Các thực phẩm thủy hải sản có sạch như chúng ta nghĩ ?

Với nhu cầu dinh dưỡng ngày càng nhiều, nguồn cung về thủy hải sản cũng từ đó tăng theo nhưng phần lớn là dựa vào nuôi công nghiệp và phần ít dựa vào đánh bắt thì liệu rằng chất lượng có còn được an toàn tuyệt đối với sức khỏe con người ?

Thủy sản không chỉ mang nền kinh tế bền vững mà còn là nguồn thực phẩm chính của con người.
Thủy sản không chỉ mang nền kinh tế bền vững mà còn là nguồn thực phẩm chính của con người.

Sức khỏe của chúng ta được bồi đắp mỗi ngày từ cái thực phẩm dinh dưỡng cung cấp vào trong cơ thể như cá loại thịt, cá, rau củ quả,…Trong đó, không thể không nhắc đến là các sản phẩm thủy hải sản – Nguồn cung cấp protein thiết yếu trong khẩu phần ăn của toàn cầu, việc tiêu thụ một khẩu phần ăn thủy hải sản mỗi ngày sẽ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. 

Các bạn thường nghe nói rằng, nếu một người thường có thói quen ăn cá, tôm hay các thực phẩm từ thủy sản thì sẽ có một sức khỏe tốt. Thực tế, thói quen ăn thủy sản như cá, tôm,… Đi cùng với các bữa ăn hằng ngày rất tốt cho sức khỏe và điều đó cũng đã được các nhà khoa học chứng minh.

Được xem là những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Giá trị dinh dưỡng từ các loài thủy hải sản mang lại rất nhiều tác dụng cho cơ thể và việc bổ sung các chất dinh dưỡng này là vô cùng cần thiết.


Omega 3 là nguồn vitamin dồi dào được tinh chiết từ cá biển.

Nhắc đến việc ăn thuỷ sản thì chắc hẳn ai cũng nghĩ đến những chất dinh dưỡng như protein, canxi, các axit béo và thủy sản cũng là nguồn cung cấp Omega 3 dồi dào, các vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin B, vitamin D, vitamin A, các nguyên tố vi lượng như kẽm, sắt,… quan trọng đối với cơ thể và sức đề kháng cho của con người.

Hàm lượng protein trung bình cho một bữa ăn là 21 gram cho 100 gram thịt cá mỗi ngày. Việc ăn các loài thuỷ sản như cá, tôm đi kèm với các bữa ăn chính sẽ giúp chúng ta dễ dàng trong việc tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn so với khi ăn các loại thịt khác như thịt bò, thịt heo. 

Ngoài việc bổ sung các vitamin và các khoáng chất thiết yếu thì việc ăn thuỷ sản mỗi ngày còn giúp tăng cường sức khỏe của não bộ, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, hỗ trợ thị lực, ngăn ngừa và điều trị các bệnh trầm cảm ở trẻ em và người lớn.

Tất cả liệu có đúng với những gì chúng ta thường nghe và các nghiên cứu khoa học đã đưa ra với hiện trạng sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy hải sản, hay với sự ô nhiễm của môi trường biển hiện nay?

Đầu tiên hãy phân tích nguồn thủy sản được cung cấp chính

Con đường thủy sản từ các trại nuôi đến bàn ăn là một dấu chấm hỏi khá lớn cho ngành công nghiệp thủy hải sản hiện nay được cung cấp cho người tiêu dùng với số lượng lên đến hằng trăm hằng triệu tấn mỗi năm.

Với một con số khá khổng lồ như thế thì việc đánh bắt các nguồn thủy sản tự nhiên có đủ để tiêu dùng cho mỗi người trên cả nước hay không?

Dĩ nhiên với thị trường tiêu thụ ngày càng lớn, xu hướng ăn thủy sản ngày càng nhiều thì việc cung cấp thủy sản để tiêu thụ chỉ qua đánh bắt là rất khó. Vì thế, nuôi trồng vẫn là nguồn cung cấp thủy sản chủ yếu trong tiêu thụ hiên nay.


Các chợ bán thủy hải sản. 

Tùy thuộc vào thói quen và nhu cầu mà người tiêu dùng thường chọn mua thủy sản có chất lượng khác nhau ở từng địa điểm khác nhau như tại các chợ, siêu thị, mua ở lề đường hay tại các nhà hàng,…

Nhưng liệu rằng tất cả mọi nguồn thủy sản đều tốt và an toàn cho sức khỏe con người chăng?

Thực tế, việc cung cấp các chất dinh dưỡng từ các sản phẩm thủy sản cho cơ thể nhiều hay ít không phải là vấn đề cốt lõi, mà là việc chúng ta phải lựa chọn được đúng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe mới là quan trọng.

Nuôi trồng thủy sản là một trong những ngành công nghiệp chiếm thị trường lớn ở nước ta, song với việc thả nuôi để đạt được năng suất tối đa thì việc sử dụng thuốc trong điều trị bệnh trên thủy sản là rất phổ biển. Mặt khác, để mang lại lợi nhuận cao thì tình trạng sử dụng thuốc trong thủy sản hiện nay là vô cùng thường xuyên, các nguồn kháng sinh giá rẻ, có xuất xứ không rõ ràng hay hàng giả mạo được bán tràn lan trên thị trường thủy sản, vì thế tình trạng kháng kháng sinh sẽ trở nên là vấn nạn không thể tránh khỏi nếu không được kiểm soát chặt chẽ.


