Rùng rợn những động vật đẻ con bằng miệng

Cóc Rheobatrachus silus và cá ăn thịt sống ở vùng biển ngoài khơi Malaysia là minh chứng rõ ràng cho kiểu sinh đẻ kỳ lạ bằng miệng của động vật.

Rheobatrachus-silus

cóc

Khác biệt hoàn toàn với những loài động vật khác, loài cóc có tên khoa học là Rheobatrachus silus lại có khả năng sinh đẻ khá kỳ quái là đẻ bằng miệng. 

cóc đẻ bằng miệng

Quá trình đẻ con bằng miệng của cóc Rheobatrachus silus được các nhà khoa học miêu tả lại như sau: sau khi trứng được con đực thụ tinh, con cái sẽ nuốt chúng vào cho đến khi nó nở ra thành con nòng nọc con. Con nòng nọc này sau đó sẽ phát triển trong dạ dày của con cái trong khoảng 6 tuần trước khi chúng được con mẹ “nôn” ra. Trong thời gian này, con mẹ không được ăn gì. 

khả năng đặc biệt

Loài cóc có khả năng đặc biệt này sống chủ yếu ở vùng Queensland, Australia. Nó đã tuyệt chủng từ những năm 1980 và vào tháng 3/2013, các nhà khoa học Australia đã thành công trong việc làm sống lại bộ gen của loài cóc này. 

cóc con

Đáng tiếc là không một chú cóc con nào sống được quá vài ngày, nhưng việc làm sống lại được bộ gen của cóc đẻ bằng miệng là một thành công đáng khích lệ, tạo tiền đề cho việc làm hồi sinh những loài động vật hiện đã bị tuyệt chủng. 

cá đẻ bằng miệng

Cá nhịn ăn để ấp trứng trong miệng cũng là một trường hợp sinh vật sinh đẻ gây ngạc nhiên đối với con người. Trường hợp hiếm thấy này được tìm thấy ở loài cá ăn thịt sống ở vùng biển ngoài khơi Malaysia.

loài cá đặc biệt

Loài cá này có cách ấp trứng rất độc đáo. Sau khi trứng được thụ tinh, cá đực sẽ ngậm những quả trứng vào trong miệng của mình để bảo vệ những đứa con chưa chào đời khỏi kẻ thù. 

cá đực ấp trứng

Cá đực đảm nhiệm quá trình ấp trứng bằng miệng trong nhiều tuần. Trong thời gian ấp trứng, cá đực thậm chí phải nhịn ăn hoàn toàn cho đến khi trứng nở thành cá con. 

cá ăn thịt

Mặc dù cá đực không ăn trong thời kỳ ấp trứng, nhưng một số nghiên cứu khoa học phát hiện thấy rằng có tới 30% trứng trôi vào bụng của cá đực trong thời gian ấp trứng. Đây là lý do loài cá này được gọi là cá ăn thịt. 

Theo Kiến thức, 24/10/2013
Đăng ngày 25/10/2013
Lưu Thoa (tổng hợp)
Sinh học
Bình luận
avatar

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Điểm danh một số đối thủ của ngành nuôi cá tra Việt Nam

Thương hiệu thủy sản được xem là mặt hàng thủy sản quốc gia, bởi trong nhiều năm liền, xuất khẩu cá tra được bạn bè quốc tế yêu thích bởi chất lượng và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt về mặt hàng này. Hãy cùng Tép Bạc điểm qua một số đối thủ cạnh tranh ngành nuôi cá tra với nước ta nhé!.

Cá Tra
• 07:35 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 07:35 06/09/2024

Đường ruột tôm bị đứt quãng

Trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm, sức khỏe đường ruột của tôm đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Đường ruột không chỉ là nơi tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng mà còn là hệ thống bảo vệ quan trọng giúp tôm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Tôm thẻ
• 07:35 06/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 07:35 06/09/2024

Bão số 3 YAGI: Ứng phó và bảo vệ vật nuôi thủy sản trước khả năng thành siêu bão

Cơn bão số 3 đang hình thành ngoài khơi và có khả năng mạnh lên thành siêu bão, đe dọa đến vùng biển và vùng nuôi trồng thủy sản ven bờ tại Việt Nam. Đối mặt với thiên tai, việc bảo vệ vật nuôi thủy sản là nhiệm vụ cấp bách, nhằm giảm thiểu thiệt hại cho các hộ nuôi trồng và duy trì sản lượng sản xuất. Dưới đây là các biện pháp quan trọng giúp bảo vệ vật nuôi thủy sản trước sự tấn công của bão.

Bão YaGi
• 07:35 06/09/2024
Some text some message..