Cá mập yêu tinh sa lưới ngư dân Mỹ

Trong lúc bắt tôm hùm ở Vịnh Mexico, một số ngư dân Mỹ vô tình tóm con cá mập yêu tinh, một trong những loài động vật cực hiếm trên địa cầu.

cá mập yêu tinh
Ngư dân Carl Moore quyết định thả con cá xuống biển sau khi chụp ảnh nó. Ảnh: Carl Moore

Căn cứ vào bức ảnh, các nhà nghiên cứu của NOAA đoán đó là một con cá mập yêu tinh cái với chiều dài thân từ 5 m trở lên.  "Đây là một tin tuyệt vời. Nó là con cá mập yêu tinh thứ hai mà con người từng thấy trong Vịnh Mexico. Phần lớn cá mập yêu tinh sống ở biển Nhật Bản, Ấn Độ Dương hoặc xung quanh Nam Phi", John Carlson, một chuyên gia của NOAA, phát biểu. Cộng đồng khoa học tỏ ra phấn khích khi NOAA công bố hình ảnh con cá mập yêu tinh trên trang web. Họ vui vì con cá đã trở về với biển, nhưng cũng buồn vì không còn cơ hội tìm hiểu thêm về nó. "Thậm chí chúng tôi còn không biết tuổi và khối lượng của nó", Carlson nói. Nhiều nhà khoa học tin rằng mũi dài của cá mập yêu tinh có các cảm biến điện nên chúng có thể phát hiện kẻ thù hoặc con mồi ngay cả khi chúng không nhìn hoặc nghe thấy âm thanh trong nước. Hàm răng nhọn hoắt giúp chúng bắt mồi dễ dàng trong môi trường tối đen.

Con cá mập yêu tinh mắc vào lưới ngư dân ở độ sâu khoảng 600 m ở ngoài khơi thành phố Key West, bang Florida, Mỹ vào ngày 19/4, AP đưa tin. Nó có một mũi khá dài để giấu hàm răng nhọn. Ban đầu nhóm ngư dân cảm thấy sốc khi thấy con vật quái dị màu hồng trong lưới. Răng của nó nhọn và sắc đến nỗi nhóm ngư dân không dám dùng thước để đo miệng nó.
"Tôi không biết nó là loài động vật nào. Răng của nó rất nhọn nên tôi không muốn đo đạc", Carl Moore, một ngư dân trong nhóm, thừa nhận. Giới khoa học chỉ biết cá mập yêu tinh sống ở vùng nước sâu. Trong hơn 10 năm qua, con người mới chỉ thấy loài động vật này một lần trong Vịnh Mexico. Trong làn nước sâu thẳm, màu hồng của chúng trở thành màu đen trong mắt các loài động vật khác. Vì thế cả kẻ thù lẫn con mồi đều không thể phát hiện chúng. Thay vì giữ con cá để nghiên cứu, Moore chỉ chụp một ảnh bằng điện thoại di động rồi thả nó xuống biển. Mãi tới ngày 2/5, anh mới thông báo sự việc cho Cơ quan Hải dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA).

 

Zing, 03/05/2014
Đăng ngày 04/05/2014
Thùy Dung
Sinh học

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Cá đối: Loài nuôi ghép mang lại lợi ích cho ao tôm

Cá đối với tập tính là loài ăn tạp, do đó khi kết hợp nuôi trong ao tôm, chúng sẽ sử dụng triệt để chất thải của tôm, thức ăn thừa và cả tảo tàn. Điều này giúp môi trường trong ao tôm được cân bằng, đáy ao tốt, tôm sinh trưởng nhanh và hạn chế được một số dịch bệnh.

Cá đối mục
• 09:33 04/10/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 09:33 04/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 09:33 04/10/2024

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 09:33 04/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:33 04/10/2024
Some text some message..