Bột đậu nành lên men tăng đáp ứng miễn dịch của tôm

Một nhóm các nhà khoa học Đài Loan đã có một nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả bổ sung bột đậu nành lên men và đối với đáp ứng miễn dịch của tôm thẻ chân trắng.

Bột đậu nành lên men tăng đáp ứng miễn dịch của tôm
Bột đậu nành lên men tăng đáp ứng miễn dịch của tôm. Ảnh: internet

Bột đậu nành lên men là một lựa chọn tốt nhằm thay thế cho bột cá (fish meal - FM) trong khẩu phần với 37% protein và 7% hàm lượng lipid. Mức thay thế tối đa của bột cá trong khẩu phần thức ăn tôm với bột đậu nành và bột đậu nành lên men lần lượt là 37,42% và 61,67%, dựa trên hiệu quả sử dụng thức ăn (feed eficiency). Vi khuẩn Lactobacillus spp cùng với bột đầu nành lên men có thể là một nguồn protein tiềm năng sử dụng như là một thay thế cho bột cá trong sản xuất thức ăn cho tôm.

bột đậu nành lên men, lên men bột đậu nành, bột đậu nành trong thủy sản, thức ăn cho tôm, nguyên liệu thức ăn tôm

Nghiên cứu này nhằm mục đích so sánh hiệu quả của sự thay thế một phần bột cá bột cá (FM) bằng bột đậu nành thương mại (SBM) hoặc bột đậu nành lên men với Lactobacillus spp (FSBM) đối với tình trạng oxy hóa và những phản ứng miễn dịch không đặc hiệu đối với tôm thẻ trắng Litopenaeus vannamei.

Thí nghiệm

Một chế độ ăn hoàn toàn bằng bột cá được sử dụng làm đối chứng (ĐC). Cùng với hai chế độ ăn thử nghiệm khác nhau bao gồm: 25% protein từ bột cá sẽ được thay bằng bột đậu nành (SMB) và bột đậu nành lên men Lactobacillus spp (FSBM).Thí nghiệm được cho ăn với 3 nhóm tôm (0,63 ± 0,01 gram) tương ứng với 3 chế độ ăn khác nhau trong hệ thống nuôi tuần hoàn trong thời gian 12 tuần.

Kết quả:

Nhóm tôm ăn thức ăn SBM có giá trị chất phản ứng thiobarbituric trong gan cao nhất, tiếp theo là nhóm ăn với FSBM và thấp nhất trong nhóm đối chứng.

Hoạt tính của superoxide dismutase trên gan đạt cao nhất trong nhóm đối chứng, theo sau là nhóm ăn với FSBM và thấp nhất ở nhóm tôm ăn SBM.

Tổng số tế bào máu, tế bào hyaline, tế bào bán hạt và số lượng tế bào dạng hạt cao nhất trong nhóm đối chứng, tiếp theo là nhóm ăn FSBM và thấp nhất ở nhóm ăn SBM.

Hoạt tính phenoloxidase huyết thanh cao hơn trong nhóm đối chứng và nhóm ăn FSBM so với nhóm tôm ăn với SBM.

Kết luận

Kết quả cho thấy thay thế 25% protein bột cá bằng bột đậu nành lên men Lactobacillus spp. sẽ làm tăng đáng kể đáp ứng miễn dịch không đặc hiệu và giảm oxy hoá trong tôm thẻ chân trắng. Một hướng đi mới nhằm thay thế nguồn nguyên liệu đang ngày càng khan hiếm là bột cá và tăng hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Báo cáo trên: Sciencedirect

Đăng ngày 12/10/2017
TRỊ THỦY Lược dịch
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 04:36 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 04:36 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 04:36 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 04:36 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 04:36 27/04/2024