Việt Nam phải trở thành cường quốc về tôm

Năm 2016 được dự kiến tiếp tục là năm thắng lợi của ngành tôm Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu vượt 3 tỷ USD (lớn hơn gạo). Với tầm quan trọng của ngành tôm, hôm nay 15.8, tại Bình Thuận, Bộ NNPTNT đã tổ chức hội nghị quản lý tôm giống nước lợ với sự tham dự của đại diện cả 28 tỉnh, thành ven biển nước ta.

tham co so san xuat giong
Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường thăm cơ sở sản xuất tôm giống thương phẩm tại thị trấn Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Trước đó, chiều 14.8, đoàn công tác của Bộ NNPTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu  đã tới thăm một số cơ sở sản xuất tôm giống ở huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Theo Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNT), với diện tích thả nuôi tôm nước lợ (tôm sú và tôm thẻ) 680.000ha, hàng nhu cầu con giống cần lên tới 130 tỷ con giống (trong đó 100 tỷ con tôm thẻ và 30 tỷ tôm sú). Khu vực sản xuất tôm giống trọng điểm là 3 tỉnh thuộc duyên hải Nam Trung Bộ là Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Ông Như Văn Cẩn- Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản) cho biết: “Khó khăn lớn nhất trong phát triển ngành tôm Việt Nam hiện nay là phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào nguồn tôm giống bố mẹ (đang phải nhập khẩu 95-100%), mỗi năm phải nhập từ 200.000-230.000 con. Do đó, việc phát triển tôm giống thường rất bị động, dẫn tới việc quản lý chất lượng tôm giống còn nhiều bất cập”.

Là một trong những cơ sở sản xuất tôm giống hàng đầu trong nước hiện nay, ông Đặng Quốc Tuấn- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Việt- Úc cho biết: “Nhu cầu sản xuất tôm giống ở Việt Nam hiện nay rất lớn, song chúng ta lại phải phụ thuộc vào nguồn tôm giống bố mẹ nhập khẩu, mà từ năm 2015 một số đối tác đã cấm xuất khẩu tôm bố mẹ vào Việt Nam, làm cho chúng ta rất bị động. Xác định vấn đề đó, hiện Việt- Úc đã hợp tác với phía Úc để chủ động được 50-55% nguồn tôm giống bố mẹ và tiến tới sẽ chủ động 100%”.

Chia sẻ về cơ hội của ngành tôm Việt Nam hiện nay, ông Tuấn cho biết, Việt Nam có điều kiện sản xuất tôm hết sức thuận lợi và trên thực tế hiện đã vượt Thái Lan về sản xuất tôm từ năm 2013. “Chúng ta có đủ khát vọng để nâng tầm lên trở thành cường quốc sản xuất về tôm, chứ không cam chịu phận… nhược tiểu mãi được”- ông Tuấn giãi bày.

cong nhan kiem tra giong
Công nhân một cơ sở sản xuất tôm giống đang kiểm tra chất lượng tôm 3 ngày tuổi.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, để nâng tầm được tôm Việt thì thứ nhất nâng cao giá trị gia tăng, làm sao đảm bảo giá trị tăng liên tục, mà muốn làm như vậy chúng ta phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực cho ngành tôm. “Trên thực tế, ngành tôm nước ta hiện không thua kém nhiều so với 2 cường quốc về tôm là Indonesia và Ấn Độ, nên tôi tin Việt Nam đủ khả năng vươn lên bằng, thậm chí vượt hai nước này về sản xuất tôm, trở thành công xưởng sản xuất tôm cho cả thế giới”.

Đánh giá về khả năng phát triển của con tôm Việt Nam, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cho biết, trong định hướng tái cơ cấu nông nghiệp hiện nay, thủy sản được xác định là ưu tiên hàng đầu, bởi còn rất nhiều dư địa để phát triển, trong đó, con tôm sẽ là ưu tiên số 1. “Xác định tầm quan trọng của việc chủ động nguồn giống tôm bố mẹ, nên Bộ NNPTNT đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển tôm bố mẹ và đã được rất nhiều doanh nghiệp hưởng ứng tham gia. Chúng ta rất vui, bởi đã có đơn vị đầu tiên là Tập đoàn Việt- Úc công bố sản xuất thành công tôm giống bố mẹ và đã được đưa vào danh mục sản xuất tôm tại Việt Nam”- ông Tám nói.

Phát biểu tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng kiến nghị, Bộ NNTNT cần tăng cường kiểm soát nguồn tôm giống, đảm bảo sạch bệnh. Đồng thời, Bộ cũng cần tăng cường quản lý các loại thuốc thú y, chế phẩm nuôi trồng thủy sản đang tràn lan trên thị trường hiện nay.

Nói về quan điểm trong phát triển con tôm, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định: “Con tôm là con đầu tiên có một thị trường tới cả 7 tỷ người trên thế giới, bởi khác với các con khác, rất ít người kiêng ăn tôm. Đó là một thị trường dự báo rất mở rộng. Đặc biệt, trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay, chúng ta còn có cơ hội biến thách thức thành lợi thế, bởi thủy sản của Việt Nam, nhất là đồng bằng sông Cửu Long khi nước biển dâng, khi hạn mặn thì chúng ta sẽ chuyển một bộ phận từ lúa sang thủy sản và trong thủy sản có “con 7 tỷ người ăn”, đó là con tôm”.

Báo Dân Việt, 15/08/2016
Đăng ngày 15/08/2016
Ngọc Lê
Kinh tế

Giải pháp hồi phục nhanh chóng sức khỏe tôm, cá sau khi nhiễm bệnh

Để tôm cá nhanh chóng hồi phục sức khỏe thì Khoáng chất và Vitamin chính là chìa khóa để giải quyết bài toán hóc búa này

khoáng cho tôm
• 13:00 09/03/2022

Góc nhìn cho ngành nuôi trồng thủy sản 2022

Báo cáo của Rabobank tại hội nghị GOAL của Liên minh thủy sản Toàn cầu đã chỉ ra những gì mà các tác giả của báo cáo nhận thấy thông qua năm yếu tố quan trọng nhất từ những sự kiện vừa qua của năm 2021. Dưới đây là một số điểm chính ghi nhận từ báo cáo.

tôm hùm
• 07:00 20/01/2022

Bạc Liêu: Ổ dịch Covid-19 tại Công ty thủy sản Tấn Khởi tiếp tục lây lan

Trước tình hình ổ dịch Covid-19 tại Công ty TNHH thủy sản Tấn Khởi ở TX.Giá Rai tiếp tục lây lan trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đã trực tiếp làm việc với địa phương để bàn giải pháp sớm khống chế dịch bệnh.

công ty Châu Bá Thảo
• 11:28 22/10/2021

Xuất khẩu thủy sản: Chông chênh con đường hồi phục

Những tháng cuối năm, các doanh nghiệp chế biến thủy sản tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong hoạt động sản xuất và xuất khẩu.

chế biến tôm
• 09:56 19/10/2021

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:02 25/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 13:26 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 13:26 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 13:26 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 13:26 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 13:26 25/04/2024