Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm

Vẹm xanh là loài có giá trị kinh tế tuy nhiên do chúng là loài có tập tính ăn lọc do đó chúng có khả năng sẽ tích tụ các chất gây ô nhiễm trong mô và hệ thống cơ quan. Những chất gây ô nhiễm độc hại chủ yếu là kim loại nặng từ môi trường sống của chúng.

Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm
Acetic Acid loại bỏ kim loại nặng từ vẹm xanh bị ô nhiễm

Sự tích tụ kim loại nặng của vẹm xanh

Loài vẹm xanh (Perna viridis (Linneaus, 1758)] là một loài có giá trị kinh tế khá cao trong thủy sản. Chúng là loài nhuyễn thể với tập tập tính ăn lọc, thức ăn thường là thực vật phù du, động vật phù du và các nhóm sinh vật nhỏ khác. Mức độ gia tăng các kim loại nặng trong nước biển sẽ được theo sau bởi sự tăng của các kim loại nặng trong sinh học biển, một trong số đó có loài vẹm xanh.  

Kahle và Zauke (2002) đã báo cáo rằng một số sinh vật dưới nước có khả năng tích tụ các chất gây ô nhiễm trong  mô và hệ thống cơ quan của chúng đến hơn một triệu lần so với nồng độ trong môi trường sống của chúng. 

Nhuyễn thể với các nếp gấp để lọc thức ăn từ môi trường nước đang tích lũy một lượng lớn các chất ô nhiễm độc hại chủ yếu là kim loại nặng từ môi trường sống của chúng. Nước thải phát sinh từ các hoạt động của con người, cơ sở hạ tầng, các hoạt động nông nghiệp, du lịch và các hoạt động xã hội là nguồn ô nhiễm kim loại nặng to lớn. Các loại kim loại nặng có thể được phân loại là chất độc tiềm tàng (ví dụ asen, cadmium, chì, thủy ngân), có thể phổ biến (ví dụ đồng, kẽm, sắt, mangan).

Loại bỏ kim loại nặng tích lũy trong vẹm xanh

vẹm xanh, sử dụng acetic acid loại bỏ kim loại nặng, loại bỏ kim loại nặng trong vẹm, thủy sản, chế biến thủy sản, quy trình thanh lọc

Các yếu tố độc hại có thể có hại ở nồng độ thấp khi ăn vào trong một thời gian dài. Các kim loại thiết yếu cũng có thể gây ra hiệu ứng độc hại khi lượng của chúng ăn quá nhiều (Uluozlu và cộng sự, 2007). Hơn nữa, thông qua chuỗi thức ăn sẽ gây ra ngộ độc cấp tính và mãn tính, ngay cả gây ung thư cho những người ăn các loài động vật có vỏ.

Một cách dễ dàng để làm giảm bớt các dòng kim loại nặng bao gồm Pb, Cd, và Cr là cách thanh lọc. Sự hòa tan kim loại bằng các axit hữu cơ có thể đại diện cho một phần kim loại di động có sẵn cho cây trồng. Các axit hữu cơ chelat có thể loại bỏ các phần kim loại nặng có thể trao đổi, cacbonat, và có thể giảm được qua các quy trình thanh lọc (Labanowski và cộng sự, 2008).

Natri acetat có thể loại bỏ các kim loại nặng (As, Pb, Cd, Ni) trong vẹm xanh đến các mức cho phép của con người (Azelee và cộng sự., 2014). Mục đích của nghiên cứu là phát triển phương pháp có thể loại bỏ một cách an toàn các kim loại nặng (Pb, Cr, và Cd) từ vẹm xanh bị ô nhiễm bằng cách ngâm trong dung dịch axit axetic. Nghiên cứu này khảo sát tiềm năng của dung dịch axit axetic để tinh chế chì (Pb), Chromium (Cr), và Cadmium (Cd) trong vẹm xanh.

Vẹm xanh  [Perna viridis, (Linneaus, 1758)] được ngâm trong dung dịch axit axetic với nồng độ 10%, 15%, 20% và 25% trong 0 phút, 30 phút, 60 phút và 90 phút. Hàm lượng các kim loại nặng như Pb, Cr, và Cd sau khi ngâm được phân tích bằng Phổ kế Thu hẹp Nguyên tử (AAS). Kết quả cho thấy sau khi ngâm trong dung dịch axit axetic ở nồng độ 25% trong 90 phút làm giảm kim loại nặng Pb từ 2.879 μg/1 xuống còn 1.407μg/l, Cr từ 0.730 μgg/1 xuống còn 0.362μg G-1, và Cd từ 0.710 μg/1 xuống  còn 0.441 μg/1. Nồng độ axit axetic ngày càng tăng và thời gian ngâm lâu hơn, mức độ kim loại nặng (Pb, Cr, Cd) trong vẹm xanh sẽ càng giảm. Sự giảm kim loại nặng trong vẹm xanh được xử lý bằng axit axetic có thể là do sự hình thành các muối acetate không hòa tan của các kim loại này.

Phương pháp chelation được tìm thấy là một kỹ thuật tiềm năng để loại bỏ các kim loại nặng được nghiên cứu trong vẹm xanh. Thật thú vị, axit axetic đã có thể loại bỏ các kim loại nặng được nghiên cứu trong vẹm xanh. Nồng độ axit axetic càng tăng và ngâm càng lâu hơn, mức độ các kim loại nặng càng thấp hơn (Pb, Cr, Cd) trong vẹm xanh.

Theo: Nanik Heru Suprapti, Azis Nur Bambang, Fronthea Swastawati, Retno Ayu Kurniasih

 

Đăng ngày 03/08/2017
TRỊ THỦY
Kỹ thuật

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 10:39 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 20:37 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 20:37 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:37 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 20:37 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 20:37 29/03/2024