Hiện tượng kháng kháng sinh đã và đang là mối nguy cơ tiềm tàn cho sự phát triển của các loài vi khuẩn mới.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng tác hại của việc ăn thủy sản bị nhiễm các tạp chất hay còn lượng kháng sinh tồn dư sẽ gây nên các biến chứng khó lường. Đặc biệt là gây nên hội chứng ngộ độc, nếu sử dụng về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của cơ thể, có thể gây nên ung thư và các bệnh nghiêm trọng khác trong gan, thần kinh, hệ tiêu hóa, tim, v.v… Không những thế, việc phối thuốc điều trị bệnh trên người cũng rất khó khăn. Đây là một trong những nguy cơ gây hại lớn đến sức khỏe cộng đồng. 

Ta cứ thử tưởng tượng nếu một ngày bỗng nhiên khi chúng ta có triệu chứng ho hay một vết cắt cũng lại có thể gây tử vong bởi các dòng kháng sinh dùng trên người không còn tác dụng thì việc phòng trị bệnh về nhiễm trùng ở người và động vật sẽ trở nên vô cùng phức tạp, nguy cơ tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao.

Mặt khác, nếu tính đến nay Việt Nam là nước đứng thứ 4 về tình trạng ô nhiễm biển từ rác thải ở những địa điểm du lịch biển, tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa,… Điều này dẫn đến sự hình thành các hạt vi nhựa ngày càng nhiều, khi động vật thủy sản ăn phải các hạt vi nhựa này, chúng sẽ trong tại trong cơ thể chuyển từ đường ruột sang các hệ thống tuần hoàn và các mô xung quanh. Khi sử dụng thủy sản thì mặc nhiên các vi nhựa này cũng sẽ được đưa vào cơ thể con người.


Các vi nhựa được mô phỏng. Ảnh: Minh họa.

Hiện tại tính độc của vi nhựa lên sức khỏe con người vẫn chưa được công bố cụ thể nhưng chúng có thể chứa các chất độc hại, những chất này được nghiên cứu có khả năng gây ung thư cho người và gây nên các phản ứng miễn dịch của cơ thể như ho, dị ứng, mắc các căn bệnh về thần kinh, các bệnh hô hấp và cũng có thể gây nên dị tật đối với thai nhi.

Không chỉ có vi nhựa từ rác thải nhựa, mà trong môi trường biển vấn nạn các thực phẩm thủy hải sản bị nhiễm các tạp chất, các kim loại nặng như asen, chì, thủy ngân, kẽm…cũng là vấn đến đáng được quan tâm.


Hiện tượng tràn dầu trên biển.

Thực tế, các kim loại nặng xuất phát từ các nguồn nước thải công nghiệp, sự tràn dầu, nước thải đô thị, sự rò rĩ nước ở các bãi rác đặc biệt từ các ngành công nghiệp điện tử chế tạo kim loại thải ra môi trường,…Khi con người ăn phải các chất này thông qua nguồn thủy hải sản bị nhiễm thì nguy cơ gây nên ngộ độc là rất cao.

Như vậy việc ăn thuỷ sản bao nhiêu lần một tuần không là quan trọng, bài biết không khuyến khích các bạn hạn chế ăn các sản phẩm từ thuỷ sản mà qua đó chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn rằng nên lựa chọn ăn các sản phẩm thuỷ sản từ các nơi có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo an toàn sức khoẻ và nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết mỗi ngày thay vì nạp chất độc vào cơ thể mà không hề hay biết!

Đăng ngày 20/04/2021
Thiên An
Nguyên liệu

Tính hai mặt của ấu trùng ruồi lính đen

Sản lượng từ nuôi trồng thủy sản toàn cầu tăng trưởng gần gấp đôi trong vòng 15 năm trở lại đây, vì vậy mà các giải pháp hướng đến sự bền vững trong ngành công nghiệp này cần được liên tục cập nhật và áp dụng rộng rãi.

ruồi lính đen
• 16:37 16/02/2022

BernAqua: Ưu việt thức ăn viên nang cho trại giống

Ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) đã có sự phát triển vượt bậc trong nhiều năm qua, kéo theo đó là nhu cầu thức ăn thủy sản tăng cao. Tuy nhiên, cá tạp - thức ăn truyền thống lâu đời trong nuôi tôm và các loài giáp xác tại Việt Nam đang dần khan hiếm, đặc biệt là trong những vụ nuôi chính nên các nhà sản xuất đang nỗ lực tìm kiếm những giải pháp thay thế tối ưu.

BernAqua
• 15:48 10/12/2021

Nuôi cá kèo công nghiệp với thức ăn NANOLIS GO

OCIALIS – Thương hiệu thức ăn thủy sản của Tập đoàn ADM đã phát triển thêm sản phẩm mới NANOLIS GO - là giải pháp chuyên biệt dành cho nuôi cá kèo công nghiệp.

cá kèo
• 16:37 25/11/2021

Tiềm năng của Sanguinarine trong thức ăn nuôi cá trắm cỏ

Giảm hàm lượng đạm động vật bổ sung, tăng đạm thực vật từ hạt bông và hạt cải trong thức ăn cho cá trắm cỏ giúp giảm chi phí thức ăn, nhưng đồng thời giảm tỷ lệ sống và miễn dịch. Cần có giải pháp đồng thời giảm chi phí và giảm dịch bệnh cho mô hình nuôi, trong những trường hợp tương tự thì chiết xuất thảo dược thường mang đến kết quả khả quan.

Cá trắm cỏ
• 10:32 30/06/2021

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:52 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:52 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:52 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:52 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:52 19/04/2024