Cá điêu hồng hay cá diêu hồng

Cá rô phi là loài thủy sản nuôi phổ biến ở hơn 135 quốc gia. Đến 98% lượng cá rô phi sản xuất từ Châu Á, Châu Phi và Châu Mỹ. Mặc dù thuật ngữ “cá rô phi” đề cập đến hơn 70 loài cá thuộc họ Cichlid, nhưng chỉ có 2 chủng nuôi phổ biến ở Châu Á.

Cá điêu hồng
Cá điêu hồng

Đó là cá rô phi vằn và cá rô phi đỏ (cá điêu hồng). Trong đó, cá điêu hồng được ưa chuộng là do màu sắc đặc trưng của chúng, thịt chắc, chu kỳ nuôi lại ngắn ngày, khả năng thích nghi cao với môi trường và có khả năng kháng bệnh mạnh mẽ. 

Sự xuất hiện của cá điêu hồng 

Về bản chất, cá điêu hồng cũng là cá rô phi nhưng có màu đỏ, vì dòng cá này có hình dạng và màu đỏ rất giống cá tráp đỏ ở biển nên mới có tên "Diêu hồng" hay "Điêu hồng" (tráp đỏ - chính xác phải gọi là "hồng điêu" theo tiếng Trung Quốc). Cá điêu hồng có xuất xứ và được lai tạo thành công ở Đài Loan, và được nuôi ổn định ở đây từ những năm 80 của thế kỷ trước.

Đến năm 1997, cá điêu hồng được nhập về Việt Nam để nuôi thương phẩm. Hiện nay, cá diêu hồng đã phát triển rất tốt trong điều kiện khí hậu địa phương và là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao.

Cá điêu hồngCá diêu hồng đã phát triển rất tốt trong điều kiện khí hậu địa phương và là đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao

Toàn thân cá phủ vảy màu đỏ hồng hoặc màu vàng. Cũng có những cá thể trên thân có màu hồng xen lẫn những đám vảy màu đen. Cá điêu hồng là sản phẩm của quá trình lai giữa hai loài cá rô phi khác nhau, cá cái O. mossambicus bị đột biến màu đỏ cam và cá đực O. niloticus, tạo ra các đàn con có tỷ lệ giới tính tương đối bằng nhau.

Do đó khi nuôi cá điêu hồng, việc chúng sinh sản nhiều là điều dễ xảy ra. Hậu quả của quá trình thành thục sinh dục sớm và sinh sản không kiểm soát của loài cá này đã dẫn đến mật độ nuôi quá cao cũng như sự phát triển còi cọc trong ao nuôi. Do đó, kiểm soát sinh sản và cải thiện chất lượng thịt là rất quan trọng đối với loài cá thương mại này.  

Điều kiện sống đặc biệt của cá điêu hồng 

Giống như cá rô phi, cá điêu hồng là một loài cá nước ngọt, chịu phèn kém, và vẫn phát triển tốt trong môi trường nhiễm mặn nhẹ 5-12 phần nghìn. Cá điêu hồng ăn tạp, thức ăn thiên về nguồn gốc thực vật như cám, bã đậu, bèo tấm, rau muống và các chất như mùn bã hữu cơ, tảo, ấu trùng. Tuy nhiên hiện nay cá nuôi với mật độ cao, quy mô lớn nên hầu hết sử dụng thức ăn viên (độ đạm 20-25%) để dễ kiểm soát và hạn chế thất thoát. 

Cá điêu hồng tự nhiên sống được trong nhiều độ mặn khác nhau. Ở độ mặn 36‰, cá điêu hồng vẫn sinh sản được, mặc dù tỷ lệ thụ tinh và trứng nở và tỷ lệ sống thấp nhưng so với cá rô phi vằn chỉ có thể sinh sản ở mức 20‰ là tối thiểu. Tỷ lệ mắc bệnh của cá sẽ cao hơn khi cá sống ở nhiệt độ dưới 22oC, và cá chết ở dưới 16oC. Khả năng chịu lạnh không tốt của của điêu hồng đã được di truyền từ thời tổ tiên đến nay.

Cá điêu hồngCá điêu hồng là cá phủ vảy màu đỏ hồng hoặc màu vàng cũng có những cá thể trên thân có màu hồng xen lẫn những đám vảy màu đen

Sinh sản của cá điêu hồng 

Việc sinh sản của cá điêu hồng cũng sẽ tương tự như đối với cá rô phi. Khi cá cái đẻ, cá đực tiết sẹ thụ tinh cho trứng và cá cái ngậm ấp trứng trong miệng. Ở nhiệt độ 30°C, trứng cá nở sau 4 - 6 ngày ấp. Thời gian ngậm cá con có thể từ 3 - 4 ngày, sau đó cá con chui ra khỏi miệng cá mẹ. Khi hết cá con trong miệng, cá mẹ mới đi kiếm ăn và tham gia vào đợt đẻ mới.

