Cà Mau: Khô khoai Cái Ðôi Vàm được mùa, được giá

Những ngày này, làng cá Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân đang tất bật vào vụ phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Trong đó, nghề làm cá khô khoai trở thành nét đặc trưng của vùng biển này. Sản phẩm khô khoai Cái Đôi Vàm đã tạo được ấn tượng đối với người tiêu dùng trong cả nước nhờ hương vị đặc trưng.

cá khoai
Năm nay, cá khô khoai Cái Đôi Vàm trúng giá, ngư dân rất phấn khởi.

Năm nay, ngư dân Cái Đôi Vàm bắt tay vào vụ cá khô khoai khá muộn. Nếu như hằng năm, vụ cá khoai thường bắt đầu vào khoảng tháng 10 âm lịch, thì năm nay, vụ cá khoai đến trễ hơn một tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, qua ba con nước cho thấy lượng cá khoai đánh bắt được nhiều hơn so với hằng năm.

Trễ nhưng trúng

Ông Lê Văn Hoàng, một trong những chủ làm khô ở khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, cho biết, có nước làm cả chục tấn, thấp nhất cũng bốn, năm tấn khô khoai.

Theo nhiều chủ vựa chuyên làm khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm, do vụ cá khoai trễ, trong khi nhu cầu làm khô nhiều nên giá cá nguyên liệu đầu vào khá cao. Trung bình mỗi ký cá tươi gần 40.000 đồng, cao hơn năm trước 10.000 đồng. Xăng dầu giảm nhưng giá cá nguyên liệu cao, sản lượng nhiều nên người khai thác có lời khá.

Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ vựa khô ở khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm, khẳng định, năm nay vụ cá đến trễ nhưng sản lượng khá. Người đánh bắt được mùa, được giá. Cá khô làm ra bán hút hàng do trễ vụ, giá cả khá cao so năm rồi nên cũng có lời khá. Bình quân một tấn cá tươi, sau khi chế biến và bán ra, chủ có lời khoảng 2 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Nhiều chủ vựa đến thời điểm này thu mua từ 40-50 tấn cá tươi để làm khô. Bình quân từ 5-6 kg cá tươi cho ra 1 kg cá khô. Giá cá khô xuất đi các nơi khác thời điểm này dao động từ 250.000-300.000 đồng/kg tuỳ loại lớn nhỏ. Theo đánh giá của nhiều bà con làm khô ở Cái Đôi Vàm, đến giờ này, thị trường tiêu thụ ổn định, sức mua tốt. Lượng cá khoai khô làm ra vẫn đủ cung ứng cho thị trường Tết và giá cả tương đối hợp lý đối với người tiêu dùng. Được mùa, được giá, năm nay bà con làm khô khoai ở Phú Tân hết sức phấn khởi.

Cần một thương hiệu

Khô khoai Cái Đôi Vàm có đặc điểm là các công đoạn chế biến đơn giản và làm thủ công, phơi thành giàn trên sân rộng, lại được nắng tốt nên chất lượng đảm bảo. Chính vì vậy, trong thời gian qua, sản phẩm ở đây được nhiều người ưa chuộng và chọn mua, nhất là để tiêu dùng, làm quà biếu trong dịp Tết.


Mùa làm khô giáp Tết này, ngoài thời tiết thuận lợi, giá cá khô khoai Cái Đôi Vàm cũng cao hơn mọi năm.

Làng cá thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân nổi tiếng với nghề làm khô khoai truyền thống nhiều năm qua. Để mặt hàng khô khoai vươn xa hơn, theo Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Võ Trường Giang, huyện Phú Tân đang kết hợp với Trung tâm Khoa học - Công nghệ tỉnh Cà Mau hoàn thành hồ sơ, trình Bộ Khoa học - Công nghệ công nhận “Nhãn hiệu cá khô khoai Cái Đôi Vàm”.

Thương hiệu khô khoai Cái Đôi Vàm được xây dựng trước mắt sẽ giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin vào chất lượng sản phẩm, người sản xuất an tâm hơn về thị trường tiêu thụ. Đây cũng sẽ là điều kiện để nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, quảng bá sản phẩm đặc trưng riêng của Phú Tân, đảm bảo giá cả đầu ra ổn định, tạo việc làm cho lao động tại chỗ cũng như thu hút đầu tư nhằm góp phần phát triển nghề thuỷ sản huyện Phú Tân bền vững và hiệu quả hơn./.

Báo Cà Mau, 24/01/2016
Đăng ngày 25/01/2016
Bài và ảnh: Quốc Hiệp
Chế biến

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 03:42 01/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 03:42 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 03:42 01/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 03:42 01/05/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 03:42 01/05/2024