Vận động kêu gọi phúc lợi dành cho cá trước khi giết mổ

Cá nuôi ở Anh, xứ Wales và Scotland phải đối mặt với sự ’tàn bạo’ trước khi bị giết mổ, một cuộc điều tra bí mật cho biết.

cá ngừ
Các nhà vận động đang kêu gọi cá nuôi phải được trao quyền tương tự như các động vật nuôi khác. Ảnh undark.

Chính phủ Anh đã thừa nhận không có kiểm tra định kỳ về phúc lợi cá khi giết mổ, sau khi một cuộc điều tra cho thấy không có bộ phận nào chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Điều này có nghĩa là cá phải đối mặt với sự tàn bạo trước khi bị giết mổ, và những người không đáp ứng được yêu cầu phúc lợi của chúng lại không phải gánh chịu hậu quả nào.

Một cuộc điều tra bí mật của Animal Equality đối với một lò mổ cá hồi ở Scotland năm nay cho thấy cá bị cắt mang khi còn tỉnh táo, bị kẹp chặt liên tục và đau đớn, với việc phải dùng tới bảy cú đánh mới có thể khiến con vật choáng váng.

Các nhà vận động cho biết con cá phải đối mặt với "các cú đập tàn bạo và không chính xác", và nhiều con rơi xuống sàn nhà rồi chết ngạt. Không giống như động vật nuôi trên cạn, có luật yêu cầu giết mổ nhân đạo nhất có thể, ngành công nghiệp nuôi cá đặt ra các tiêu chuẩn riêng về giết mổ nhân đạo.

Trong khi chính phủ Anh tuyên bố Cơ quan Sức khỏe Động thực vật (Animal and Plant Health Agency - Apha) đã kiểm tra ở Scotland, các yêu cầu về quyền tự do thông tin do Liên đoàn Nhân đạo (Humane League) đệ trình lên chính phủ Scotland cho thấy không có quy trình nào được thiết lập để kiểm tra phúc lợi thường xuyên tại các địa điểm chế biến cá. Liên đoàn Nhân đạo không bao gồm Bắc Ireland trong phạm vi điều tra của mình.

Cơ quan Sức khỏe Động thực vật xác nhận rằng họ không có “chương trình kiểm tra chính thức thường kỳ tại các cơ sở chế biến cá”.

Scotland là nơi sản xuất cá hồi nuôi lớn thứ ba trên thế giới. Quốc gia nuôi cá lớn nhất, Na Uy, có một luật bắt buộc trước khi giết mổ cá nuôi. Scotland, Anh và Wales thì không có luật như vậy. Ước tính gần đây nhất, từ năm 2017, khoảng 22-52 triệu con cá hồi được nuôi và giết mổ ở Anh mỗi năm.

Vấn đề tương tự cũng áp dụng cho việc nuôi cá hồi ở Anh. Ngành công nghiệp cá hồi có chương trình chứng nhận riêng của mình, Quality Trout UK (QTUK), bao gồm các tiêu chuẩn về gây choáng trước khi giết mổ, nhưng những tiêu chuẩn này không được chính phủ thực thi và không có kiểm tra định kỳ.

Các phản hồi đối với yêu cầu tự do thông tin cho thấy không một cơ quan công quyền nào hiểu rõ về chế độ nào đang được áp dụng, với Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (Food Standards Agency), Thanh tra Sức khỏe Cá ( Fish Health Inspectorate), các sở y tế môi trường của chính quyền địa phương và Cơ quan Sức khỏe Động thực vật đều xác nhận rằng họ không tiến hành kiểm tra các trang trại cá ở Anh. Điều này có nghĩa là không có quan chức chính phủ nào giám sát phúc lợi cá tại thời điểm chúng bị giết mổ.

Cordelia Britton, người đứng đầu các chiến dịch vận động tại Liên đoàn Nhân đạo Vương quốc Anh, cho biết: “Đáng báo động là không có quan chức chính phủ nào kiểm tra phúc lợi cá khi giết mổ. Đã đến lúc chính quyền phải chịu trách nhiệm về việc cá nuôi bị giết mổ cũng như họ đã chịu trách nhiệm về việc giết mổ đối với các động vật nuôi khác”.

cá
Đã đến lúc phúc lợi động vật nói chung và cho cá nói riêng cần được quan tâm nhiều hơn. Ảnh minh họa.

Các nhà vận động đang kêu gọi cá nuôi được trao quyền tương tự như các động vật nuôi khác. Trong vài năm gần đây, các nhà khoa học ngày càng tranh luận nhiều hơn về mức độ mà cá có thể cảm thấy đau đớn.

Vào năm 2018, nhà văn khoa học Ferris Jabr phát hiện ra rằng “các bằng chứng tổng hợp hiện đã đủ mạnh để các nhà sinh vật học và bác sĩ thú y chấp nhận rằng chứng đau của cá là một thực tế”.

Tiến sĩ Vicky Bond, Giám đốc điều hành của Liên đoàn Nhân đạo Anh, cho biết: “Cá thường bị lãng quên trong các cuộc thảo luận và quyết định về quyền lợi động vật, và điều này hoàn toàn không chính đáng. Sự đồng thuận của giới khoa học và công chúng là chúng đều cảm thấy đau đớn, vì vậy việc từ chối không để cá nuôi được hưởng các biện pháp bảo vệ tương tự dành cho động vật trên cạn là hoàn toàn phi lý.

Ủy ban phúc lợi động vật của chính phủ đề nghị luật được cập nhật với các yêu cầu chi tiết về biện pháp gây choáng váng vào năm 1996, nhưng 25 năm sau, giết mổ cá nuôi vẫn theo các biện pháp bảo vệ không đầy đủ như cũ. Điều này cần phải thay đổi”.

Người phát ngôn của Bộ Môi trường, Thực phẩm & Các vấn đề Nông thôn Anh (Department for Environment, Food & Rural Affairs  - Defra) cho biết: “Vương quốc Anh có một số biện pháp bảo vệ phúc lợi động vật cao nhất trên thế giới, kể cả khi động vật bị mổ hoặc giết thịt. Chúng tôi đang xem xét cẩn thận các vấn đề được nêu ra trong quá trình xem xét các quy định về phúc lợi của động vật tại thời điểm giết hại, bao gồm các biện pháp bảo vệ chi tiết đối với phúc lợi của cá nuôi”.

Guardian
Đăng ngày 26/11/2021
Hương Lan
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 22:19 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 22:19 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 22:19 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 22:19 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 22:19 23/04/2024