Tiềm năng bột Hương đào (Myrtus communis L.) trong thức ăn cá

Nghiên cứu cho thấy tác dụng có lợi của chế độ ăn bổ sung bột Hương đào (Myrtle) đối với các thông số miễn dịch niêm mạc cá. Một hướng đi mới trong biện pháp phát triển các sản phẩm thủy sản nước lạnh bền vững trong tương lai.

Bổ sung bột Hương đào (Myrtus communis L.) vào thức ăn cá
Bổ sung bột Hương đào (Myrtus communis L.) tăng miễn dịch của cá hồi. Ảnh: fishesofaustralia

Một nghiên cứu của các nhà khoa học người Iran đã kiểm tra tác động đối với các thông số miễn dịch đặc hiệu và hoạt tính diệt khuẩn từ chất nhầy trên da của cá hồi vân (Oncorhynchus mykiss) khi bổ sung quả hương đào (Myrtus communis L.) vào khẩu phần ăn.

Thí nghiệm

360 cá thể cá giống (6,50 ± 0,55 g) được phân bố trong 12 lồng nuôi (65 x 65 x 65 cm) với khung kim loại. Thí nghiệm bao gồm 4 nghiệm thức tương ứng với các khẩu phần ăn bổ sung bột Hương đào với các tỷ lệ khác nhau: 0 (đối chứng), 0.5, 1 và 1.5%, mỗi nghiệm thức được lặp lại 3 lần. Những cá thể cá được cho ăn với chế độ ăn thử nghiệm trong sáu mươi ngày và sau đó tiến hành đo nồng độ chất nhầy trên da nhằm đánh giá miễn dịch đặc hiệu cũng như hoạt động diệt khuẩn.

Sau khi kết thúc thử nghiệm, nồng độ alkaline phosphatase (ALP) tăng lên đáng kể ở nhóm cá nuôi cho ăn bột Hương đào với tỷ lệ 1 và 1,5%, cao hơn có ý nghĩa so với nhóm đối chứng (P <0,05). 

Khi đánh giá hoạt động lysozyme chất nhầy da cho thấy không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa các nhóm cá (P> 0.05), không có hoạt tính kháng khuẩn chống lại Escherichia coli, Staphylococcus aureusSalmonella enterica trong tất cả các nhóm bổ sung và nhóm chứng. Trong khi đó chất nhầy da của cá hồi vân cho thấy hoạt tính kháng khuẩn chống lại các mầm bệnh nguy hiểm khác như Aeromonas hydrophilaYersinia ruckeri cao nhất ở nhóm bổ sung bột Hương đào với tỷ lệ 1 và 1,5% cao hơn nhiều so với nhóm đối chứng.

nguyên liệu thức ăn, phụ gia thức ăn, thức ăn cá, miễn dịch cá hồi, hương đào trong nuôi trông thủy sản, hương đào trong nuôi cá

Kết luận

Những kết quả này cho thấy tác dụng có lợi của chế độ ăn bổ sung bột hương đào (Myrtle) đối với các thông số miễn dịch niêm mạc cá. Một hướng đi mới trong biện pháp phát triển các sản phẩm thủy sản nước lạnh bền vững trong tương lai.

Báo cáo: NCBI

Đăng ngày 10/10/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 10:15 09/05/2024

Độ hòa tan của thức ăn quan trọng như thế nào?

Để đánh giá nhanh chất lượng thức ăn tôm tốt nhất, bên cạnh các chất dinh dưỡng cần thiết, việc hiểu rõ về độ hòa tan của thức ăn đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trả lời cho câu hỏi độ hòa tan của thức ăn cho tôm quan trọng như thế nào? và yếu tố nào giúp đánh giá độ hoàn tan của thức ăn.

Thức ăn viên
• 08:00 05/05/2024

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Cơ hội và tiềm năng phục hồi cho thủy sản Việt Nam

Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường thế giới, ngành thuỷ sản Việt Nam đang đối diện với những cơ hội và tiềm năng phục hồi đáng kể. Từ những thách thức về môi trường kinh doanh đến áp lực từ các yêu cầu xuất khẩu quốc tế, ngành này đang tìm kiếm những lối đi mới để phát triển một cách bền vững và hiệu quả.

Thu hoạch tôm
• 04:31 14/05/2024

Dự án Aqua Xanh nuôi tôm bền vững ở Cà Mau

Từ tháng 5/2024 đến tháng 7/2026, tại huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau, triển khai thí điểm dự án Aqua Xanh với mục tiêu góp phần giảm ô nhiễm nguồn nước để thực hành nuôi tôm bền vững và sau đó mở rộng ra vùng ĐBSCL.

Mô hình nuôi tôm
• 04:31 14/05/2024

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 04:31 14/05/2024

Mưa đầu mùa - Nỗi lo của người dân nuôi tôm

Trong những ngày đầu mùa mưa, dòng mưa này không chỉ là niềm vui và cảm hứng cho mọi người mà còn là một thách thức đối với những người nuôi tôm trên ao. Mỗi giọt mưa cũng là một lời nhắc nhở về sự cần thiết của việc quản lý và ứng phó với những tác động của thời tiết đối với nguồn lợi thủy sản quý báu này.

Ao nuôi tôm
• 04:31 14/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 04:31 14/05/2024