Vai trò thiết yếu của Peroxiredoxin đối với tôm

Một enzyme liên quan đến hệ miễn dịch trên tôm mới được báo cáo gần đây cho thấy vai trò thiết yếu của nó trên tôm. Và hướng đến việc phòng chống các mầm bệnh trên tôm bằng các emzyme chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể.

Vai trò thiết yếu của Peroxiredoxin đối với tôm
Ảnh: .dphotographer

Peroxiredoxin (Prx) là gì?

Peroxiredoxin là một nhóm các enzyme chống oxy hoá ở khắp mọi nơi chúng có trong tế bào thực vật và tế bào động vật. Các thành viên thuộc nhóm Peroxiredoxin bao gồm PRDX1, PRDX2, PRDX3, PRDX4, PRDX5 và PRDX6.

Những nghiên cứu trước đây về các thành viên trong nhóm Peroxiredoxin (Prx) cho thấy chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng chống lại sự căng thẳng do quá trình oxy hóa và điều chỉnh phản ứng miễn dịch sau khi cơ thể cá nhiễm vi khuẩn.Các Prxs đã được nghiên cứu cho thấy hoạt động chống oxy hoá cũng như một tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm trùng trên cá hồi. Một số dữ liệu cũng cho thấy vai trò của Prx1 và Prx2 trong sự kháng virus trên cá. Khi cơ thể bị một tác nhân lạ xâm nhập và gây hại, Prxs có thể hoạt động như một bộ điều biến viêm nhiễm và bảo vệ chống lại sự chết của tế bào, sửa chữa mô sau khi bị hư hại và sự tiến triển của khối u.

Tôm hùm nước ngọt (Crayfish - Procambarus clarkii) là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam, vì thế các nghiên cứu về các đặc điểm sinh học trong phản ứng miễn dịch của chúng nhằm phát triển hệ thống nuôi vẫn còn rất hạn chế. Nghiên cứu này nhằm xác định vai trò của một nhóm enzyme nhằm bảo vệ cơ thể của tôm hùm nước ngọt, đó là Peroxiredoxin.

Để rõ chức năng bảo vệ của Peroxiredoxin 4 - một chất điều hòa căng thẳng oxy hoá của tôm hùm nước ngọt các nhà khoa học Trung Quốc đã nhân bản và mô tả ProCambarus clarkii Prx4 (Peroxiredoxin 4) cDNA và phân tích biểu hiện của nó khi tôm bị thử thách với vi khuẩn gây bệnh vibrio spp.

Nghiên cứu vai trò Peroxiredoxin trên tôm

Phần cDNA của PcPrx4 có chiều dài 744 bp, mã hóa một protein giả định chứa 248 amino acid. Phép phân tích ngược theo PCR thời gian thực (qRT-PCR) cho thấy rằng PcPrx4 được biểu hiện trong tất cả các mô của tôm được kiểm tra, và nó cao nhất ở gan tụy, tiếp theo là các bạch cầu và mang. 

Sau khi gây nhiễm thực nghiệm đối với vi khuẩn Vibrio spp., biểu hiện miễn dịch không đặc hiệu đã tăng đáng kể . Và biểu hiện của PcPrx4 ở gan tụy, bạch cầu và mang của nhóm tôm được bổ sung PcPrx4 khi so sánh với nhóm tôm đối chứng. 

Protein tái tổ hợp PcPrx4 được sử dụng để đánh giá chức năng chống oxy hoá trong ống nghiệm cũng cho thấy có một sự ức chế DNA của vi khuẩn một cách mạnh mẽ phụ thuộc vào liều protein rPcPrx4.

Kết quả của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy rằng Peroxiredoxin (PcPrx4) liên quan chặt chẽ đến việc phòng chống các mầm bệnh và các chất oxy hoá vi sinh vật trong cơ thể tôm hùm nước ngọt P. clarkii. Việc ứng chế DNA vi khuẩn của protein tái tổ hợp Peroxiredoxin đã cho thấy tiềm năng trong việc bảo vệ tôm trước thách thức dịch bệnh.

Qua đây khẳng định vai trò thiết yếu của loại enzyme này đối với cơ thể các loài giáp xác. Mở ra hướng nghiên cứu mới về enzyme sinh học đối với hoạt động phòng chống các tác nhân gây bệnh.

Đăng ngày 17/04/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:40 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:40 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:40 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:40 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:40 25/04/2024