Vướng quy định: Nhiều lô thủy sản xuất sang Trung Quốc bị tồn đọng

Hiện nay nhiều lô hàng thủy sản bị tồn đọng tại Móng Cái, không thể thông quan (130 tấn tôm Khánh Hòa; khoảng 35 tấn mực, cá từ Vũng Tàu; 60 tấn cá chỉ vàng Tiền Giang; khoảng 14 tấn tép khô Phan Thiết...).

Vướng quy định: Nhiều lô thủy sản xuất sang Trung Quốc bị tồn đọng
Toàn tỉnh hiện còn khoảng 8.000 tấn tôm chưa thu hoạch do giá bán sụt giảm mạnh và thị trường tiêu thụ bị thu hẹp.

Từ cuối năm 2018 đến nay, phía Trung Quốc tiếp tục siết chặt chính sách biên mậu, nhất là việc thực hiện các hàng rào phi thuế quan. Cụ thể, để hàng hóa có thể thông quan phải đáp ứng các điều kiện sau: Sản phẩm phải được chế biến, đóng gói tại cơ sở do Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản cấp giấy đủ điều kiện ATTP và được phía Trung Quốc chấp thuận, cấp mã số; cơ sở nuôi trồng thủy sản phải được quản lý và cấp mã số cơ sở và mã số ao nuôi. Riêng đối với thuỷ sản dạng sống, ngoài quy định trên, phải được giám sát an toàn dịch bệnh 3 lần/vụ nuôi; sản phẩm phải thuộc danh mục được Trung Quốc cho phép nhập khẩu; từng lô hàng xuất khẩu phải được cơ quan quản lý vùng của Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Việt Nam lấy mẫu kiểm tra, cấp chứng thư xác nhận sản phẩm an toàn; bao bì, nhãn mác phải đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc.

Để đáp ứng được những yêu cầu này thì số lượng doanh nghiệp, hộ nuôi trên địa bàn tỉnh gần như “đếm trên đầu ngón tay” khi chỉ có 5/680 cơ sở chế biến trên toàn quốc được cấp mã số và chỉ 2 cơ sở đã được cấp mã số vùng nuôi. 

Việc Trung Quốc siết chặt chính sách biên mậu, đặc biệt là đối với mặt hàng thủy sản khiến cho việc xuất khẩu thủy sản trên địa bàn Quảng Ninh đang trên đà giảm mạnh. Nếu không đáp ứng được quy định nghiêm ngặt đối với việc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ thì trong thời gian tới, việc xuất khẩu các mặt hàng thủy sản của tỉnh vào thị trường này sẽ rơi vào cảnh bế tắc.

thủy sản, xuất khẩu thủy sản, xuất khẩu tôm, xuất khẩu cá, thị trường thủy sản

Do không đáp ứng đủ các quy định, yêu cầu của Trung Quốc, nên tại TP Móng Cái hiện vẫn còn khoảng 250 tấn hàng thủy sản bị tồn đọng, không thể thông quan.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện Trung Quốc là thị trường lớn nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam nói chung và các sản phẩm nông, lâm, thủy sản của Quảng Ninh nói riêng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu các mặt hàng nông sản, thủy sản qua các cửa khẩu, lối mở của tỉnh đạt gần 260 triệu USD (tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2018). Trong đó, tăng chủ yếu là hàng nông sản, còn hàng hóa thủy sản lại sụt giảm mạnh, chỉ đạt 79,6 triệu USD (giảm hơn 32% so với cùng kỳ).

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Móng Cái, khẳng định: Việc doanh nghiệp và người nuôi trồng bị động đối với các chính sách của Trung Quốc là do chúng ta nhiều năm nay đã không chịu thay đổi. Người nuôi thì quen với việc phát triển tự phát, mạnh ai nấy làm, phụ thuộc quá nhiều vào thương lái, quen tiêu thụ qua đường tiểu ngạch; cán bộ cơ sở ở địa phương chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, quản lý...

Cùng quan điểm này, ông Lương Quang Sở, Trưởng BQL Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, cho biết: Mặc dù các cơ quan chức năng đã hướng dẫn những thay đổi trong chính sách kiểm soát XNK sản phẩm thủy sản, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn không biết hoặc không đầu tư nhà xưởng, xin cấp mã và các yêu cầu khác của phía Trung Quốc, nên vẫn đưa hàng ra Móng Cái và bị phía Trung Quốc kiên quyết trả về, gây ra hiện tượng ùn ứ, tồn đọng.

