Các sợi vi nhựa gây rối loạn hô hấp và sinh sản ở cá

Một nghiên cứu hợp tác Trung - Mỹ đã phát hiện các loài cá khi tiếp xúc lâu dài với các sợi vi nhựa sẽ có nguy cơ cao bị phình động mạch, mài mòn lớp vảy và tổn thương phần mang nghiêm trọng. Ở các cá thể cá cái còn có hiện tượng tăng sản xuất trứng, dấu hiệu cho thấy các hóa chất trong sợi vi nhựa có thể gây rối loạn nội tiết.

Cá gạo Nhật Bản.
Cá gạo Medaka Nhật Bản.

Các sợi siêu nhỏ được cấu thành từ polyester, polypropylen và các loại nhựa khác được loại bỏ hoặc rửa trôi khỏi các loại vải sợi tổng hợp phục vụ sản xuất trang phục, mặt hàng tiêu dùng và các sản phẩm công nghiệp khác. Sau khi tách khỏi sợi vải, chúng sẽ xâm nhập vào nguồn nước thải và tích tụ trong sông hồ, đại dương. Tại một số khu vực trên thế giới, hơn 90% lượng vi nhựa gây ô nhiễm tích tụ trong môi trường nước.

Nhóm nghiên cứu Đại học Duke và Đại học Công nghệ Chiết Giang đã đặt 27 cặp cá gạo medaka Nhật Bản (Oryzias latipes) khỏe mạnh vào bể nước có hàm lượng sợi vi nhựa cao và liên tục theo dõi trọng lượng, khả năng sản xuất trứng, quá trình ăn và tiêu hóa sợi vi nhựa của cá. Sau 21 ngày, họ kiểm tra các mô của cá để xem có thay đổi nào xảy ra không.

Trong nghiên cứu đăng tải trên tạp chí PLoS ONE, những con cá tiếp xúc với nước bể có chứa hàm lượng vi nhựa cao trong 21 ngày liên tiếp sẽ có biểu hiện của chứng phình động mạch, mang cá bị dính màng, tăng sản sinh chất nhầy, thay đổi các tế bào biểu mô và chịu ảnh hưởng của một số tác động khác. Những biến đổi này được đánh giá ở mức nghiêm trọng và mỗi thay đổi kể trên đều sẽ ảnh hưởng tới hô hấp của cá.

Các nghiên cứu thực địa trước đó đã chỉ ra rằng, dù nhiều loài cá nạp vào cơ thể một lượng lớn sợi vi nhựa mỗi ngày, nhưng nhờ có cơ chế bảo vệ bên trong đường ruột nên tổn thương với cơ thể dường như không đáng kể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới phát hiện ra rằng khi các sợi vi nhựa ở trong ruột, chúng có thể giải phóng các hóa chất đi vào máu.

"Ô nhiễm vi nhựa hiện đang là hiểm họa môi trường với mức đe dọa ngày càng cao cho các loài và hệ sinh thái trên toàn thế giới. Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu chỉ tập trung tìm kiếm sự hiện diện của vi nhựa bên trong cơ thể động vật mà không xác định được tác động của chúng ở cấp mô và tế bào”, nhà nghiên cứu Melissa Chernick cho biết. Chính vì vậy, nghiên cứu trên được thực hiện nhằm giúp giới khoa học xác định đúng hướng giải quyết vấn nạn ô nhiễm vi nhựa.

Đăng ngày 26/03/2020
Công Nhất
Khoa học

Vaccine cho tôm: Tảo lục Chlorella vulgaris

Bệnh đốm trắng (white spot disease - WSD) là một trong những loại bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên tôm nuôi và đồng thời cũng là nguyên nhân chính gây thiệt hại kinh tế cho nghề nuôi tôm toàn cầu.

Tảo lục
• 09:00 14/03/2024

Các yếu tố virus nội sinh gây hội chứng đốm trắng (EVE)

Nơi khu trú của virus đề cập đến các phản ứng miễn dịch cụ thể, thích nghi của tôm đối với nhiễm virus xảy ra trong từng tế bào và có thể dẫn đến nhiễm vô hại kéo dài đến suốt đời của vật chủ.

Virus
• 14:33 07/03/2024

Sinh sản nhân tạo một số loài cá hiếm gặp

Đề tài do Trường Thủy sản làm Chủ nhiệm với sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Khoa học Công nghệ TP. Cần Thơ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cá chạch lửa thành thục tốt trong điều kiện nuôi vỗ trong vòng 4-6 tháng.

Cá chạch lửa
• 10:01 07/03/2024

Phát hiện nhanh và chính xác Tilv trên mẫu cá rô phi

Năm 2009, sản lượng cá rô phi đánh bắt tự nhiên tại hồ Kinneret giảm mạnh, có mức độ trung bình giảm từ 257 tấn mỗi năm đến 8 tấn mỗi năm và không rõ nguyên nhân.

Cá rô phi
• 10:10 06/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 14:36 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 14:36 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 14:36 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:36 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 14:36 19/03/2024