Ứng phó và thích nghi

Một cơn lốc xoáy khủng khiếp đã đổ vào thị xã Cửa Lò (Nghệ An) vào rạng sáng 21-4, thổi tung gần 50 ki ốt của các hộ kinh doanh ở khu vực bãi tắm. Trước đó, chiều 19-4, tại xã Bảo Thắng, huyện biên giới Kỳ Sơn của tỉnh này đã xảy ra một trận mưa đá với cường độ mạnh, chỉ trong 30 phút đã làm sập, hỏng mái khoảng 60 ngôi nhà…

trong lua truoc bien doi khi hau

Sự "nổi loạn" của thời tiết ngày càng khó lường. Riêng năm 2011, nước ta đã hứng chịu 7 trận bão, đặc biệt, trận lũ lịch sử tại Đồng bằng sông Cửu Long gây thiệt hại lớn. Thiên tai làm 295 người chết và mất tích; gần 2.200 căn nhà bị đổ, sập, trôi; 350.000ha lúa và hoa màu bị hư hại, ước tính thiệt hại vật chất hơn 12.700 tỷ đồng…

Biến đổi bất thường của thời tiết đã diễn ra trên phạm vi toàn cầu, không còn là lời cảnh báo, người dân khắp nơi trên thế giới đã phải trả giá thật sự cho cung cách ứng xử thiếu thân thiện với môi trường. Việt Nam, theo các nhà khoa học là một trong những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Và những người nông dân vốn nghèo khó và lam lũ sẽ phải gánh chịu nhiều nhất những hệ lụy từ cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Theo tính toán, nếu nước biển dâng 1m, sẽ có 10% dân số nước ta bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất đối với GDP khoảng 10%, khoảng 40.000km² đồng bằng ven biển sẽ bị ngập hằng năm. Nếu những con số này thành hiện thực thì đây không đơn giản là thách thức đối với sự phát triển, bởi hệ lụy của biến đổi khí hậu không chỉ ảnh hưởng tới các ngành kinh tế.

Biến đổi khí hậu theo các nhà khoa học là vấn đề sống còn đối với Việt Nam. Nhận định này hoàn toàn có cơ sở khi những tác động tiêu cực của nó đã và đang gõ cửa từng nhà, len lỏi vào cuộc sống của mỗi gia đình. Một kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu đã hình thành, nhiều dự án đã được triển khai, một số phong trào hành động nhằm bảo vệ môi trường đã được phát động… tuy nhiên, hiệu quả thế nào lại là chuyện khác. Dường như các chương trình hành động của Chính phủ và các địa phương đang chậm chạp chạy theo những biến đổi dồn dập của thời tiết. Và gần như tất cả đổ lên vai các nhà quản lý môi trường. Quy hoạch thường đi trước một bước, nhưng toan tính để thích ứng với sự thay đổi của khí hậu không được đề cập, hoặc thể hiện rất mờ nhạt trong quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của nhiều ngành, nhiều địa phương. Không thể lượng hóa hệ lụy tiêu cực của biến đổi khí hậu, hay người ta vẫn coi tác động của thời tiết nguy hiểm là "bệnh của trời"?

Chưa nói tới hệ thống cơ chế, chính sách, với cung cách ứng xử và tốc độ thực hiện các dự án phòng chống, giảm nhẹ tác hại của thiên tai như hiện nay, khiến cho không thể triển khai các hoạt động ứng phó một cách bài bản, đồng bộ. Một vấn đề nữa, trong thời gian tới chắc chắn các thể chế và chính sách kinh tế toàn cầu sẽ thay đổi. Những rào cản thương mại mới như thuế carbon, trợ giá công nghệ xanh sẽ được hình thành. Hội nhập với thế giới, Việt Nam không thể đứng ngoài những "cuộc chơi" chung. Vì vậy, ngoài việc tăng cường các việc làm thiết thực nhằm thích ứng với những thay đổi của khí hậu, tạo dựng những cơ chế, chính sách để có thể thích nghi nhanh chóng với những thể chế kinh tế mới là hết sức cần thiết.

Biến đổi khí hậu là thách thức chung của nhân loại, cũng là vấn đề sống còn của Việt Nam. Bên cạnh những hoạt động phong trào mang tính cộng đồng, chúng ta cần ngay những cơ chế, giải pháp tích cực để hạn chế thấp nhất tác động tiêu cực của thiên tai. Không thể coi biến đổi khí hậu là "bệnh của trời" và ứng phó bằng lối tư duy "cháy nhà hàng xóm, bình chân như vại".

