Bệnh thường gặp trên cá cảnh và cách phòng trị

Đây là tổng hợp về một số bệnh phổ biến thường gặp trên cá cảnh và cách phòng trị.

Bệnh thường gặp trên cá cảnh và cách phòng trị
Bệnh thường gặp trên cá cảnh và cách phòng trị. Nguồn: Thegioicacanh

1.       Bệnh nấm thuỷ mi

bệnh nấm thủy mi trên cá, bệnh trên cá cảnh

Còn được gọi với tên Bệnh nấm len bông, là một trong những bệnh phổ biến trên cá cảnh.

Tác nhân:

Do hai giống nấm là SaprolegniaAchlya gây ra. Ngoài ra còn một số loài nấm khác cũng tấn công khi cơ thể cá bị suy yếu.

Đối tượng mẫn cảm: Các loài thuộc Bọ cá Chép (Cypriniformes)

Triệu chứng

Trên da xuất hiện những vùng trắng xám, có những sợi nấm nhỏ nhìn trong nước giống như sợi bông trên thân cá.

Những phần nấm trắng thường phát triển ở những khu vực mà cá đã bị lây nhiễm trước, những chỗ có ký sinh trùng tấn công và cả những chỗ cá bị thương.

Sau nhiều ngày phát triển, các sợi nấm đan xen với nhau tạo thành những búi màu trắng  như bông có thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Bệnh gây mất giá trị của đối tượng cá cảnh và cùng với các tác nhân cơ hội có thể gây chết cá nếu không chữa trị kịp thời.

Cách phòng trị

Áp dụng các giải pháp phòng bệnh tổng hợp. Nâng cao nhiệt độ lên 30oC hoặc hơn. Dùng Potassium dichromate 2g/100 lít nước. Nếu cá có vết thương có thể bôi trực tiếp dung dịch Potassium dichromate 5% hoặc Iodine 5%. Muối: 200g/100 lít nước ngâm trong 15 phút hoặc 100g/100 lít ngâm không giới hạn thời gian.

2. Bệnh nấm mang trên cá

bệnh nấm mang trên cá, bệnh trên cá cảnh

Bệnh này ít gặp, nhưng khi bị bệnh thì rất nguy hiểm cho cá và làm cho cá chết nếu không được điều trị.

Tác nhân: Nấm Branchinomyces

Đối tượng cảm nhiễm: Cá chép, cá vàng,...

Triệu chứng

Khi bị nhiễm loại nấm này, cá có dấu hiệu hô hấp bất thường như thở gấp gáp để lấy không khí. Các tơ mang và lá mang dính lại với nhau bởi chất nhầy và trên đó cũng xuất hiện các đốm.

Biện pháp phòng trị bệnh

+ Nguồn nước trong hồ nuôi phải luôn sạch sẽ bằng cách cải tạo hệ thống lọc nước để nguồn nước luôn sạch sẽ.

+ Nguồn nước cấp cho bể cá phải đảm bảo sạch sẽ không mầm bệnh.

+ Cá mới mua về phải thả riêng và khử sạch bệnh trước khi cho vào bể.

Cách chữa trị:

+ Thay sạch nước trong bể cá nhiễm bệnh

+ Dùng sưởi tăng nhiệt độ bể cá nên 30 – 32oC, tuy nhiên cũng nên lưu ý đến các tác nhân khác khi nhiệt độ tăng lên.

+ Có thể thể dùng Tetracyclin, Muối trắng, thuốc chuyên trị bệnh nấm có bán tại các cửa hàng cá cảnh như Tetra nhật, Bio 2 …. để trị cho cá.

3. Bệnh Virus mùa xuân trên cá chép

bệnh virus mùa xuân trên cá, bệnh trên cá cảnh

Bệnh còn có tên bệnh phù của cá chép do virus gây ra.

Tác nhân: Rhabdovirus carpioĐối tượng mẫn cảm: Cá chép Nhật và các loài cá cảnh khác thuộc bộ Cá chép (Cypriniformes).

Triệu chứng

Với dấu hiệu bên ngoài da sậm màu, mắt lồi, mang nhợt nhạt các tơ mang xơ rách, có hiện tượng xuất huyết điểm ở da, mang. Khi giải phẫu bên trong thấy xoang bụng có dịch, ruột chướng hơi, tụy bị sưng và có hiện tượng xuất huyết ở bong bóng, đây được xem là dấu hiệu đặc trưng của bệnh này.

Bệnh thường xảy ra khi nhiệt độ thấp từ 18 – 20oC. Giai đoạn cá càng nhỏ (dưới 1 năm tuổi) càng nhạy cảm với bệnh này nhất là cá chép giống lưu qua đông.