Ở thời điểm sinh sản, cá cái dành một khoảng thời gian khá dài để ấp trứng và nuôi con trong khoang miệng, nên giảm hẳn đi việc bắt mồi. Do đó, khi nuôi thương phẩm lấy thịt, người ta thường chọn đàn cá điêu hồng giống toàn đực để cá tập trung vào tăng trưởng, tăng trọng lượng thịt cá. 

Sự ưa chuộng của người tiêu dùng với cá điêu hồng 

Không quá bất ngờ khi cá điêu hồng được ưa chuộng hơn cá rô phi, mặc dù có thể nói chúng là cùng một loài. Trong khi sự tăng trưởng của cá điêu hồng chỉ có bằng hoặc hơn cá rô phi trong cả nước ngọt và nước mặn. Người ta cũng đánh giá cá điêu hồng “ít ồn ào” hơn cá rô phi trong quá trình đánh bắt và vận chuyển, nên thương tích thấp hơn.

Cá điêu hồng thụ động hơn trong quá trình thu hoạch và không giỏi thoát khỏi lưới vây bằng cách nhảy qua hoặc bơi dưới lưới, nên cũng là dễ vận chuyển sống hơn. Điều này cũng góp phần làm cho thịt cá điêu hồng giữ được vẻ tươi ngon. Việc người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao hơn cho cá điêu hồng so với cá rô phi là vì lẽ đó. 

Nghề nuôi cá điêu hồng ở Việt Nam 

Nghề nuôi cá điêu hồng  hiện đang gặp rất nhiều khó khăn nhất là về chất lượng con giống.  

Thứ nhất: Tăng trưởng kém, cá điêu hồng nuôi bè hoặc nuôi đăng quầng sau 6 tháng có thể đạt trung bình 500g/con, mức tăng trưởng này chỉ bằng 80% so với cá rô phi vằn dòng GIFT, do đó hiệu quả kinh tế chưa cao.  

Cá diêu hồngCá điêu hồng thụ động hơn trong quá trình thu hoạch nên cũng là dễ vận chuyển sống hơn góp phần làm cho thịt cá điêu hồng giữ được vẻ tươi ngon

Thứ hai: Sức sống thấp, con giống có sức khỏe kém, dễ bệnh, tỷ lệ hao hụt cao (tỷ lệ chết là 35% theo một báo cáo vào năm 2014) và có thời điểm tỷ lệ hao hụt lên tới 70% (2016) từ giai đoạn cá giống đến khi thu hoạch) làm tăng chi phí sản xuất, nghề nuôi đạt hiệu quả kém.

Các chỉ tiêu trong quá trình nuôi đều bị ảnh hưởng từ chất lượng con giống thấp, ví dụ như tỉ lệ sống thấp, hệ số chuyển hóa thức ăn cao, chi phí thuốc phòng trị bệnh tốn kém.  

Thứ ba, cá điêu hồng hiện nay có màu sắc không thuần nhất, đôi khi lẫn nhiều đốm đen, làm giảm giá trị của sản phẩm. Thị trường thì luôn ưa chuộng và trả giá cao hơn cho những cá thể có màu hồng phấn hoàn toàn. 

Do đó, cần thiết phải có những nghiên cứu điều chỉnh ngay từ bây giờ để cải thiện chất lượng con giống cá điêu hồng. 

Đăng ngày 04/03/2023
Hà Tử @ha-tu
Tổng hợp

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

“Say đắm” trước vẻ đẹp của cánh đồng rong biển Ninh Thuận

Khi thủy triều xuống, cũng chính là lúc vẻ đẹp của cánh đồng rong biển tại Ninh Thuận hiện ra. Cả bãi biển rộng lớn đều phủ một màu xanh mướt của đám rêu xanh phủ đầy trên đá.

Cánh đồng rong biển Ninh Thuận
• 10:58 09/04/2024

Những loài cá biển nuôi làm cảnh

Nhiều người quan niệm cho rằng “Nuôi cá dưỡng tâm”, có thể do điều này mà nhiều gia đình luôn có hồ cá cảnh trong nhà. Bên canh nhiều loài cá nước ngọt được nuôi phổ biến thì cá biển cũng trở nên thu hút không kém.

Cá cảnh
• 10:48 08/04/2024

Điểm danh một số loài cá nước ngọt phổ biến tại Việt Nam

Việt Nam là quê hương sinh sống của nhiều loài cá nước ngọt đa dạng và phong phú. Đặc tính của các loại cá nước ngọt là dễ chăm sóc và có giá trị kinh tế cao đối với ngành thủy sản của nước ta

Cá nước ngọt
• 09:59 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 19:10 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 19:10 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 19:10 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 19:10 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 19:10 23/04/2024