Ấn Độ: Các nhà xuất khẩu thủy sản định giá để hỗ trợ người nuôi tôm

Hiệp hội các nhà XK thủy sản của Ấn Độ (SEAI) đang cân nhắc hỗ trợ người nuôi tôm bằng cách cung cấp mức giá hỗ trợ tối thiểu, nhằm giúp đỡ người nuôi chịu thiệt hại bởi doanh số XK thủy sản sụt giảm.

tôm thẻ chân trắng

Khi XK thủy sản không ủng hộ người nuôi, hiệp hội có thể trực tiếp đưa ra giá. Hiệp hội này đang thảo luận với chính phủ về vấn đề này.

Người nuôi tôm Ấn Độ đang gặp khó khăn do sản lượng tôm nuôi tăng mạnh ở các nước khác và nhu cầu thấp do khủng hoảng kinh tế ở các nước tiêu thụ. Ngoại trừ Mỹ, thị trường NK nào cũng muốn hạ giá NK do kinh tế suy giảm.

Tôm là mặt hàng thủy sản XK chính ở Ấn Độ. Giá tôm Ấn Độ liên tục giảm do đồng EUR mất giá; khủng hoảng kinh tế ở Trung Quốc; giá trị đồng yên và rupee sụt giảm; nguồn cung ở các nước Đông Nam Á đã cải thiện so với năm trước.

Các hội viên của SEAI đang tìm cách hạ giá nguyên liệu đầu vào cho người nuôi như con giống, thức ăn và hóa chất sử dụng trong quá trình nuôi. Mức giá hỗ trợ sẽ thay đổi phụ thuộc vào xu hướng của thời điểm mức giá đó được đưa ra.

Trong năm tài chính 2014-2015, diện tích thả nuôi tôm của Ấn Độ đạt 130.947 ha với sản lượng là 434.557 tấn. Trong giai đoạn này, XK thủy sản đạt mức cao kỷ lục 5.511 triệu USD, tăng 10,05% so với cùng kỳ năm trước đó.

Bang Andhra Pradesh xuất hiện bệnh EHP

Giới chức Cục Xúc tiến XK Thủy sản Ấn độ (MPEDA) đã cảnh báo người nuôi tôm về sự lây lan của bệnh do vi bào tử trùng ở tôm (Enterocytozoon hepatopenaei-EHP).

Bệnh này đã ảnh hưởng tới tôm nuôi ở một số quận ven biển của bang Andhra Pradesh, khiến người nuôi bị thiệt hại nặng nề.

Bệnh EHP lần đầu tiên được phát hiện trên tôm sú ở Thái Lan năm 2009. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, EHP cũng xuất hiện ở tôm chân trắng. EHP có thể làm giảm trọng lượng của tôm và gây thiệt hại cho người nuôi.

Trước thông tin về tình hình dịch bệnh, giới chức của của MPEDA đã lấy mẫu từ các ao nuôi ở các quận Prakasham, Guntur và Krishna của bang. Nước và tôm ở tất cả các vùng nuôi lớn của bang cũng được lấy mẫu kiểm tra.

Giám đốc điều hành của Trung tâm Nuôi trồng Thủy sản bền vững quốc gia (NaCSA) cho biết, chưa có phương thuốc hữu hiệu để kiểm soát EHP và các biện pháp quản lý chặt chẽ là cách duy nhất để ngăn ngừa dịch bệnh.

Người nuôi được yêu cầu phải tuân thủ các phương pháp khoa học và áp dụng các phương pháp an ninh sinh học để ngăn ngừa dịch bệnh.

Vasep, 29/10/2015
Đăng ngày 30/10/2015
Kim Thu
Thế giới

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:35 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:35 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:35 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 21:35 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:35 19/04/2024