Streptomyces spp - probiotic tuyệt vời cho tôm

Mới đây, các nhà khoa học người Cuba đã phát hiện dòng Streptomyces spp. RL8 và N7 có thể được ứng dụng làm probiotic tuyệt vời để cải thiện tình trạng sinh lý và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm trên tôm nuôi.

Streptomyces spp - probiotic tuyệt vời cho tôm
Khuẩn lạc Streptomyces spp trên môi trường GauseI. Ảnh: internet

Các nghiên cứu trước đây cho thấy rằng các thức ăn bổ sung Streptomyces có thể bảo vệ cá và tôm không bị nhiễm các mầm bệnh cũng như gia tăng sự phát triển của các sinh vật dưới nước.  

Nghiên cứu này của các nhà khoa học người Cuba nhằm đánh giá ảnh hưởng của các dòng Streptomyces RL8 và N7 đối với sự phát triển, tỷ lệ sống và cấu trúc mô gan tụy của tôm chân trắng Litopenaeus vannamei.

Streptomyces spp. RL8, streptococus trong nuôi trồng thủy sản, probiotic từ streptomycis, bệnh tôm

Vị trí phân loại của các chủng Streptomyces

Thí nghiệm

Ấu trùng tôm 0.02 ± 0.01 g được cho ăn với chế độ ăn bổ sung Streptomyces spp. RL8 và N7 ở 108 CFU/g thức ăn trong 30 ngày, tiếp theo chúng sẽ được gây nhiễm thực nghiệm với vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus để đánh giá khả năng kháng bệnh của tôm. Độc tính của vi khuẩn cũng được đánh giá bằng cách ghi nhận tỷ lệ tử vong liên quan đến việc sử dụng 1-100 g/l khối lượng tế bào và 108-1010 CFU/g thức ăn của những dòng này ở Artemia salina và tôm thẻ chân trắng L. vannamei.

Kết quả

Nhóm tôm bổ sung thức ăn có chứa dòng Streptomyces sp. RL8 có tốc độ tăng trọng tốt hơn đáng kể (0,62 ± 0,18 g)  so với các nhóm tôm còn lại và tỉ lệ sống sót (84,44 ± 5,7%) sau khi nhiễm vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus, trong khi đó nhóm tôm ăn dòng Streptomyces sp. N7 cho thấy tỷ lệ sống sót cao hơn đáng kể (57,77 ± 6,8%) so với nhóm đối chứng (0,55 ± 0,20 g và 11,11 ± 9,0%). Gan tụy tụy của tôm được bổ sung Streptomyces cho thấy sự toàn vẹn mô học tốt hơn và hoại tử các ống thấp hơn đáng kể so với nhóm tôm đối chứng. Không tìm thấy độc tính liên quan đến các chủng Streptomyces này.

Streptomyces spp. RL8, streptococus trong nuôi trồng thủy sản, probiotic từ streptomycis, bệnh tôm

Kết luận

Từ các kết quả phân tích trên, các nhà khoa học Cuba cho thấy Streptomyces spp. RL8 và N7 có thể là những ứng đối tượng làm probiotic tuyệt vời để cải thiện tình trạng sinh lý và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm của tôm nuôi.

Báo cáo trên: Onlinelibrary

Đăng ngày 01/11/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Khoa học

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 10:17 02/10/2024

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 16:21 03/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 16:21 03/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 16:21 03/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:21 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 16:21 03/10/2024
Some text some message..