“Cá dứa một nắng” có phải là cá dứa?

Sau gần 40 năm tôi mới có dịp trở lại huyện Cần Giờ - Thành phố Hồ Chí Minh với tư cách một du khách. Cần Giờ đã có những thay đổi đến ngỡ ngàng, không phải chỉ từ cái tên (trước đây là huyện Duyên Hải) mà đến cả cảnh vật. Sau khi qua phà, dọc theo con đường nhựa rộng rãi dẫn đến trung tâm huyện là khu dân cư Bình Khánh sầm uất với những nhà xây san sát nhau, rồi những ao nuôi tôm với các cánh quạt đang tung nước thật vui mắt, rồi những cánh rừng dầy đặc cây đước cao vút tạo cảm giác êm ả và an toàn, và cuối cùng là trung tâm huyện đã trở thành khu đô thị đang phát triển với nhiều nhà cao tầng, cửa hàng, đèn giao thông, ...

cá dứa một nắng
Sản phẩm "cá dứa một nắng" là đặc sản nổi tiếng thu hút du khách đến với Cần Giờ.

Sau khi thăm lại những nơi từng đi qua, tôi đến Khu du lịch 30 tháng 4 để dùng cơm trưa. Ghé một quán ăn và vừa yên chỗ, cô chủ đã nhanh chóng mang bảng thực đơn đến và giới thiệu các món ăn. 

Tôi hỏi: “Món gì là đặc sản của Cần Giờ”

Không do dự cô chủ đáp: “Cá dứa nấu canh chua và kho tộ”.

Tên món ăn làm tôi bồi hồi nhớ lại những ngày tháng công tác ở Cần Giờ và hương vị các món ăn được chế biến từ loài cá “đặc hữu” này của địa phương. Mặc dầu giá khá cao (do rất hiếm – theo lời cô chủ), nhưng để tìm lại hương vị cũ, tôi đồng ý gọi món với điều kiện nhìn thấy con cá trước khi được chế biến. Con cá do cô chủ mang ra khá tươi do được ướp đá kỹ nhưng làm tôi hơi băn khoăn về hình dạng và màu sắc của nó. Khi các món ăn được dọn ra, tôi háo hức thưởng thức ngay. Sau khi thử qua các món ăn, tôi dường như đã tìm lại được hương vị cũ dù không đầy đủ vì thịt cá ít dai và thơm như cá dứa mà tôi đã ăn trước đây.

Theo sự giới thiệu của cô chủ, trên đường về tôi đã ghé vào một cửa hàng ở một điểm dừng chân du lịch để mua đặc sản “cá dứa một nắng”, một sản phẩm chưa có khi tôi còn công tác ở Cần Giờ. Đã từng ăn qua cá khô một nắng, kể cả cá biển như cá đù hay cá nước ngọt như cá sặc, tôi thấy “cá dứa một nắng” có chất lượng cao hơn nhiều. Sau khi chiên với ít dầu, khô cá có màu trắng và mềm, không mặn, ngọt và béo, và đặc biệt không có xương dăm như các loại cá một nắng khác. Đặc sản này ăn không với cơm hay làm gỏi đều ngon.

cách nuôi cá dứa
Mô hình nuôi cá dứa ở Cần Giờ.

Tình cờ có dịp kể lại chuyện đi du lịch Cần Giờ với một chuyên gia trong ngành thủy sản, vị này cho tôi biết món cá dứa mà tôi đã ăn ở Khu du lịch hay đặc sản “cá dứa một nắng” mà tôi đã mua không phải là cá dứa mà là cá bông lau. Theo chuyên gia thủy sản này, cá dứa gần như không còn tìm thấy ở Cần Giờ hay ở các địa phương khác của đồng bằng sông Cửu Long. Tôi có nghe một số người nói cá dứa và cá bông lau là một; khi cá còn nhỏ và sống ở nước lợ thì được gọi là cá dứa, và khi cá lớn và di cư vào sông nước ngọt thì được gọi là cá bông lau. Vị chuyên gia khẳng định rằng cá dứa và cá bông lau là hai loài khác nhau. Tôi cũng đã từng ăn cá bông lau tự nhiên đánh bắt được ở vùng An Giang nhưng là cá tươi.

Nếu “cá dứa một nắng” được làm từ cá bông lau thì những người đã có dịp thưởng thức sản phẩm này như tôi chắc cũng chấp nhận vì chất lượng của nó. Điều làm tôi băn khoăn là cá dứa tự nhiên còn hay không; nếu còn thì tại sao không có đơn vị nào nghiên cứu để phục hồi nguồn lợi loài cá ngon này và nếu không còn thì tại sao không có cơ quan nào công bố rằng loài cá này đã tuyệt chủng ở Việt Nam.

Nếu “cá dứa một nắng” được làm từ cá bông lau thì người sản xuất có lừa dối người tiêu dùng không, hay chỉ đơn giản là vì họ không biết nguyên liệu họ dùng là cá bông lau. 

Nếu “cá bông lau một nắng” (hiện đang mang tên “cá dứa một nắng”) là sản phẩm đang được đánh giá khá tốt thì tại sao chúng ta không dùng đúng tên để có cơ hội phát triển vì theo tôi được biết là cá bông lau đã được sản xuất giống nhân tạo thành công và đang được nuôi khá phổ biến ở nước ta.

Đăng ngày 26/02/2021
NTC @ntc
Góc nhìn
Bình luận
avatar

Ninh Thuận và Cà Mau kết nối cung cầu tôm giống

Mới đây, tại tỉnh Cà Mau, Sở NN&PTNT tỉnh Ninh Thuận và Cà Mau phối hợp tổ chức hội nghị kết nối cung - cầu tôm giống nhằm đưa nhiều tôm giống có chất lượng của Ninh Thuận về với người nuôi Cà Mau.

Tôm giống
• 10:38 27/08/2024

Vấn đề môi trường nước nuôi tôm

Nhằm cung cấp đầy đủ các vấn đề kỹ thuật nuôi tôm nước lợ, sau hai bài về quy trình và thức ăn, Tép Bạc sẽ giới thiệu về môi trường nước. Đây là chia sẻ của chuyên gia đổi mới sáng tạo kỹ thuật nuôi tôm ở Trường Đại học Cần Thơ qua hợp tác nhiều cơ quan, doanh nghiệp, người nuôi tôm với tài trợ của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) từ Úc.

Môi trường nước nuôi
• 10:46 26/08/2024

Nuôi thủy sản bền vững gắn với bảo vệ rừng ngập mặn

Báo cáo “Hiện trạng và định hướng phát triển muôi trồng thủy sản bền vững, gắn với bảo vệ và phát triển rừng ngập mặn” của Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Trung đặt ra nhiều vấn đề thời sự ở vùng rừng ngập mặn lớn nhất nước ta.

Rừng ngập mặn
• 10:16 23/08/2024

Cà Mau và Sóc Trăng quy hoạch phát triển lợi thế thủy sản

Tỉnh Cà Mau quy hoạch xây dựng 13 cảng cá, tỉnh Sóc Trăng cơ cấu lại sản xuất và bố trí dân cư ven biển để phát huy lợi thế kinh tế.

Cảng cá
• 09:39 23/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 07:23 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 07:23 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 07:23 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 07:23 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 07:23 08/09/2024
Some text some message..