An Giang: Cam go công tác xử lý ngư cụ cấm

Khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm là một phương thức hủy diệt nguồn cá, tôm đã bị cấm. Thế nhưng, để đối phó với hoạt động kiểm tra của ngành chuyên môn, các đối tượng chuyển hoạt động sang ban đêm rất tinh vi, khiến công tác xử lý đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm trở nên khó khăn hơn.

ui xung dien ca dong
Ủi bằng xung điện hủy diệt cá đồng.

Theo thống kê, có khoảng 2.602 hộ sử dụng ngư cụ cấm đánh bắt thủy sản trong mùa nước nổi, tập trung ở: TP. Long Xuyên, thị xã Châu Đốc, Tân Châu và các huyện An Phú, Phú Tân, Chợ Mới, Thoại Sơn.

Từ tháng 9 - 2010, UBND tỉnh ra Quyết định số 1737 phê duyệt kế hoạch kiểm tra và xử lý việc khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm trên địa bàn An Giang giai đoạn 2010-2012. Thực hiện theo tinh thần chỉ đạo trên, Sở NN&PTNT đã thành lập được một đoàn liên ngành và cấp huyện thành lập được 11 đoàn/11 huyện, thị xã, thành phố. Riêng cấp xã, phường, thị trấn cũng thành lập được 151 đoàn. Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho biết, sau hơn 2 năm, toàn tỉnh đã thanh tra, kiểm tra được 1.859 lượt, phát hiện hơn 964 trường hợp vi phạm sử dụng ngư cụ cấm, xử phạt 258 trường hợp, với tổng số triền 410 triệu đồng. Qua đó, tịch thu các tang vật, gồm: 1 ghe cào, 230 túi dớn, 75 xuyệt điện, 54 bình ắc quy, 1.050m dây điện và 50 dynamo cùng một số tang vật khác.

Đề cập đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thao, Phó Chủ tịch UBND huyện An Phú nhìn nhận, là huyện đầu nguồn, hằng năm lũ về sớm nên sản lượng cá tôm từ Biển Hồ (Campuchia) trôi dạt về rất lớn, giá trị nguồn lợi thủy sản cao. Nhưng những năm qua, do người dân khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm đã làm cạn kiệt nguồn cá, tôm trong tự nhiên. Trước vấn nạn đó, ngành chức năng huyện cũng như các địa phương nỗ lực, tăng cường kiểm tra xử lý những đối tượng này. Từ năm 2010 đến nay, huyện An Phú đã tiến hành kiểm tra 185 lượt, phát hiện 5.54 vụ vi phạm ngư cụ cấm.

xung dien bat ca dong
Xuyệt điện tận diệt loài cá.

Hiện nay, mặc dù huyện Châu Thành đã mở rộng diện tích sản xuất vụ 3 nên mặt bằng khai thác thủy sản đang dần bị thu hẹp lại. Tuy nhiên, điều đó vẫn không làm các đối tượng khai thác thủy sản bằng ngư cụ cấm giảm cường độ hoạt động, bởi mất địa bàn này thì chuyển sang địa bàn lân cận để hoạt động. Hơn 2 năm qua, các đoàn kiểm tra liên ngành huyện Châu Thành cũng đã xử lý nhiều trường hợp sử dụng ngư cụ cấm. Theo thống kê, hiện toàn huyện có 475 hộ sử dụng ngư cụ cấm, chủ yếu sử dụng xung điện để tận diệt nguồn lợi thủy sản.

Nhiều huyện cũng thừa nhận rằng, việc kiểm tra, xử lý những hộ đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm cũng chưa được thường xuyên và chưa “mạnh tay” do các đối tượng chuyển địa bàn hoạt động liên tục, gây khó khăn cho ngành chức năng cũng như địa phương. Huyện Tri Tôn yêu cầu các huyện giáp ranh, như: Thoại Sơn, Châu Thành cần phải phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm tra, xử lý các đối tượng thường thay đổi địa bàn hoạt động đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm. Do huyện Tri Tôn có địa hình trũng, với nhiều kênh, rạch chằng chịt, nguồn lợi thủy sản nhiều nên những năm qua, các đối tượng vào đây hoạt động rất mạnh. Khi lực lượng vây bắt thì các đối tượng dùng ghe gắn máy có công suất lớn chạy về địa bàn khác. Vì vậy, công tác kiểm tra, xử phạt khó có thể thực hiện một cách triệt để.

Nói về khó khăn trong công tác xử lý đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm, Thạc sĩ Trần Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản cho rằng, các đoàn kiểm tra liên ngành chưa xử lý kịp thời, đúng lúc, nhất là trên nhánh sông Tiền, sông Hậu. Bên cạnh, các đối tượng khai thác thủy sản bằng phương tiện có công suất lớn liên lạc bằng điện thoại thông báo nhau khi phát hiện ngành chức năng. Còn vấn đề tạm giữ phương tiện, ngư cụ cấm chỉ thành lập ở 2 điểm là Mỹ Hòa Hưng và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động E21 ở xã Bình Thạnh (Châu Thành). Do đó, khi các đoàn kiểm tra liên ngành bắt được các đối tượng sử dụng ngư cụ cấm mất nhiều thời gian trong việc điều phương tiện về nơi tạm giữ. Ngoài ra, các đối tượng đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm đã chuyển sang hoạt động ban đêm, manh động, góp phần gây khó khăn cho lực lượng kiểm tra. Mặt khác, do đa số những người đánh bắt thủy sản bằng ngư cụ cấm đều là hộ nghèo, khó khăn nên một số địa phương nghiêng về nhắc nhở, chưa kiên quyết xử lý, hoặc nếu có xử lý cũng chỉ ở mức xử phạt vi phạm hành chính thấp nên dẫn đến một số vụ việc vi phạm công khai, khiến nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt.

Báo Ang Giang
Đăng ngày 27/11/2012
Phan Thành
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 04:57 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 04:57 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 04:57 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 04:57 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 04:57 01/05/2024