Ương ghẹ giống bằng dầu thực vật

Bên cạnh việc thay thế nguồn đạm từ bột cá bằng bột thực vật, nhiều nghiên cứu tập trung đánh giá khả năng thay thế dầu cá bằng dầu thực vật hướng đến thức ăn cho động vật thủy sản hoàn toàn không dùng cá. Trong nghiên cứu này sử dụng nhiều loại dầu thực vật khác nhau để thay thế dầu cá trong thức ăn của ấu trùng ghẹ xanh.

Ương ghẹ giống bằng dầu thực vật
Sử dụng 3 loại dầu thực vật thay thế dầu cá trong ương ghẹ giống

Phương pháp nghiên cứu

Thí nghiệm bao gồm 5 nghiệm thức với 3 lần lặp lại được trình bày trong Bảng. Ấu trùng ghẹ xanh giai đoạn Megalope sau khi lột xác thành ghẹ giống sau 12h được dùng cho thí nghiệm. Ghẹ giống được cho ăn 2 lần/ngày, thức ăn thừa và phân được xiphong mỗi ngày. Trong suốt 35 ngày thí nghiệm tỉ lệ sống và lột xác của ghẹ được ghi nhận mỗi ngày.

Nghiệm thức

Loại dầu thực vật sử dụng thay thế dầu cá

FO

Dầu cá (Fish oil)

SBO

Dầu đậu nành (Soybean oil)

CO

Dầu hạt cải (Canola oil)

LSO

Dầu lanh (Linseed oil)

PO

Dầu cọ (Palm oil)

Kết quả nghiên cứu

Các chỉ tiêu tăng trưởng và tỷ lệ sống:

Tỷ lệ sống ở các nghiệm thức dao động từ 62,5 – 87,5% cao nhất ở nghiệm thức SBO và thấp nhất ở nghiệm thức PO. Tăng trưởng của ghẹ được đánh giá thông qua chiều rộng carapace (CW), chiều dài carapace (CL) và trọng lượng (WT), kết quả cho thấy dầu cọ (PO) cho CW, CL và WT thấp nhất trong các nghiệm thức, cao nhất ở nghiệm thức sử dụng dầu đậu nành (SBO) và dầu lanh (LSO).

Chu kỳ lột xác của ghẹ:

Chu kỳ lột xác của ghẹ được theo dõi trong suốt quá trình thí nghiệm, thí nghiệm theo dõi ghẹ qua 4 giai đoạn lột xác từ C1-C2, C2-C3, C3-C4, và C4-C5. Kết quả cho thấy trong hai giai đoạn đầu C1-C2 và C2-C3 khác biệt không có ý nghĩa giữa các nghiệm thức thí nghiệm. Giai đoạn C3-C4 và C4-C5 cho thấy ghẹ ở nghiệm thức SBO có thời gian dài hơn, khác biệt có ý nghĩa so với nghiệm thức FO, CO và LSO.

Hàm lượng cholesterol:

Hàm lượng cholesterol cao nhất ở nghiệm thức FO (42,10 ± 3,57 mg/100g) khác biệt có ý nghĩa so với các nghiệm thức còn lại. Thấp nhất ở nghiệm thức PO (21,49 ± 3,17 mg/100g).

Kết luận

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả của việc sử dụng dầu lanh (LSO), dầu đậu nành (SBO) hay dầu hạt cải (CO) có khả năng thay thế hoàn toàn dầu cá (FO) trong công thức thức ăn cho ghẹ xanh giống (Portunus pelagicus).

Riêng dầu cọ (PO) được xem là nguồn nguyên liệu rẻ tiền sẵn có, việc thay thế dầu cá bằng dầu cọ trong thức ăn cho ghẹ xanh hay cua giúp giảm đáng kể giá thành. Tuy nhiên, thí nghiệm cho thấy khả năng sử dụng PO trong thức ăn ương ghẹ giống là không cao, ảnh hưởng đến tăng trưởng và quá trình chuyển hóa cholesterol của ghẹ. Cần có nhiều nghiên cứu khả năng sử dụng PO trong thức ăn ghẹ trưởng thành góp phần giảm giá thành thức ăn trong nuôi ghẹ thương phẩm.

Báo cáo gốc trên: Medcraveonline

Đăng ngày 03/01/2018
HUỲNH NHƯ Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:16 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:16 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:16 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:16 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:16 23/04/2024