Bảo vệ các loài cá quý hiếm

Trong một bài báo gần đây được xuất bản trên tạp chí Method in Ecology and Evolution, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Pháp Lý Bảo tồn tại Đại học Hồng Kông đã phác thảo ra một công cụ mới để giám sát việc buôn bán các loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Chợ cá
Ngăn chặn việc buôn bán các loài cá quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng ở các chợ hải sản ở Hồng Kông. Ảnh: static.wixstatic.com

Bằng cách sử dụng DNA môi trường (eDNA) có trong nước thải từ các chợ cá, các nhà nghiên cứu có thể trích xuất trình tự DNA đủ để xác định hơn 100 loài cá đã được buôn tại chợ. 

Các loài đang dần bị đe dọa tuyệt chủng 

Nhiều loài dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ tuyệt chủng đã được phát hiện bằng phương pháp eDNA, bao gồm Epinephelus fuscoguttatus, một loại cá mú cẩm thạch nâu được xếp vào danh sách dễ bị tổn thương và có số lượng giảm dần theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), và hai loài cá chình bao gồm Anguilla japonicaAnguilla rostrata đã được IUCN liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng, cũng như CITES (Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ bị đe dọa) và loài cá chình châu Âu (Anguilla Anguilla). Hai loại cá tráp đã được phát hiện bao gồm cá tráp vây vàng (Nemipterus virgatus) được IUCN cho là loài dễ bị tổn thương và cá chẽm Okinawa (Acanthopagrus sivico plus), cũng được đưa vào danh sách loài dễ bị tổn thương và đang dần suy giảm. 

Cá tráp vây vàngCá tráp vây vàng được IUCN cho là loài dễ bị tổn thương. Ảnh: kzukan.com

Mã vạch DNA/RNA định danh loài 

Mã vạch là một phương pháp xác định loài phổ biến, trong đó các vùng nhất định trong bộ gen của một sinh vật được sắp xếp theo trình tự và được sử dụng để xác định loài sinh vật đó. Mỗi loài có một “mã vạch” riêng biệt, có thể cung cấp một hình thức nhận dạng có độ chính xác hơn so với các phương pháp nhận dạng dựa trên hình thái học truyền thống. Kỹ thuật này có thể được mở rộng để xác định nhiều loài cùng một lúc (được gọi là siêu mã hóa) nhờ công nghệ giải trình tự thông lượng cao tiên tiến. Ngay cả một lượng nhỏ DNA tiết ra từ thực vật và động vật vào môi trường (eDNA) cũng đủ cho quá trình siêu mã hóa, cho phép xác định các nhóm loài từng xuất hiện trong khu vực. 

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Pháp Lý Bảo Tồn nhằm phát triển một phương pháp xác định các loài cá buôn bán trên thị trường Hồng Kông giúp các chuyên gia phân loại cá không phải dành hàng giờ để xác định trực quan mọi loài cá được bán. Hơn nữa, nhiều nhà cung cấp cá thường miễn cưỡng cho phép các sản phẩm của họ bị kiểm duyệt quá lâu. 

Phương pháp được nêu trong bài báo đã so sánh hai loại bắt eDNA phổ biến nhất: lọc và kết tủa. Trong phương pháp lọc, một lít nước thu được từ cống rãnh ở ba chợ cá được thu gom và đi qua một bộ lọc tinh, lọc mô, máu và các mảnh vụn tế bào khác chứa đủ DNA để xác định loài cá đã thải ra nó.  

Mã vạchMã vạch để định danh các loài phổ biến. Ảnh: wikipedia.org

Phương pháp kết tủa thậm chí còn sử dụng ít nước hơn, cho phép xác định các loài cá có mặt bằng cách kết tủa hóa học eDNA có trong các mảnh vụn tế bào từ 45 ml nước thải. Sau khi nước thải được thu thập, eDNA được chiết xuất và giải trình tự và các loài cá có mặt trong ba chợ cá trên đã được xác định trong khoảng 5 ngày. Để xác nhận kết quả, một chuyên gia phân loại cá chuyên nghiệp đã thực hiện một cuộc khảo sát trực quan và có kết quả trùng khớp với các loài được so sánh. 

Độ chính xác cao và dễ thích ứng 

Mặc dù không thể chắc chắn 100% trong việc xác định từng loài đơn lẻ có mặt bằng cả hai phương pháp, nhưng những ưu điểm của phương pháp khảo sát dựa trên DNA chiếm phần lớn. Về cơ bản, định danh dựa trên DNA có thể chính xác hơn định danh hình thái, và điều này đặc biệt đúng khi cá được bán làm thịt hoặc thuộc về một số chi và họ trông giống nhau. Phương pháp tách chiết DNA được nêu trong bài báo cũng rất đơn giản và có thể dễ dàng thực hiện bởi bất kỳ ai được đào tạo cơ bản về phòng thí nghiệm phân tử trong vài giờ. Các cuộc khảo sát trực quan đòi hỏi các chuyên gia phân loại học bỏ nhiều thời gian hơn, đây là một yếu tố cản trở việc triển khai các cuộc khảo sát thường xuyên ở Hồng Kông. 

Các nhà khoa học hy vọng rằng phương pháp của họ sẽ không chỉ khuyến khích chính quyền địa phương áp dụng các giải pháp công nghệ cao hơn để giám sát và chống buôn bán trái phép động vật hoang dã ở Hồng Kông, mà còn giúp mở rộng việc sử dụng eDNA và siêu mã hóa trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng tăng.  

Đăng ngày 31/10/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Khoa học

Ứng dụng công nghệ nuôi tôm: Giải pháp giảm thiểu tác động của mưa bão và lũ lụt

Ngành nuôi tôm đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp tại Việt Nam, tuy nhiên, biến đổi khí hậu cùng với các hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa bão và lũ lụt đang đặt ra nhiều thách thức lớn cho người nuôi tôm.

Ao nuôi tôm
• 10:49 20/09/2024

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 10:28 19/09/2024

Hệ thống AI cảnh báo sớm triệu chứng stress tôm nuôi

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã phát triển một hệ thống thị giác máy tính dựa trên AI cho phép phát hiện và theo dõi sớm sự tăng trưởng, quy mô quần thể, tỷ lệ tử vong và căng thẳng ở tôm nuôi.

Hệ thống AI
• 10:10 18/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 12/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 18:38 27/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:38 27/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 18:38 27/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 18:38 27/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 18:38 27/09/2024
Some text some message..