Kiên Giang: Tăng cường kiểm dịch chuẩn bị thả tôm vụ 1

Theo kế hoạch sản xuất thủy sản năm 2018 tỉnh Kiên Giang sẽ thả nuôi khoảng 123.000ha tôm nước lợ và tôm càng xanh, vì vậy nhu cầu tôm giống thả nuôi ước tính khoảng 10 tỷ post. Để đảm bảo số lượng và chất lượng tôm giống là vấn đề đặt ra cho ngành tôm của tỉnh.

Kiên Giang tăng cường kiểm dịch tôm giống
Ảnh minh họa

Theo khung lịch thời vụ tỉnh Kiên Giang sẽ thả nuôi 2 vụ nuôi, vụ 1 từ tháng 1 đến tháng 4 và thu hoạch vào tháng 7 vụ 2 từ tháng 8 đến tháng 9 và thu hoạch vào tháng 12.

Hiện nay bà con nông dân đang tiến hành xử lý ao nuôi tôm để thả nuôi tôm vụ 1 của năm 2018.

Để chuẩn bị tốt cho vụ nuôi chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang cũng đã đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm giúp bà con thả nuôi hiệu quả vụ tôm 2018. Trong đó đơn vị tập trung vào công tác kiểm dịch tôm giống đầu vụ. Đáng chú ý chi cục chăn nuôi và thú y Kiên Giang đã triển khai hoạt động của điểm giao dịch giống thủy sản tập trung ở Vùng U Minh thượng.

Ông Nguyễn Đình Xuyên, chi cục phó chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang cho biết: “ Đây là giải pháp căn cơ và đột phá hơn so với mọi năm. Khi điểm giao dịch này hoạt động đã thu hút các cơ sở vận chuyển cũng như mua bán giống tập trung vào đây để hoạt động qua đó đó chấm dứt tình trạng chợ tôm giống tự phát không đảm bảo điều kiện như khu vực chợ thứ 7, xã Đông Thái, Huyện An Biên trong thời gian vừa qua. Chi cục cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tập trung kiểm tra xử lý việc mua bán, vận chuyển trái phép tôm giống đặc biệt là càng xanh nhập lậu.”

Trong đợt này đơn vị đã chia ra 3 tổ kiểm tra tại huyện An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận. Nội dung kiểm tra và phạm vi là chủ và các cơ sở, phương tiện vận chuyển và hồ sơ kiểm dịch lô hàng.

Ngoài công tác kiểm dịch tôm giống đầu vụ chi cục chăn nuôi thú y Kiên Giang sẽ tiếp tục hỗ trợ, xét nghiệm bệnh tôm giống miễn phí cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn. Chi cục cũng khuyến cáo bà con nông dân nên chuẩn bị ao thật kỹ trước khi thả nuôi và cần gièo tôm giống 1 ngày trước khi thả ra môi trường ruộng nuôi như vậy sẽ đảm bảo được tỉ lệ sống của tôm. 

KGTV
Đăng ngày 31/01/2018
Dịch bệnh

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 09:52 10/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:30 06/05/2024

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 05:21 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 05:21 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 05:21 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 05:21 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 05:21 14/05/2024