Bình Định: Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trên thủy sản nuôi giai đoạn 2021-2030

Ngày 24/3/2021, Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch quốc gia phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi, giai đoạn 2021 – 2030.

nuôi tôm công nghệ cao
Ao nuôi tôm công nghệ cao tại Bình Định. Ảnh Thành Nguyên

Theo Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 434/QĐ-TTg (Quyết định 434). Mục tiêu chung của Kế hoạch là tổ chức phòng bệnh, khống chế và kiểm soát có hiệu quả một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi và xây dựng thành công các vùng, cơ sở, chuỗi sản xuất thủy sản an toàn dịch bệnh (ATDB) để phục vụ tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Dựa trên tình hình thực tế đó, ngày 3/11, UBND tỉnh Bình Định cũng đã ban hành Kế hoạch Truyền thông, phổ biến kiến thức phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi giai đoạn 2021 – 2030 trên hệ thống thông tin cơ sở tỉnh Bình Định.

Theo đó, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương sẽ phối hợp thực hiện nhiều hình thức truyền thông, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng vùng, từng đối tượng, cụ thể như: Tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh cơ sở; thông tin trên bảng tin công cộng, tụ điểm sinh hoạt văn hóa, sinh hoạt cộng đồng của người dân; tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền lưu động ở cơ sở; truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, cuộc thi, tập huấn chuyên đề,...

Báo cáo của Cục Thú y tại Hội nghị Phòng, chống dịch bệnh thủy sản năm 2021 khu vực phía Bắc của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn diễn ra ngày 19/3/2021, cho biết: Trong năm 2020 tổng diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại là hơn 46.217 ha, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2019 (có tổng diện tích bị thiệt hại là 24.297 ha); ngoài ra có khoảng 10.274 lồng, bè, vèo, bể nuôi thủy sản cũng bị thiệt hại.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, tính đến tháng 11 năm 2021, sản lượng nuôi trồng thủy sản ước đạt khoảng 775 tấn tôm nước lợ tăng 4,1% so cùng kỳ, lũy kế sản lượng nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh ước đạt 12.175 tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2020. Diện tích nuôi trồng thuỷ sản toàn tỉnh có khoảng 3.990,5 ha. Cụ thể, đối với nuôi trồng thủy sản nước ngọt: diện tích thả nuôi cá nước ngọt trong tỉnh đến nay đạt khoảng 1.500 ha; thể tích nuôi cá lồng trên hồ chứa trong toàn tỉnh là 30.000 m3, 501 lồng, tăng 50% so với cùng kỳ; sản lượng đạt khoảng 1.200 tấn, trong đó sản lượng nuôi cá lồng khoảng 850 tấn, tương đương so với cùng kỳ năm 2020. Nuôi trồng thuỷ sản nước mặn: nuôi cá biển là 29.900 m3, đạt 100% so với cùng kỳ, sản lượng thu hoạch cá biển đến nay đến nay là 99,5 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ.

nuôi tôm công nghệ cao
Nuôi tôm công nghệ cao giúp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm trong thủy sản- hướng đi mới trong tương lai. Ảnh Tepbac

Sự phong phú về môi trường nuôi tạo ra sự đa dạng từ sinh kế đến sản phẩm thu hoạch, nhưng cũng đặt ra yêu cầu rất cao về phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ thủy sản nuôi, đặc biệt là các doanh nghiệp, đơn vị chuyên sản xuất giống thủy sản. Đối với nuôi tôm nước lợ, thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Riêng vụ 2 năm nay, khoảng 28 ha diện tích nuôi tôm đã phát bệnh với nhiều mức độ khác nhau. Vấn nạn gây nhứt nhối mà nhiều năm qua vẫn không khắc phục được, là một số người nuôi khi phát hiện tôm mắc bệnh thường không báo ngay cho cơ quan có chức năng, mà lại tự ý xử lý. Đây là một trong những lý do hàng đầu khiến dịch bệnh lây lan trên diện rộng. 

Vì vậy, việc Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Quốc gia phòng chống dịch bệnh trên thủy sản và UBND tỉnh đẩy mạnh hoạt động truyền thông, phổ biến kiến thức phòng, chống một số dịch bệnh nguy hiểm trên thủy sản nuôi với khung thời gian kéo dài đến năm 2030, đã cho thấy Nhà nước ta rất quan tâm và đánh giá rất nghiêm túc vấn đề này.

Đăng ngày 21/12/2021
NTN @ntn
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:02 20/04/2024