Vụ cá mới, nỗi lo cũ

Cá thương phẩm tiêu thụ thuận lợi, giá bán ổn định đã tạo động lực để nông dân Bắc Giang mở rộng diện tích thuỷ sản. Thế nhưng, trong vụ xuân năm 2014, người nuôi cá vẫn đối diện với không ít rủi ro.

nuôi cá vụ mới

Ngại phòng bệnh

Chuẩn bị cho vụ cá mới, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng, thôn Ghép, xã Thái Đào (Lạng Giang) đã hút cạn nước, vét bùn, rắc vôi bột phơi đáy ao, tôn cạp rộng bờ bao xung quanh. Nước đưa vào ao được xử lý kỹ bằng vôi bột, phèn, chế phẩm sinh học rồi mới thả cá giống. Trong quá trình nuôi, định kỳ trộn thuốc vào thức ăn để phòng bệnh. Ông Hùng cho biết: "Tôi đã áp dụng cách làm này nhiều năm và thu được kết quả tốt, đàn cá tăng trọng nhanh, ít mắc bệnh”.

Khâu chuẩn bị ao, diệt mầm bệnh rất cần thiết, không tốn nhiều chi phí song không phải ai cũng chú trọng như ông Hùng. Ở thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên), từ năm 2011 đến 2013, vào thời điểm tháng 5, tháng 6 đều xảy ra bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi, gây thiệt hại nặng nhưng trong vụ cá mới 2014, một số hộ vẫn sản xuất theo thói quen cũ.

Ông Vũ Văn Mai, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi cá thôn Tĩnh Lộc cho biết: "Mặc dù được cơ quan chức năng hướng dẫn quy trình phòng bệnh liên cầu khuẩn trên cá rô phi nhưng ít hộ trong thôn áp dụng đúng. Họ rắc vôi bột xử lý ao lấy lệ, không đủ liều lượng. Đến khi cá bị bệnh mới tìm cách chữa thì ít có tác dụng”.

cung ứng cá giống
Cung ứng cá giống tại Trung tâm Giống thủy sản cấp I (Sở Nông nghiệp và PTNT).

Không chỉ thôn Tĩnh Lộc, qua kiểm tra của Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT) cho thấy, phần lớn người nuôi cá còn chủ quan, thiếu hiểu biết về phòng, chống dịch bệnh thủy sản. Bà con thả cá giống mật độ quá cao; đưa xuống ao chất thải chăn nuôi không qua xử lý; cải tạo ao, diệt mầm bệnh, cải thiện môi trường nước chưa tốt khiến cho nhiều loại vi khuẩn có hại lây lan, tồn tại lưu cữu; thức ăn cho cá chủ yếu dựa vào nguồn tự nhiên, không đáp ứng đủ nhu cầu dẫn đến sức đề kháng kém, cá dễ mắc bệnh. Năm 2013, toàn tỉnh có gần 5 tấn cá chết do bị bệnh tập trung xã Nghĩa Trung (Việt Yên), Ngọc Châu, Cao Thượng, Song Vân (Tân Yên), Đông Lỗ (Hiệp Hòa), Song Mai (TP Bắc Giang)…

Thiếu hạ tầng

Được biết, Quy hoạch phát triển thuỷ sản tỉnh Bắc Giang đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt từ cuối năm 2012. Trên cơ sở đó, các huyện, thành phố phải xây dựng quy hoạch chi tiết phát triển thủy sản tại địa bàn. Thế nhưng đến nay chỉ có huyện Tân Yên, Yên Dũng quy hoạch, xây dựng được một số làng nuôi thủy sản tập trung với đầy đủ hệ thống bờ bao, nguồn nước, kênh cấp nước nội bộ đạt tiêu chuẩn.

Thiếu quy hoạch chi tiết, chính quyền cơ sở lúng túng trong quản lý sản xuất thuỷ sản. Có những tổ chức, cá nhân không xem xét kỹ hạ tầng phụ trợ hoặc không đủ nguồn lực để đầu tư, thấy đồng trũng, ao hồ có nước là nuôi cá dẫn đến nguy cơ thiệt hại trong mùa mưa bão. An Dương (Tân Yên) là một trong những xã phát triển thuỷ sản không theo quy hoạch, thiếu hạ tầng thoát nước. Trận mưa lớn vào tháng 7 năm ngoái, toàn xã có khoảng 20 ha thuỷ sản mất trắng do bị ngập. Xã Quảng Minh (Việt Yên), Tiến Dũng, Tân Liễu, Đồng Phúc, Đồng Việt (Yên Dũng) nuôi thủy sản chưa gắn với thuỷ lợi nên năm được, năm mất. Tình trạng ngăn kênh mương nuôi cá đang diễn ra ở một số địa bàn làm ảnh hưởng đến hoạt động tưới, tiêu.

Không dồn dập thả cá giống

Năm nay, toàn tỉnh phấn đấu sản lượng thuỷ sản đạt 29 nghìn tấn, tăng 2 nghìn tấn so với năm 2013. Từ tháng 2 đến tháng 4 là lúc cao điểm thả cá giống. Để bảo đảm hiệu quả, các huyện, thành phố cần ngăn chặn tình trạng người dân chuyển đổi ruộng tràn lan sang nuôi cá; khẩn trương hoàn thành quy hoạch chi tiết phát triển thuỷ sản. Với diện tích mặt nước cho thuê cần có hợp đồng cụ thể, hài hoà lợi ích giữa trồng trọt và thủy sản.

Chi cục Thuỷ sản khuyến cáo nông dân chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ sản xuất như: Tẩy dọn bùn, bón vôi diệt tạp khử trùng, bón phân, chế phẩm sinh học gây màu nước ao. Ông Đoàn Bá Thiêm, Chi cục Phó Chi cục Thuỷ sản cho biết: "Khi cá bị bệnh thì hiệu quả điều trị chỉ đạt khoảng 30%, do đó quan trọng nhất vẫn là khâu phòng bệnh”.

Tại vùng nuôi thâm canh, nông dân không nên đồng loạt thả cá giống để giãn thời điểm thu hoạch, giữ giá bán; nên tăng tỷ lệ nuôi giống có năng suất cao như: Chép lai, rô phi đơn tính, chim trắng, thả ghép với cá lăng, nheo, trắm đen để tận dụng diện tích mặt nước, tăng hiệu quả kinh tế. Đối với các loài chịu rét kém như chim trắng, rô phi đơn tính, trê đồng cần tính toán hợp lý thời gian thả để được thu hoạch trước thời điểm giá rét. Đi đôi với biện pháp trên cần chủ động tôn cao, mở rộng bờ bao. Nhiều ý kiến đề xuất chính quyền các cấp tiếp tục hỗ trợ xây dựng hạ tầng những khu nuôi thuỷ sản quy mô lớn; quản lý chặt chẽ việc cung ứng giống cá.

Theo quy hoạch phát triển thuỷ sản tỉnh Bắc Giang đến năm 2020, sản lượng thuỷ sản toàn tỉnh đạt 34.660 tấn năm 2015 và đạt 41.870 tấn vào năm 2020. Tổng vốn đầu tư 560 tỷ đồng.

Báo Bắc Giang, 13/03/2014
Đăng ngày 14/03/2014
Trịnh Lan
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 17:08 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 17:08 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 17:08 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 17:08 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 17:08 28/03/2024