Theo công bố từ phía Trung Quốc, hiện nay danh mục sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc theo chính ngạch là 128 sản phẩm, qua cặp chợ biên giới là 137 sản phẩm. Thế nhưng, số lượng trên đang thiếu rất nhiều sản phẩm đã có tiền lệ thông quan qua cặp chợ biên giới như: Sứa, ngao trắng, ngao 2 cùi, rươi... Mặt khác, hình thức bảo quản sản phẩm không thống nhất và phù hợp. Điển hình như với mặt hàng tôm, hiện chỉ có cấp đông, không có ướp đá, đã khiến cho nhiều người nuôi tôm điêu đứng. Bởi lẽ, sau khi bảo quản tôm thẻ chân trắng bằng đông lạnh, doanh nghiệp Trung Quốc phải rã đông để chế biến, dẫn đến chất lượng tôm và giá bán ra thị trường giảm nhiều (mất khoảng 20-35% giá) nên giá nhập tôm nguyên liệu cũng giảm, kéo theo giá mua tôm của người dân giảm mạnh (theo nhận định giá mua sẽ dưới giá vốn), gây thua lỗ cho người nuôi. Giá bán quá thấp so với mọi năm, nên riêng tôm thẻ chân trắng trên địa bàn tỉnh còn khoảng 8.000 tấn chưa thu hoạch.

Ông Đinh Khắc Long (xã Đồng Rui, huyện Tiên Yên), cho biết: Gia đình tôi vừa thu hoạch 30 tấn tôm thẻ chân trắng cũng phải rất chật vật mới tiêu thụ được, vì không có thương lái đến thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc như mọi lần. Chúng tôi phải bán lẻ và chịu giá thấp để tiêu thụ trong nội địa vì các yêu cầu để xuất khẩu đều không thể đáp ứng được.

Không chỉ riêng ông Long mà qua kiểm tra, đánh giá của Sở NN&PTNT, hiện hơn 2.000 cơ sở nuôi tôm trên địa bàn tỉnh đều rơi vào tình trạng này. Nguyên nhân chính vẫn là do người nuôi trồng chưa có ý thức trong việc áp dụng quy trình nuôi đảm bảo ATTP theo khuyến cáo; chưa chủ động đề xuất cấp mã cơ sở nuôi; chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu về ATTP; các sản phẩm thủy sản chưa triển khai công tác giám sát chất lượng; việc liên kết giữa nuôi trồng, thu mua và sơ chế, chế biến gần như không có...

Từ thực trạng trên, có thể thấy rằng, cánh cửa bước vào thị trường Trung Quốc với ngành thủy sản của Quảng Ninh đang rất hẹp. Để tháo gỡ khó khăn này, người sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bắt buộc phải thay đổi tư duy từ khâu sản xuất đến xuất khẩu, đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn mới của thị trường lớn này.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 03/08/2019
Hoàng Nga
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Hợp tác gia công xuất khẩu thủy sản thế mạnh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam

Việt Nam có thế mạnh về chế biến thuỷ hải sản, do đó các doanh nghiệp thuỷ sản Nhật Bản mong muốn tăng cường hợp tác, đặt hàng gia công sản phẩm xuất khẩu đi các thị trường khác.

Tôm thẻ
• 12:50 21/03/2024

Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh trở lại London

Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Thực phẩm Xanh (Blue Food Innovation Summit) quy tụ ngành nuôi trồng thủy sản để khám phá những cơ hội và thách thức trong việc mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm xanh đồng thời bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái đại dương.

Hải sản
• 10:32 13/03/2024

Bệnh Tilv và vấn đề Brazil không nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Theo thông báo của Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường- NAFIQPM (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) kể từ ngày 14/2 Brazil tạm dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam cho đến khi có kết luận rà soát bệnh do virus TiLV gây bệnh trên cá rô phi, vì đất nước này lo ngại việc nhập khuẩn làm lây lan dịch bệnh.

Cá rô phi
• 11:05 01/03/2024

Bình Định thực hiện nhiều mô hình nuôi trồng thủy sản đạt hiệu quả

Trong năm 2023 Trung tâm Khuyến nông tập trung triển khai các mô hình nuôi trồng thủy sản theo hướng đa dạng hóa các đối tượng nuôi, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm, gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị đã góp phần hạn chế rủi ro bệnh dịch, cải thiện môi trường sinh thái vùng nuôi, tạo ra các sản phẩm an toàn sinh học, nâng cao giá trị kinh tế, đem lại thu nhập ổn định và bền vững cho người nuôi.

Các mô hình nuôi trồng thủy sản
• 09:59 29/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 06:37 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 06:37 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 06:37 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 06:37 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 06:37 29/03/2024