Cà Mau siết chặt quản lý chất lượng tôm giống

Tỉnh Cà Mau hiện có hơn 800 cơ sở kinh doanh và sản xuất tôm giống; bình quân mỗi năm, các cơ sở này cung cấp ra thị trường trên 10 tỷ con tôm giống.

tôm bố mẹ

Tôm sú bố mẹ ở Cà Mau

Nguồn tôm giống sản xuất tại chỗ chỉ đáp ứng khoảng 50-60% nhu cầu thả nuôi. Sự thiếu hụt trầm trọng nguồn tôm giống kéo dài đã gây khó khăn người nuôi tôm.

Tôm giống chưa được các ngành chức năng của tỉnh quản lý chặt chẽ dẫn đến chuyện mua bán tôm giống trôi nổi, giá cả thiếu ổn định, chất lượng không đảm bảo và tiềm ẩn mầm bệnh. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tôm nuôi bị chết hàng loạt trên địa bàn tỉnh, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho người nuôi tôm công nghiệp và nuôi tôm quảng canh cải tiến năng suất cao.

Trước tình hình tôm giống trôi nổi, kém chất lượng làm ảnh hưởng lớn đời sống, sản xuất của người nuôi tôm, các ngành chuyên môn khuyến cáo người nuôi tôm nên chọn mua tôm giống tại các cơ sở có uy tín, tôm giống phải đảm bảo tiêu chuẩn mạnh khỏe, sạch bệnh và thả nuôi đúng quy trình. Điều này, góp phần hạn chế dịch bệnh trên tôm nuôi, giảm bớt rủi ro cho người nuôi tôm.

Bên cạnh đó, tỉnh Cà Mau còn xuất ngân sách gần 15 tỷ đồng hỗ trợ cho những hộ nuôi tôm thuộc diện nghèo, cận nghèo thực hiện quy trình lấy mẫu xét nghiệm tôm giống miễn phí nhằm phát hiện các loại bệnh đốm trằng, đỏ thân, vàng đầu, gan tụy và một số bệnh khác trên tôm sú và tôm thẻ chân trắng.

Tỉnh Cà Mau chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ chất lượng tôm giống trên địa bàn, nhất là kiểm tra xử lý tôm giống trôi nổi hoặc tôm giống được nhập từ ngoài tỉnh đồng thời tuyền truyền giáo dục 100% chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh tôm giống hãy ‘’nói không’’ với việc đưa tôm giống kém chất lượng ra thị trường tiêu thụ.

Qua đó, buộc các chủ cơ sở ký cam kết phải sản xuất và mua bán tôm giống đảm bảo chất lượng, sạch bệch và kiên quyết xử lý bằng hình thức rút giấy phép kinh doanh đối với các cơ sở cố tình vi phạm nhiều lần. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng tổ chức nhiều đợt kiểm tra và xử lý tiêu hủy hơn 130 triệu con tôm giống kém chất lượng trôi nổi trên thị trường Cà Mau./.

Việt Nam plus
Đăng ngày 24/07/2012
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:27 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:27 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:27 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:27 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:27 25/04/2024