiêu thụ điện thấp do máy chỉ chạy khoảng 3 giờ trước khi cho cá vào và cứ bốn ngày chạy trong một giờ để duy trì hoạt động.

Kết quả triển khai

Năm 2021, Trung tâm cũng đã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh để thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ nano trong bảo quản thủy sản trên tàu cá, 2 tàu cá tham gia chuỗi liên kết khai thác, tiêu thụ cá ngừ đại dương ở Thị xã Hoài Nhơn.

thu mua cá
Công ty thu mua cá tại Cảng. Ảnh NTN

Theo các chủ tàu cá, thiết bị gọn, dễ sử dụng, ít tốn điện. Sử dụng thiết bị nano không chỉ tiết kiệm chi phí về nước đá, còn tăng khoảng trống trên thuyền do không phải mang đá đi nhiều như trước, nhất là tiết kiệm sức lao động khi bốc dỡ sản phẩm, do cá đưa vào hầm bảo quản theo kiểu thẳng đứng khác với kiểu để cá nằm ngang rồi đắp đá lạnh như trước đây, nên không phải bóc hết các lớp đá lạnh mới đưa được cá lên bờ. Sản phẩm cá ngừ đại dương khai thác được bảo quản có chất lượng cá loại A, B+ > 70%.

Ngoài ra sau thời gian khai thác dài ngày trên biển, khi về bến các thuyền viên có tâm lý muốn nhanh chóng trở về nhà. Việc bảo quản bằng đá khi bán cá bắt buộc phải dùng nước xịt lên đá, chờ đá tan 1 phần rồi nạy đá ra khỏi lớp cá để lấy cá lên, tốn nhiều thời gian của thủy thủ đoàn, chất lượng cá cũng bị ảnh hưởng. Việc bảo quản bằng công nghệ nano sẽ lấy cá ra khỏi hầm bảo quản rất nhanh chất lượng cá được đảm bảo ngư dân rất thích

Theo đánh giá của Viện nghiên cứu Hải sản thì khi bảo quản bằng đá xay, khối lượng hao hụt của cá sẽ từ 1 -2%, còn bảo quản bằng công nghệ nano thì khối lượng không hao hụt. Việc áp dụng công nghệ nano trong khai thác cá ngừ đại dương đã giúp chi phí sản xuất giảm, doanh thu tăng, giá bán sản phẩm cũng cao hơn 15% do chất lượng cá tốt

Đăng ngày 22/01/2022
NTN @ntn
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 07:30 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 07:30 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 07:30 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 07:30 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 07:30 20/04/2024