Hà Nội Mới
Đăng ngày 23/04/2012
Thế Phương
Môi trường

Lợi ích của việc nạo vét kênh rạch

Nạo vét kênh rạch là giải pháp cần thiết để cải thiện tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nạo vét kênh rạch
• 11:10 22/05/2024

Bảo vệ, khai thác nguồn lợi thủy sản, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng

Ngày 9/5/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 389/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch Bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Tàu
• 09:56 19/05/2024

Nâng cao năng lực mạng lưới các Khu bảo tồn biển, Vườn Quốc gia và Chi cục Thủy sản

Bình Thuận, từ ngày 15 - 17 tháng 5 năm 2024 – Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phối hợp cùng Hội Thuỷ sản Việt Nam, Cục Thủy sản và Cục Kiểm Ngư, thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Phát triển xanh Greenhub tổ chức “Họp tham vấn - Tập huấn tích hợp nâng cao năng lực cho Mạng lưới Khu bảo tồn biển (KBTB)/Vườn quốc gia (VQG) và Chi cục Thuỷ sản Việt Nam" tại Mũi Né, Bình Thuận. 

Ông Nguyễn Chu Hồi
• 10:28 17/05/2024

Tái chế nhựa trong nuôi trồng thủy sản ở Na Uy

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành quan trọng nhất trong nền kinh tế Na Uy. Khối lượng xuất khẩu trị giá 13 tỷ USD (120 tỷ NOK) vào năm 2021 đã đưa ngành này trở thành ngành xuất khẩu lớn thứ hai ở Na Uy (Nærings- og Fiskeridepartementet, 2021). Ngành Thủy sản của Na Uy xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường ở Ba Lan, Đan Mạch, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Trung Quốc và các nước khác (Norges Sjømatråd, 2021).

Rùa biển bị dính lưới cá
• 11:00 16/05/2024

Một mô hình nuôi tôm 3 giai đoạn có hiệu quả

Mô hình này triển khai năm 2023 ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu có tỉ lệ thành công khoảng 71%. Đơn cử ông Nguyễn Văn Bảnh ở Vĩnh Châu (Sóc Trăng) nuôi 18 ao, cả năm 2023 thu 150 tấn tôm size 18-30 con/kg, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng; ông Trần Duy Đan ở tỉnh Bạc Liêu nuôi 10 ao, lợi nhuận hơn 3 tỷ đồng.

Ao nuôi tôm
• 08:34 23/05/2024

Lợi ích của việc nạo vét kênh rạch

Nạo vét kênh rạch là giải pháp cần thiết để cải thiện tình trạng này, góp phần bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nạo vét kênh rạch
• 08:34 23/05/2024

Nước ngọt sinh hoạt có cần xử lý trước khi cấp vào ao không?

Hiện nay nhiều hộ nuôi tôm tại các địa phương có nước sinh hoạt chung là nước ngọt, mặc dù tôm phát triển tốt ở môi trường nước mặn nhưng tại đây vẫn có thể nuôi tốt nếu biết kiểm soát các yếu tố môi trường của ao. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách người nuôi xử lý nước trước khi cấp vào ao nuôi để đảm bảo tính hiệu quả.

Nuôi tôm nước ngọt
• 08:34 23/05/2024

Siêu Khuyến mãi 22.05 - Miễn phí vận chuyển toàn sàn

Đến hẹn lại lên, thời gian săn sale được khách hàng mong đợi nhất hàng tháng lại bắt đầu. Từ ngày 22 đến hết ngày 28 tháng 05 năm 2024 tại Farmext eShop tưng bừng diễn ra chương trình "Tuần lễ vàng - Miễn phí vận chuyển toàn sàn” cho đơn hàng có khối lượng tối đa 10kg.

Miễn phí vận chuyển
• 08:34 23/05/2024

Diệt khuẩn vào ban ngày hay ban đêm mang lại hiệu quả cao

Trong ngành nuôi tôm, việc duy trì môi trường ao nuôi sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe của tôm là một yếu tố quan trọng đối với sự phát triển và sinh trưởng của đàn tôm, cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Tạt khoáng
• 08:34 23/05/2024