Mùa cá lồ ồ

Mùa hè ở dọc các tỉnh miền Trung quê tôi cũng là mùa về của bầy cá lồ ồ biển. Cá về sớm trên các cảng cá được chuyển ngay đến lò hấp cá.

cá lồ ồ
Cá lồ ồ vừa hấp xong tại lò - Ảnh: Tâm Ngọc

Cá lồ ồ có hình dạng rất giống cá ngừ nhưng nhỏ hơn, thịt cũng mềm và ngọt hơn. Khi cá được chuyển từ khoang tàu lên, những người làm công ở lò hấp sẽ nhanh tay làm sạch cá bằng cách bỏ mang, ruột, dùng dao khứa chừng hai khứa trên mình cá rồi đều đặn xếp vào những thúng cá chờ hấp. Những thúng cá sẽ lần lượt được thả cách thủy vào nồi nước đang sôi bùng trong lò. Chừng mười lăm phút sau cá chín. Từng mẻ cá được lấy ra thơm nức.

Cá lồ ồ hấp được chuyển đến chợ ngay trong buổi sáng cùng ngày, khi cá hãy còn ấm nóng. Các bà nội trợ hay mua món cá này về gia giảm, tạo nhiều món ăn ngon hấp dẫn như: kho dưa cải, kho đậu, nấu canh lá giang hay đơn giản là để vậy cuốn bánh tráng rau sống chấm mắm me.

Trong đó, công phu nhất vẫn là món cá lồ ồ kho dưa cải. Dưa cải mua về cắt nhỏ, rửa sạch để ráo. Cá đem về ngắt bỏ đầu, bóc lấy phần thịt cá thành từng cụm nhỏ. Hành tỏi phi dầu cho thơm, thêm ớt và chút nghệ rồi xào sơ phần thịt cá.

Tắt bếp, đổ ít nước mắm, đường, bột ngọt, chút nước dừa rồi cho phần dưa cải chua vô trộn đều để thấm tháp. Sau chừng hai mươi phút thì bật lửa riu riu, để trên bếp đến khi nước trong nồi hơi sánh lại là vừa ngon. Món kho này vừa thơm ngọt mùi cá, vừa có vị chua chua, cay cay, mằn mặn cực kỳ “bắt” cơm. 

Báo Thanh Niên, 14/07/2015
Đăng ngày 15/07/2015
Tâm Ngọc
Ẩm thực

Đảo thiên đường Quan Lạn: Du lịch biển và khám phá "vàng ròng" của Quảng Ninh

Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, Quan Lạn còn nổi tiếng với đặc sản sá sùng - loài hải sản quý hiếm được mệnh danh là "vàng ròng" của vùng biển. Sá sùng không chỉ là nguyên liệu bổ dưỡng trong ẩm thực mà còn có giá trị kinh tế cao, góp phần tạo nên sự phong phú và độc đáo cho du lịch ẩm thực tại đảo.

Đảo Quan
• 14:09 19/10/2024

Hòn ngọc quý Phú Quốc: Hương vị đặc sắc từ "vàng đen" của đại dương

Phú Quốc, ngoài vẻ đẹp hoang sơ của biển đảo, còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích ẩm thực hải sản, đặc biệt là nhum biển. Nuôi nhum tại Phú Quốc không chỉ tạo nên nguồn hải sản tươi ngon mà còn mang đến cho du khách cơ hội khám phá những món ăn độc đáo, đậm chất địa phương.

Hòn đảo ngọc Phú Quốc
• 12:00 15/10/2024

Tôm hùm Bình Ba: Niềm tự hào của vùng biển Khánh Hòa

Tôm hùm đảo Bình Ba, Khánh Hòa là một đặc sản biển nổi tiếng với hương vị tươi ngon, thịt chắc và giàu dinh dưỡng. Được nuôi trồng trong môi trường biển trong lành, tôm hùm Bình Ba không chỉ thu hút du khách mà còn đóng góp quan trọng vào kinh tế địa phương, giúp đảo này trở thành "Quốc đảo tôm hùm" của Việt Nam.

Quốc đảo tôm hùm
• 09:00 05/10/2024

Tại sao người Nhật ăn cá sống mỗi ngày mà không sợ bị nhiễm ký sinh trùng?

Văn hóa ăn cá sống ở Nhật Bản không chỉ là một nét đặc trưng độc đáo mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới qua các món ăn như sushi và sashimi. Điều thú vị là mặc dù ăn cá sống, người Nhật ít lo lắng về nguy cơ nhiễm ký sinh trùng hay các mầm bệnh từ thực phẩm sống.

sashimi
• 10:43 30/09/2024

Nuôi cá chạch lấu mang lại giá trị kinh tế cao

Trong những năm gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người nông dân mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Cá chạch lấu
• 23:28 27/10/2024

Phấn đấu ương dưỡng giống cá tra hao hụt dưới 85%

Ương dưỡng giống cá tra hiện nay, tỷ lệ hao hụt trên 90% và Cục Thủy sản đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới giảm xuống dưới 85%, tỷ lệ cá sống đạt 15-20%.

Cá tra giống
• 23:28 27/10/2024

Tối ưu việc cho ăn giúp giảm hao hụt thức ăn khi nuôi tôm

Thức ăn trong nuôi tôm là yếu tố quan trọng quyết định sự tăng trưởng của tôm. Ngoài ra, chi phí thức ăn cũng chiếm phần lớn lượng vốn mà người nuôi bỏ ra. Chi phí này ảnh hưởng khá lớn đến năng suất và hiệu quả nuôi.

Cho tôm ăn
• 23:28 27/10/2024

Một số cách hạn chế tiếp xúc điện nguy hiểm ở ao tôm khi có mưa

Trong nuôi tôm, an toàn điện luôn là một yếu tố quan trọng, đặc biệt khi mưa gió xuất hiện, làm tăng nguy cơ xảy ra sự cố về điện. Do các thiết bị điện thường được sử dụng quanh ao tôm như hệ thống sục khí, máy bơm nước hay đèn chiếu sáng, người nuôi cần biết cách hạn chế tối đa rủi ro tiếp xúc với điện.

An toàn điện
• 23:28 27/10/2024

Nuôi nước trước, nuôi tôm sau: Bí quyết giúp tăng hiệu quả trong nuôi tôm

Chuẩn bị và quản lý nguồn nước trước khi thả tôm vào ao là một yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí có thể nói là yếu tố quyết định đến sự thành bại của vụ nuôi. Câu nói “nuôi nước trước, nuôi tôm sau” đã trở thành kim chỉ nam cho nhiều người nuôi tôm thành công.

Tôm thẻ
• 23:28 27/10/2024
Some text some message..