Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
Ốc hoàng hậu xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung, khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon. Ảnh: Facebook

Ốc hoàng hậu thuộc họ Ranellidae, có tên khoa học là Charonia. Loại ốc này còn được biết đến với tên gọi khác là ốc tù và hay ốc nữ hoàng. Thậm chí, người ta còn gọi nó với cái tên mang nét hoàng gia là ốc “quý tộc”.

Đặc điểm của ốc hoàng hậu

Đây là loại ốc biển, thường sống ở những rặng san hô hoặc những tảng đá ngầm dưới đáy biển có độ sâu từ 20 - 30m ở khu vực Thái Bình Dương, Ấn Độ Dương và Việt Nam. Ở nước ta, ốc hoàng hậu xuất hiện nhiều ở vùng biển miền Trung, ngư dân có thể tìm thấy ốc hoàng hậu ở một số khu vực cạnh đảo Hòn Tre và Hòn Mun (tỉnh Khánh Hòa) hay đảo Lý Sơn thuộc vùng biển Quảng Ngãi và được biết đến nhiều nhất trở thành món đặc sản trứ danh ở  vùng đảo Cồn Cỏ của Quảng Trị. 

Theo nhiều ngư dân đánh bắt loại ốc này cho biết, muốn bắt được chúng vô cùng kỳ công vì ốc “hoàng tộc” này thường ẩn mình khá kỹ ở những vùng nước sâu sau rặng san hô. Thức ăn của ốc hoàng hậu chủ yếu là các con sao biển gai. Thông thường một con ốc hoàng hậu có trọng lượng 1,5-2kg chiều dài từ 23 - 35cm sẽ có tuổi đời 3-4 năm. Nhưng cũng có những con nặng tới 4-5kg, dài tới 40cm. Đặc biệt, những con ốc được xếp vào danh sách hiếm thường nặng lên đến 5kg.

Ốc hoàng hậu có hình dáng như cái tù, đó cũng là lý do tại sao loài ốc này còn được gọi với cái tên ốc tù và. Vỏ ốc màu kem và có nhiều vân nâu đậm xen kẽ nâu nhạt, tạo thành họa tiết tô điểm thêm phần bắt mắt. Miệng ốc hoàng hậu khá to, xoắn theo chiều ốc nhỏ dần ở phía đuôi, lớp vỏ rất dày, giống như lớp áo choàng phủ lên con ốc, kèm theo đó là những màu sắc sặc sỡ xen kẽ với những màu sắc gợn sóng. 

Ốc hoàng hậu không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà màu sắc còn bắt mắt

Ốc hoàng hậu được đánh giá rất cao bởi phần thịt thơm ngon, khi ăn giai giòn sần sật, hậu vị ngọt thanh tự nhiên khiến thực khách khó quên. Vì trọng lượng ốc hoàng hậu lớn nên thường đầu bếp phải chia ra làm vài món cho đỡ ngán, một con có thể mấy người ăn mới hết.

Sở hữu hương vị thơm ngon đặc trưng nên dù được chế biến theo cách nào cũng góp phần tăng độ ngon của món ăn. Ốc hoàng hậu hấp gừng hay ốc hoàng hậu nướng mỡ hành là hai món được ưa chuộng nhất. Ngoài ra, không ít đầu bếp còn chế biến Sashimi ốc hoàng hậu - Gỏi ốc hoàng hậu vô cùng hấp dẫn.

Ốc hoàng hậuChế biến Sashimi ốc hoàng hậu - Gỏi ốc hoàng hậu vô cùng hấp dẫn. Ảnh: buffetposeidon.com

Không chỉ hấp dẫn thực khách bởi độ tươi ngon khó cưỡng mà ốc hoàng hậu còn là món ăn giàu chất dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Trong ốc có protein, lượng chất béo tốt, các vitamin A, B… giúp hỗ trợ cơ bắp phát triển, tạo năng lượng duy trì các hoạt động thường ngày, tăng hệ miễn dịch, cải thiện thị lực và phòng chống lão hóa da. Đồng thời, hàm lượng kẽm, canxi và sắt dồi dào có trong thịt ốc rất tốt cho xương khớp, bổ máu. 

Không chỉ chinh phục người tiêu dùng bằng những giá trị dinh dưỡng mang lại vỏ ốc vô cùng lộng lẫy và sặc sỡ, do vậy không ít người khi ăn xong thường tranh nhau mang về để trưng bày. Thậm chí, nhiều người còn khắc vỏ ốc hoàng hậu thành đồ mỹ nghệ được dùng làm món đồ trang trí hay được bán làm quà lưu niệm cho khách du lịch. 

Loài ốc đắt đỏ có giá tiền triệu

Ốc hoàng hậu được xếp vào hàng có giá đắt đỏ nhất trong các loại ốc.. Các cửa hàng hải sản có thể bán đến vài tạ ốc này mỗi tuần, đủ thấy mức độ hấp dẫn, cuốn hút của loài ốc này. Song muốn mua loại ốc hoàng hậu, khách phải đặt trước, nhất là ốc có trọng lượng khủng. Bởi đa phần ốc hoàng hậu bán trên thị trường chỉ có trọng lượng dưới 2 kg/con. Đối với loại có trọng lượng từ 1-2kg, giá ốc hoàng hậu vào khoảng 800.000 đồng/kg. Với những con ốc có trọng lượng lớn hơn, giá có thể cao hơn. Như vậy, muốn thưởng thức một con ốc nữ hoàng, khách hàng phải bỏ ra tiền triệu.

Đăng ngày 29/04/2024
Ái Trinh @ai-trinh

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 16:15 26/06/2024

Tăng cường công tác quản lý đội tàu và theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động tàu cá

Nhằm triển khai đồng bộ, có hiệu lực, hiệu quả Luật thủy sản 2017, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh, chuẩn bị nội dung đón và làm việc với đợt thanh tra lần thứ 5 của Đoàn Thanh tra EC; Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân Bình Định vi phạm IUU, góp phần cùng cả nước gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của EC.

Tàu cá Việt Nam
• 16:15 26/06/2024

Sử dụng Yucca để phân hủy mùn bã

Yucca là một loại cây có chứa saponin, một hoạt chất có khả năng phân hủy mùn bã hữu cơ, giảm khí độc và cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi trồng thủy sản.

Cây Yucca
• 16:15 26/06/2024

Rối loạn cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu

Để đạt được hiệu quả kinh tế tối ưu, người nuôi tôm phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có vấn đề mất cân bằng do chênh áp suất thẩm thấu. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về khái niệm này, những ảnh hưởng mà nó gây ra và các biện pháp xử lý để đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn tôm.

Tôm thẻ
• 16:15 26/06/2024

Ảnh hưởng mật độ lên tăng trưởng và tỷ lệ sống tôm thẻ chân trắng

tôm thẻ chân trắng nuôi thân canh công nghệ cao Nuôi tôm thẻ chân trắng nói chung, nuôi tôm theo hướng thâm canh, siêu thâm canh công nghệ cao nói riêng đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương trong cả nước. Việc bà con nuôi tôm mạnh dạn đầu tư công nghệ nuôi mới, con giống thương hiệu, thức ăn đạm cao, bổ xung thường xuyên chất dinh dưỡng …không ngoài mong muốn hỗ trợ tôm phát triển tốt nhất.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:15 26/06/2024
Some text some message..