Xử lý nghiêm khai thác tận diệt thủy sản

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch thực hiện các quy định về cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc; nghề, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản và công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản trên địa bàn Đồng Nai giai đoạn 2021-2025.

ghe te
Ghe te là một trong những ngư cụ bị cấm sử dụng trong đánh bắt thủy sản. Ảnh: Bình Nguyên

Mục đích của kế hoạch này nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả và xử lý nghiêm các vi phạm khai thác tận diệt thủy sản.

Vận động người dân hưởng ứng

Nói về nạn khai thác tận diệt thủy sản trên hồ Trị An, ông Nguyễn Trung Hậu, nông dân nuôi cá bè tại sông La Ngà (H.Định Quán) cho biết, tình trạng sử dụng chà, đăng chắn giăng khắp ven bờ hồ Trị An ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Ông Hậu dẫn chứng, mỗi khi mưa gió, bè cá ở khu vực gần bờ rất sợ bị vướng vào cọc tre của đăng chắn làm rách lưới gây thiệt hại, thất thoát cá. Khi di chuyển bè cá, chủ bè sợ nhất việc đụng vào cọc tre của người làm các nghề đánh bắt thủy sản (nghề te, nghề đăng) làm rách lưới, thất thoát cá. Nạn đánh bắt tận diệt thủy sản, nhất là tình trạng rà điện gần khu vực nuôi gây tác hại không nhỏ đến môi trường sinh trưởng của cá cũng như nguồn lợi chung về thủy sản cho các ngư dân khác sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản.

Làm nghề te trên sông La Ngà (H.Định Quán), ông Nguyễn Văn Khiêm chia sẻ: “Gia đình tôi đã làm nghề này nhiều năm, nay chuyển đổi nghề sẽ ảnh hưởng đến sinh kế gia đình cũng như nhiều bà con làm nghề này. Tuy nhiên, nghề này làm tận diệt nguồn thủy sản thì chúng tôi sẽ tuân thủ quy định của Nhà nước, nhưng mong được hỗ trợ trong chuyển đổi nghề”.

Sau khi kế hoạch được ban hành, toàn tỉnh sẽ cấm việc sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc; nghề, ngư cụ cấm gồm: nghề lồng xếp, nghề đăng, đáy, te, xiệp, xịch, xăm để khai thác thủy sản và các hành vi vi phạm pháp luật khác về quản lý khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động sẽ được tập trung triển khai để người dân bỏ nghề cấm đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo tồn, bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Theo đó, sau khi kế hoạch được ban hành, công tác tuyên truyền, vận động người dân sẽ được tổ chức thường xuyên, liên tục, sâu rộng. Phương thức tuyên truyền sẽ được tổ chức đa dạng, linh hoạt; nội dung tuyên truyền ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân tự giác, tự nâng cao ý thức chấp hành.

đăng chắn
Tình trạng đánh bắt cá bằng đăng chắn vẫn còn khá phổ biến trên hồ Trị An. Ảnh: Bình Nguyên.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động còn để người dân tích cực giao nộp các chất nổ, chất độc, xung điện và ngư cụ bị cấm; cam kết không kinh doanh, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, ngư cụ cấm để khai thác thủy sản; tham gia đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật thủy sản.

Xử lý nghiêm vi phạm

Để lập lại trật tự, kỷ cương trong các hoạt động khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh, kế hoạch trên cũng nêu rõ sẽ thực hiện kiểm tra, kiểm soát đồng loạt trên phạm vi cả tỉnh đối với các hoạt động khai thác thủy sản. Trong quá trình kiểm tra sẽ có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng liên ngành từ tỉnh đến các huyện, thành phố nhằm nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước.

Trong đó, vai trò của chính quyền địa phương rất quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát việc phát hiện, xử lý vi phạm trong đánh bắt thủy sản. Các địa phương sẽ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành cấp huyện, thực hiện công tác quản lý, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. UBND cấp xã được giao trách nhiệm kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền.

Lực lượng Công an tỉnh được giao trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khai thác thủy sản tại vùng nước nội đồng gồm: ao, hồ, ruộng nước, kênh mương, sông, suối. Bố trí phương tiện và nhân sự tham gia đoàn kiểm tra liên ngành tại các khu vực hồ Trị An, sông Đồng Nai và rừng ngập mặn Long Thành - Nhơn Trạch. Lực lượng công an phải chủ động nắm tình hình, thu thập thông tin, phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc, ngư cụ nghề cấm.

Tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập đường dây nóng từ cấp tỉnh đến các địa phương để tiếp nhận thông tin phản ánh và phối hợp xử lý tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Báo Đồng Nai
Đăng ngày 17/06/2021
Bình Nguyên
Đánh bắt

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 17:42 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 17:42 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 17:42 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 17:42 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 17:42 23/04/2024