Cá mặt trăng 150 kg lại mắc lưới ngư dân

Trong lúc đánh cá ở vịnh Bắc Bộ, một ngư dân lại bắt được cá mặt trăng nặng 150 kg. Đây là con cá quý hiếm thứ 3 mắc lưới trong một tháng qua.

ca mat trang khung thu hai
Con cá mặt trăng nặng 150 kg được ngư dân ướp trong khoang đá. Ảnh: Bùi Cương.

Ngày 23/9, đoàn công tác của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam vào Nghệ An tiếp nhận con cá mặt trăng nặng 150 kg do ngư dân Đào Văn Hoan (xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) trao tặng. Con cá này dài 1,5 m, rộng gần 1,5 m.

Trước đó một ngày, ông Hoan đi đánh cá ở vùng biển Vịnh Bắc Bộ và phát hiện con cá lạ mắc lưới. Sau vài phút được gỡ ra khỏi lưới, cá bị chết nên ông Hoan đưa cá vào hầm đá để cho vào bờ.

Được ông Bùi Văn Cần, người từng bắt được cá mặt trăng nặng 400 kg xác nhận đây là cá mặt trăng quý hiếm, những ngư dân đã liên hệ với bảo tàng.

Ông Phạm Văn Lực, cán bộ Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho biết, loại cá mặt trăng này rất quý hiếm. Trước năm 2010, ở Việt Nam chỉ ghi nhận duy nhất một con mắc lưới ngư dân và sau đó được tặng cho Bảo tàng Hải Dương học để phục vụ công tác nghiên cứu. Tuy nhiên, trong 2 năm nay, 6 con cá quý này đã mắc lưới, đặc biệt một tháng gần đây có tới 3 con được ngư dân tặng lại bảo tàng.

Theo ông Lực, việc thời gian gần đây người dân miền Trung liên tục bắt được cá mặt trăng là điều rất lạ. "Có thể môi trường sống thay đổi hoặc ở vịnh Bắc Bộ có một luồng cá này sinh sống nên ngư dân mới bắt được. Loài cá hiếm này hầu như chỉ sống ở một số vùng biển của châu Á", nhà khoa học này khẳng định.

Sau mỗi lần tiếp nhận cá mặt trăng từ ngư dân, các cán bộ của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam đều phổ biến cho các ngư dân về loài cá quý hiếm này, nếu thấy loài cá này mắc lưới thì cần phải thả về biển thay vì ướp đá đưa vào đất liền.

VNE
Đăng ngày 25/09/2012
Sinh học
Bình luận
avatar

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Nghiên cứu các quy định để giảm thiểu tình trạng kháng thuốc

Nhu cầu toàn cầu về sản phẩm thủy hải sản ngày càng tăng lên đã thúc đẩy sự phát triển đáng kể của hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, các hoạt động sản xuất thâm canh đã tạo ra những thách thức về sức khỏe cho vật nuôi, dẫn đến việc sử dụng kháng sinh bừa bãi để phòng ngừa và điều trị bệnh ở động vật thủy sản.

Kiểm kháng sinh
• 00:46 20/09/2024

ShellBank - Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển

Ngày 17.9, tại thủ đô Hà Nội, Cục Kiểm ngư ( Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng TRAFFIC Việt Nam tổ chức Tập huấn “Giới thiệu ShellBank – Công cụ truy xuất nguồn gốc rùa biển và hiệu quả sử dụng góp phần thực hiện Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển tại Việt Nam.

Tiến sĩ Christine Madden
• 00:46 20/09/2024

Đặc điểm các loài cá hường ở đồng bằng sông Cửu Long

Cá được cho là loài di nhập, nhưng không có tài liệu nào đề cập vấn đề này. Ở ĐBSCL, chúng thường được nuôi ghép trong ao với một số loài khác. Cá cũng tìm thấy ở khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen (Long An), chúng sống thành bầy đàn và một số cá thể có kích thước lớn hơn 500 g, trong khi cá ở các ao nuôi thường có khối lượng nhỏ hơn 200g.

Đồng bằng sông Cửu Long
• 00:46 20/09/2024

Dự đoán giá tôm tăng cao ở size 40 con/kg trở xuống do nghịch vụ

Trong thời gian gần đây, một xu hướng đang dần rõ nét là giá tôm có size 40 con/kg trở xuống có khả năng tăng cao, đặc biệt là do ảnh hưởng của tình trạng nghịch vụ. Nghịch vụ là khi chu kỳ sinh trưởng của tôm và điều kiện thời tiết không khớp với nhu cầu thị trường, dẫn đến sản lượng không đạt yêu cầu.

Thu hoạch tôm
• 00:46 20/09/2024

Dự đoán giá thủy sản tăng mạnh vào cuối năm 2024: Xu hướng và cơ hội cho người nuôi

Nửa cuối năm 2024, ngành thủy sản dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng trưởng mạnh mẽ, mang lại nhiều cơ hội quý báu cho người nuôi. Sự khôi phục nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU, cùng với những thay đổi về chính sách thương mại và biến động giá, hứa hẹn sẽ thúc đẩy giá trị xuất khẩu thủy sản lên một tầm cao mới.

Xuất khẩu thủy hải sản
• 00:46 20/09/2024
Some text some message..