Biện pháp phòng trị

Đối với bệnh virus mùa xuân trên cá chép chưa có thuốc đặc trị ngoài việc sử dụng vaccine. Tuy nhiên việc dùng vaccine để trị bệnh cho cá chép nuôi thương phẩm rất tốn kém và khó áp dụng đại trà. Nên người nuôi cần điều chỉnh khung thời vụ thả giống hợp lý như vào thời điểm thời tiết có nhiệt độ ổn định > 22oC đồng thời áp dụng biện pháp phòng bệnh tổng hợp như bệnh nấm thủy mi.

4. Bệnh Virus trên cá Koi

Tác nhân: Koi HerpivirusTriệu chứng

Đầu tiên có thể là một vài tổn thường trên mang và tỷ lệ chết cao. Một số trường hợp vi khuẩn và ký sinh trùng là tác nhân thứ hai có thể làm cho virus nhiễm đầu tiên nguy hiểm hơn.

Trạng thái cá nhiễm bệnh thường gần tầng mặt, bơi lờ đờ và có thể bị sốc do ngạt thở và bơi không định hướng.

Dấu hiệu bệnh ngoài có thể thấy mang có vết chấm lốm đốm màu đỏ và màu trắn, mang chảy máu, mắt trũng, da có đám bạc màu hoặc phồng rộp.

Dấu hiệu bên trong của bệnh KHV không có gì đặc biệt, nhưng chúng có thể là các cơ quan bắm chặt vào xoang cơ thể và xuất hiện các chấm lốm đốm (Goodwin, 2003).

Đối tượng mẫn cảm: Cá chép Nhật và các loài cá trong họ cá chép Cyprinidae.

Biện pháp phòng trị bệnh: Áp dụng các biện pháp phòng trị tổng hợp, quản lý tốt sức khỏe cá.

5. Bệnh Culomaris

bệnh thối vây đuôi trên cá, bệnh trên cá cảnh

Hay còn gọi là bệnh thối vây, đuôi

Tác nhân:Vi khuẩn Flavobacterium culomaris

Đối tượng mẫn cảm: Cá Betta    

Triệu chứng

 Dấu hiệu cá bắt đầu nhiễm bệnh đó là viền vây bị mất màu. Ban đầu viền vây có màu nâu hay trắng rồi sau đó nhanh chóng lan ra toàn bộ vây. Đôi khi phần vây bị nhiễm bệnh có màu hanh đỏ. Nếu bệnh lan tới các tia vây và phần thịt thì nó sẽ trở nên nghiêm trọng và cá có thể bị chết.

Phần tia vây bị rách, tưa, hư hại do sự tấn công của vi khuẩn.

Vây cá cũng có thể bị thiệt hại do những khi bắt cá bằng tay không khéo léo hoặc do các cá khác cắn vây, khiến cho sự nhiễm khuẩn có chỗ phát sinh trên những phần bị thương. Phần vây thối bị rụng ra và nổi lên trên mặt nước.

Phòng trị bệnh

Các loại thuốc điều trị bệnh này gồm Melafix, Maracyn, muối hay Hydrogen peroxide (H2O2) hoà vào nước hay bôi lên vùng vây nhiễm bệnh (cẩn thận không để thuốc dính vào mang cá, điều này có thể làm cá bị chết). Các loại thuốc kháng sinh như Tetracycline và Sulfa chỉ dùng trong trường hợp bất khả kháng.

6.    Bệnh lở loét

bênh lở loét trên cá, bệnh trên cá cảnh

Tác nhân

Một trong những vi khuẩn gây nhiễm trùng thường gặp nhất là Aeromonas hydrophila, tác nhân gây bệnh cơ hội khi cá bị bệnh, có vết thương hoặc sức đề kháng yếu.

Triệu chứng

Vi khuẩn gây ra các vết thương và viêm loét cho những cá thể cá có sức đề kháng yếu. Trong những năm gần đây, vi khuẩn Aeromonas hydrophila đã trở nên đề kháng với hầu hết các loại thuốc kháng sinh và kháng khuẩn.

Cá có ba bộ phận bảo vệ tự nhiên chống lại sự tấn công của vi khuẩn: chất nhờn, da và vảy. Nếu các bộ phận này bị tổn thương thì vi khuẩn gây bệnh cơ hội sẽ xâm nhập vào da thịt. Nếu không được kiểm soát, vết viêm sẽ phát triển, vi khuẩn xâm nhập vào máu gây ra hiện tượng mắt lồi hoặc cổ chướng. Cuối cùng cá sẽ chết.

Loét là kết quả của sự xâm nhiễm ký sinh trùng hoặc chất lượng nước không đảm bảo, các ký sinh trùng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể cá thông qua vết lở loét.

