Viễn cảnh 2021 cho ngành tôm, cá hồi và bột cá

Năm 2020 được xem là năm vất vả cả về kinh tế và xã hội, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát từ đầu năm thì kéo dài các hệ lụy cho đến hôm nay. Tuy nhiên, chúng ta cũng đã bắt đầu có những động thái thích ứng và phản ứng phù hợp để khôi phục nền kinh tế trở lại một lần nữa.

cá hồi phi lê
Ngành cá Hồi chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid.

Hãy cùng xem qua lời chia sẻ của chuyên gia phân tích về thủy sản Gorjan Nikolik của Rabobank (Công ty dịch vụ tài chính và ngân hàng của Hà Lan chuyên đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và ngân hàng theo hướng bền vững) về viễn cảnh ngành tôm, cá hồi và bột cá trong những năm tiếp theo.

Ngành tôm

Với chu kì sản xuất trung bình là 120 ngày, ngành tôm được xem là ngành có sự thay đổi nhanh chóng nhất. Điều này có nghĩa là chúng ta luôn đáp ứng kịp thời các nhu cầu tiêu thụ phát sinh. Một điểm khá thuận lợi.

Hai vấn đề chính ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ tôm chính là sự đóng cửa của dịch vụ ăn uống trên toàn cầu và sự giảm nhu cầu đáng kể tại đất nước tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới- Trung Quốc, rõ ràng cả 2 vấn đề trên đều liên quan đến đại dịch Covid-19. Như vậy, ngành tôm cần phải có sự cải thiện về phương thức kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng như sự giảm đi yếu tố gây hoang mang liên quan đến sản phẩm.


Giá trị sản xuất tôm toàn cầu của một số quốc gia, ước tính năm 2020 – 2021. Nguồn: Rabobank

Một tin tốt lành là dịch bệnh tại Trung Quốc cũng đang dần được kiểm soát và mọi thứ sẽ khôi phục lại trong năm 2021. Đây là một tin tức tốt đặc biệt cho Ecuador. Trung Quốc là thị trưởng xuất khẩu chính của Ecuador. Năm 2020, xuất khẩu tôm của Ecuador sang Trung Quốc giảm theo nhu cầu tiêu thụ ở đây, thêm vào đó sự kiện phát hiện dấu vết của virus Covid-19 trên các gói hàng tôm nhập khẩu từ Ecuador đã giáng một đòn nặng nề cho việc xuất khẩu tôm của nước này. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ có khởi sắc trở lại từ năm 2021.

Tương tự ngành tôm ở Ấn Độ cũng có hi vọng hơn khi thị trường nhập khẩu tôm của Ấn Độ là Mỹ cũng bắt đầu các hoạt động dịch vụ ăn uống trở lại. Bên cạnh đó một vấn đề lớn khác ở đất nước này chính là khâu chế biến. Theo khảo sát của Rabobank với Liên minh Nuôi trồng thủy sản toàn cầu GAA (công bố vào tháng 10) cho thấy sản xuất tôm ở Ấn Độ có thể giảm đến 27% trong năm 2020, dù thực tế chỉ là 10-15% nhưng đây vẫn là mức giảm khá lớn. Sự thay đổi nhất định trong quá trình chế biến tôm đã dần tạo cơ hội cho Ấn Độ giành lại thị phần xuất khẩu tôm ở Mỹ mà họ đã bị mất trong tay của Ecuador và Indonesia trong năm 2020.

Ngược lại, theo Nikolik dù Ấn Độ đã đạt được những thành công nhất định trong lúc dịch Covid-19 bùng phát nhờ vào khả năng ứng biến trong sản xuất và giảm các đối thủ cạnh tranh thì nay trong năm 2021 họ cần nỗ lực nhiều hơn nữa vì những đối thủ đáng ngại đã bắt đầu quay lại cuộc chơi giành thị phần với toàn sức như Ấn Độ, và cạnh tranh về giá với Ecuador,…

Ngành cá Hồi

Chile, đất nước sản xuất cá Hồi lớn thứ 2 thế giới và đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid.

Một trong những vấn đề chính năm 2020 chính là sụt giá, điều này dẫn đến sự giảm lượng cá hồi giống và theo dự đoán lượng cá giống giảm 11-24%, cụ thể có lẽ từ 13-14%. Hệ quả việc này chính là không đủ hàng xuất khẩu trong năm 2021, ước tính giảm 10% sản lượng xuất khẩu. Đặc biệt là ở Mỹ, thị trường xuất khẩu cá hồi chính của Chile.

Theo dự đoán sản xuất tại Na Uy có thể tăng khoảng 4%, nhưng vì việc giảm lượng giống ở Chile đã làm ngưng trệ việc sản xuất của toàn cầu, đồng nghĩa phát triển toàn cầu chỉ rơi vào khoảng 0-2%.


Giá trị sản xuất cá hồi toàn cầu của một số quốc gia, ước tính năm 2020 – 2021. Nguồn: Rabobank

Thêm vào đó, một vấn đề khác mà Chile gặp phải là không có sự đa dạng trong đường phân phối để tiến vào thị trường Châu Âu. Đúng hơn là họ không thể bán. Một số lí do chính là: Kém liên lạc, khoảng cách xa, Châu Âu không thích cá hồi đông lạnh, vấn đề về sử dụng protein gia cầm trong công thức thức ăn cá hồi, họ không đạt được chứng chỉ BAP. 

Chile không có nhiều khả năng tiếp cận thị trường Châu Âu nhưng Na Uy, quần đảo Faroes và Scotland thì lại có tìm năng vào Mỹ, theo Nikolik những nhà sản xuất Châu Âu lại tập trung nhiều hơn ở Bắc Mỹ, bởi vì ở đây đang thiếu nguồn cung.

Ngoài ra không chỉ việc thiếu nguồn cung mới góp phần nâng giá thị trường. Sự xuất hiện của vắc xin Covid-19 sắp tới đây sẽ giúp gỡ bỏ nhiều rào cản ở dịch vụ ăn uống, điều này sẽ giúp cải thiện về giá đáng kể.

Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất cá hồi bằng các hệ thống nuôi trồng trên cạn, họ đã đầu tư và mong muốn có được kết quả tốt đẹp hơn như Atlantic sapphire.

Bột cá và dầu cá

Nikolik lưu ý rằng khó để dự đoán được hạn ngạch nào được đặt ra trong việc đánh bắt cá cơm ở Peru, vì chúng phụ thuộc vào khí hậu, nhưng có thể thấy rằng hạn ngạch chỉ bằng hoặc thấp hơn năm 2020, đặc biệt là năm có El Nino (hiện tượng vùng biển ở một khu vực ấm lên bất thường và trong thời gian này cá sẽ trở nên ít đi).

Đối với nhu cầu bột cá, Nikolik tin rằng khi lĩnh vực dịch vụ ăn uống phục hồi sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nuôi trồng thủy sản, từ đó thúc đẩy nhu cầu về nguyên liệu làm thức ăn. Thêm vào đó thực trạng dịch tả theo Châu Phi hoành hành đã làm chuyển hướng xu hướng ăn uống từ thịt heo sang thủy sản.

Prospects for the shrimp, salmon and fishmeal sectors by Rob Fletcher.

Đăng ngày 11/01/2021
Triệu
Kinh tế

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:42 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:42 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:42 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:42 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:42 20/04/2024