Xóa tên vùng nuôi nhuyễn thể nổi tiếng Cát Bà

Cát Bà sẽ không còn là vùng nuôi nhuyễn thể nổi tiếng trong vòng từ một đến hai năm nữa do những lo ngại về ô nhiễm môi trường.

Xóa tên vùng nuôi nhuyễn thể nổi tiếng Cát Bà
Giàn nuôi nhuyễn thể vào vụ thu hoạch. Ảnh: H.ĐƯỜNG

Cát Bà có hai thứ nổi tiếng cả nước là cảnh quan thiên nhiên hoang sơ đẹp đến mê hồn và nguồn hải sản tươi ngon. Hải sản Cát Bà phải kể đến nhuyễn thể. Du khách đến đây không thể không đến các bè nổi để thưởng thức tu hài, hải sâm, sò các loại… nhưng điều này sẽ không còn lâu nữa.

Trong ba tháng dọn sạch nhuyễn thể trên vịnh

Trong vùng, nơi có môi trường nuôi nhuyễn thể cho ra chất lượng tốt hơn hẳn các vùng khác là vịnh Lan Hạ. Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp huyện, có hơn 400 hộ nuôi trồng thủy sản với hàng ngàn ô lồng, giàn nuôi trên vịnh. Hầu hết trong đó đều có giàn nuôi nhuyễn thể. Thế nhưng giữa tháng 1-2018, UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã có văn bản yêu cầu chấm dứt hoạt động nuôi nhuyễn thể trên các vịnh, hoàn trả diện tích tự nhiên ban đầu trước ngày 30-4-2018.

Văn bản này gây hoang mang cho các hộ nuôi trồng thủy sản. Người dân cho biết họ đã đầu tư nhiều tỉ đồng vào việc nuôi trồng này. “Chúng tôi vừa thả giống vào dịp cuối năm ngoái, đợi khoảng tháng 10, 11 âm lịch năm nay thu hoạch. Huyện yêu cầu chấm dứt nuôi, chúng tôi sẽ mất trắng cả tiền đầu tư giàn chưa thu hồi được và số vốn ngao hoa giống rất đắt đỏ. Như nhà tôi sẽ thiệt hại khoảng 5 tỉ đồng nếu phá cả giàn và thu ngao chưa trưởng thành lên” - một chủ hộ nuôi ở vịnh Lan Hạ cho biết.

Chủ trương thực hiện nghiêm túc

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo huyện Cát Hải cho biết huyện đã cân nhắc đến các phương án thực hiện uyển chuyển để giúp các hộ dân thu hồi vốn. Tuy nhiên, chủ trương dừng hoạt động nuôi nhuyễn thể sẽ thực hiện nghiêm túc.

Ông Hoàng Trung Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cát Hải, thông tin: “Các hộ nuôi nhuyễn thể ở vịnh Lan Hạ có hai hình thức nuôi: Treo trên giàn hoặc thả vào lồng, đổ cát rồi hạ xuống đáy vịnh. Thế nhưng hình thức treo giàn sẽ phá vỡ cảnh quan của vịnh Lan Hạ trong khi vịnh này đang được UNESCO xét duyệt là di sản thiên nhiên thế giới kéo dài Hạ Long - Cát Bà”.

Thêm vào đó, việc nuôi nhuyễn thể của các hộ dân không được định hướng của ngành nông nghiệp nên phát triển ồ ạt, không kiểm soát được. “Vài năm đầu, người dân nuôi nhuyễn thể như tu hài, ngao hoa, hải sâm cho hiệu quả kinh tế rất cao, vậy là ồ ạt đầu tư giàn, lồng để nuôi. Sau đó đến năm 2013, dịch bệnh lại khiến nhuyễn thể chết hàng loạt” - ông Cường nói.

Ông phân tích thêm khi nhuyễn thể bị bệnh, vùng dịch bệnh phát ra gây ảnh hưởng cả nhiều rạn ngầm, thực vật ngầm khu vực đáy vịnh. Do đó, thiệt hại môi trường là không kiểm soát được. Việc nuôi trồng thủy sản không có định hướng, quy hoạch rõ ràng, giá thành nhuyễn thể chỉ còn khoảng 1/2 so với trước đây khiến các hộ dân những năm gần đây thiệt hại kinh tế nặng. Dịch bệnh bùng phát khiến nhiều hộ nuôi mất trắng cả chục tỉ đồng, rơi vào cảnh vỡ nợ. “Đó là một phần nguyên nhân huyện Cát Hải ra văn bản yêu cầu dừng nuôi nhuyễn thể. Tuy nhiên, cách làm sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại cho dân” - ông Cường nói.

Sẽ theo lộ trình để dân có lợi

Về phản ứng của người dân, lãnh đạo huyện cho biết đã có lộ trình xét phù hợp để các hộ có thể thu hoạch nhuyễn thể trước khi dừng nuôi.  “Ban đầu văn bản yêu cầu dừng nuôi vào cuối tháng 4 song người dân cho biết họ đã thả giống nuôi từ đầu năm và cam kết có lộ trình dừng. Huyện cũng xem xét đối với từng giống, từng loại một. Ví dụ, một số loại có thời gian nuôi tám tháng đến một năm thì cho lộ trình dừng nuôi đến thời điểm thu hoạch. Những hộ nuôi sâm thì phải đợi hai năm mới thu hoạch được, huyện cũng xét để tới thời điểm thu hoạch đó” - vị này khẳng định.

Báo Pháp Luật
Đăng ngày 06/04/2018
Hải Đường
Môi trường

Tiêu hủy trên 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch

Ngày 16/11, Phòng Cảnh sát về Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu vừa phối hợp các đơn vị liên quan bắt và tiêu hủy hơn 2 triệu con tôm giống không qua kiểm dịch.

tiêu hủy tôm giống
• 14:37 18/11/2022

Chấn chỉnh việc buôn bán, sử dụng kháng sinh cấm trong nuôi trồng thủy sản

Ngày 9/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý buôn bán, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản.

Cần quản lý chặt chẽ chất kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Tép Bạc
• 10:41 10/11/2022

Đừng nuôi tôm như... đánh số đề!

Giống tôm kháng bệnh có thể chậm lớn hơn, song sẽ khắc phục được bất lợi của thời tiết, dịch bệnh tại vùng nuôi tôm khu vực Bắc Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.

Thu hoạch tôm. Ảnh: icdn.dantri.com.vn
• 09:41 03/11/2022

Bình Định: Đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản

TTKN Bình Định phối hợp với Truyền hình Bình Định tổ chức tọa đàm tăng cường kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực thủy sản.

tọa đàm
• 11:58 02/11/2022

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 04:24 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 04:24 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 04:24 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 04:24 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 04:24 20/04/2024