Cá mập có ngủ không?

Mặc dù luôn luôn di chuyển, cá mập vẫn ngủ nhưng mở cả 2 mắt.

cá mập
Cá mập Draughtsboard. Ảnh fishesofaustralia

Theo Science Times, cá mập được biết đến là loài luôn di chuyển. Cá mập trắng lớn thậm chí phải bơi liên tục để thở, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không nghỉ ngơi hay ngủ.

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 9.3 trên tạp chí Current Biology, xác nhận rằng cá mập ngủ trong khi mắt vẫn mở. Một ví dụ là loài cá mập nhỏ sống về đêm có nguồn gốc từ New Zealand được gọi là cá mập draughtsboard (Cephaloscyllium isabellum).

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên đã ủng hộ giả thuyết cho rằng các sinh vật đã tiến hóa giấc ngủ để bảo tồn năng lượng. Nghiên cứu có thể không chứng minh rằng các loại cá mập khác ngủ như cá mập draughtsboard, nhưng cho thấy rằng chúng có ngủ. 

New York Times báo cáo, nhóm nghiên cứu đã quan sát những con cá mập mà họ bắt được và kiểm tra xem chúng có phản ứng với sự kích thích trong thời gian nghỉ ngơi hay không. Những con cá mập này thường sống ở đáy đại dương và không cần phải di chuyển liên tục để thở. Họ phát hiện, chúng không phản ứng với sự kích thích một cách nhanh chóng và khó khăn trong việc bắt đầu chuyển động nếu đã nằm yên trong một thời gian dài. Điều đó cho thấy chúng thực sự đang ngủ.

cá mập
Cá mập draughtsboard (Cephaloscyllium isabellum) là loài cá mập nhỏ, sống về đêm. Ảnh natureseye

Giáo sư khoa học biển Craig Radford từ Đại học Auckland (New Zealand) và các đồng nghiệp đã so sánh sự trao đổi chất của cá mập khi ở trạng thái nghỉ ngơi trong hơn 5 phút với khi nghỉ trong thời gian ngắn hơn và khi bơi linh hoạt. Họ phát hiện tốc độ trao đổi chất khi ngủ chậm hơn so với khi tỉnh táo.

Việc cá mập nhắm mắt khi ngủ phổ biến hơn vào ban ngày - cho thấy việc nhắm mắt có nhiều khả năng liên quan đến các yếu tố bên ngoài như sự hiện diện của ánh sáng, hơn là chính trạng thái ngủ. Trong đêm, 38% cá mập vẫn mở mắt, ngay cả khi các chỉ số khác cho thấy chúng đã ngủ say.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy dấu hiệu tốt hơn cho thấy một con cá mập đang ngủ là tư thế của nó. Trong khi nghỉ ngơi, những con cá mập draughtsboard vẫn giữ cho cơ thể của chúng thăng bằng. Loài cá mập này có thể bất động trong thời gian dài, vì chúng có thể khiến cho nước có ôxy chảy qua mang khi nằm yên.

Các loài cá mập khác, chẳng hạn như cá mập trắng lớn khét tiếng, phải bơi về phía trước để đẩy nước có ôxy vào miệng và qua mang của chúng. Vậy chúng làm thế nào để ngủ trong khi đang di chuyển?

Một số nhà nghiên cứu nghi ngờ điều này có thể liên quan đến cách những con cá mập kiểm soát chuyển động bơi của chúng. Một nghiên cứu vào những năm 1970 phát hiện, cơ chế giám sát chuyển động bơi của loài cá mập có tên khoa học là Squalus acanthias nằm trong tủy sống chứ không phải não, vì vậy cá mập có thể tiếp tục bơi trong khi không tỉnh táo.

Báo Lao động
Đăng ngày 17/03/2022
Nguyễn Hạnh
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:40 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 12:40 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 12:40 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:40 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:40 25/04/2024