Phòng trị bệnh

+ Bệnh loét trên cá koi có thể được ngăn chặn kịp thời bằng việc chú ý quan sát biểu hiện của cá, thường xuyên thay nước, kiểm tra các thông số kỹ thuật của chất lượng môi trường nước: nhiệt độ, pH, DO, NH3, NO2-,...

+ Sử dụng một thuốc kháng sinh nằm trong danh mục cho phép sử dụng của Bộ NN&PTNT để trị vi khuẩn (lưu ý đến vấn đề kháng thuốc của vi khuẩn).

7. Bệnh do ký sinh trùng

1. Rận cá (Argulus)

Là một loại kí sinh trùng hình đĩa tròn, chúng tấn công cá bằng miệng giống như kim tiêm dưới da chọc thủng da cá để hút máu và chất dinh dưỡng, với cách tấn công này rận cá sẽ dễ dàng truyền nhiễm các vi khuẩn và vi rút gây nhiễm trùng cho cá koi của bạn. Khi rận cắn vào cá nó cũng tiêm vào một cơ chất làm thu hút nhiều con rận khác (nhiều con rận tấn công một chỗ), qua một thời gian vùng tổn thương sẽ mở rộng thành vết loét.

    bênh lở loét trên cá, bệnh do ký sinh trùng, bệnh trên cá cảnh

Cá bị rận tấn công

Ngăn chặn bệnh:                                                                                     

Rận cá khi đã xuất hiện trong hồ, nó sẽ tấn công vào cá bằng nhiều cách: thực vật, thức ăn, trứng rận cũng có thể bám vào cây, vì vậy đừng thêm bất cứ thứ gì vào hồ, kiểm tra thường xuyên và loại bỏ những gì tìm thấy để chắc chắn không có sự tiêm nhiễm xảy ra.

Điều trị bệnh:

Kiểm tra tất cả cá, khi tìm thấy rận cá, hãy gắp chúng ra bằng nhíp y tế, sau đó xịt keo ong vào để ngăn chặn nhiễm trùng thứ phát do keo ong có tác dụng tiệt trùng rất mạnh.

Nếu không tìm được keo óng có thể sử dụng các loại đặc trị để thay thế như tắm thuốc tím, tắm muối hột, thao các dung dịch sát khuẩn ngoài da như Povidine, Bentadine,Iodine,.

2: Bệnh trùng quả dưa

Tác nhân:Trùng quả dưa Ichthyophthirius multifilius

Đối tượng mẫn cảm: hầu hết các loại cá

Triệu chứng:

Cơ thể của cá phủ đầy những nốt nhỏ màu trắng mọc khắp mình cá và lan truyền ra cả vây. Sự nhiễm bệnh theo chu kỳ.

bệnh đốm trắng trên cá

Cá bị bệnh đốm trắng 

Phòng trị bệnh:

Vì bệnh có thể lây cho cá khác trong bể, do đó phải điều trị toàn bể nuôi. Người ta đã tìm được thuốc chữa bệnh này. Cũng có thể điều trị bằng cánh nâng nhiệt độ nước lên 32 – 35oC trong 4 – 6 ngày. Pha vào trong nước thuốc tím theo tỷ lệ 1g cho 1 lít nước.

3.  Trùng mỏ neo (Larnea)

bênh trùng mỏ neo trên cá, bệnh trên cá cảnh

Trùng mỏ neo bám trêm cá Koi (Nguồn: Internet)

Tác nhân: Trùng gây bệnh có tên Lernaea, có dạng giống mỏ neo, giống như cái que, đầu có mấu giống mỏ neo cắm sâu vào cơ thể cá. 

Triệu chứng: Cá nhiễm bệnh kém ăn, gầy yếu, chung quanh các chỗ trùng bám viên và xuất huyết. Nơi trùng mỏ neo bám  là điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển.

Tác hại: Bệnh gây tác hại lớn cho cá giống và cá hương. Làm cho cơ thể bị dị hình uống cong, kí sinh một lượng lớn trong xoang miệng làm cho miệng cá không đóng lại được cá khống bắt được thức ăn và chết.

Biện pháp phòng trị: Kiểm tra cá trước khi thả nuôi, nếu phát hiện có trùng mỏ neo ký sinh dùng thuốc tím 10 – 25g/m3 tắm trong một giờ. Trị bệnh có thể dùng lá xoan liều lượng 0,3 – 0,5 kg /m3 nước.

Đăng ngày 19/07/2017
TRỊ THỦY (T.H)
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 08:52 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 08:52 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 08:52 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 08:52 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 08:52 20/04/2024