Cách nhận biết tôm, cá "ngậm" hóa chất

Thủy, hải sản là những món ăn giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng cũng được cảnh báo là một trong những thực phẩm dễ bị tẩm ướp hóa chất gây mất an toàn thực phẩm.

Tôm bơm tạp chất
Tôm bị bơm tạp chất vào cơ thể. Ảnh: 24H

Với mỗi loại thực phẩm cần có cách lựa chọn và kiểm tra khác nhau. Dưới đây một số mẹo lựa chọn tôm, cá bà nội trợ cần biết để đảm bảo an toàn:

Cách nhận biết tôm chứa hóa chất

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế), bạn có thể nhận biết tôm bơm tạp chất với tôm bình thường bằng cách quan sát phần đuôi tôm. Tôm đã bơm tạp chất thường xòe đuôi, trong khi tôm sạch thường cúp đuôi xuống.

Ngoài ra, mình tôm bơm tạp chất thường mập, căng bất thường, mập làm các đốt trên thân tôm bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân. Tôm bị bơm thường có mang cứng, thẳng đơ, phồng căng trong khi mang tôm thường mềm, phẳng.

Ngoài ra, cũng có thể nhận biết tôm bị ngâm urê hay hóa chất thông qua cơ chế trương nước tạo đối với cơ thể và lớp vỏ bọc của chúng. Vỏ tôm căng, các đốt nối giữa vỏ bị giãn ra, long đầu, gai tôm vểnh, xòe đuôi kèm theo đó là màu sắc nhợt nhạt. Phần đầu và thân của tôm bị tiêm rất dễ bị tách rời nhau.

Cách phân biệt tôm có bị lẫn tạp chất hay không. Ảnh: hanoimoi

Tôm bơm khi nấu sẽ bị chảy nhiều nước, thịt tôm bị teo lại, thịt bở, vị nhạt hơn so với bình thường. Nếu là tôm bị bơm thạch khi nấu chín, bỏ vỏ tôm ra sẽ dễ dàng thấy lớp rau câu nằm giữa lớp thịt và vỏ tôm, nhất là ở phần đầu, dưới mang.

Cách nhận biết cá chứa hóa chất

Cá vừa đánh bắt xong được nhúng vào thùng nước đá có pha đạm urê, sau đó vớt ra sạp bán. Công đoạn này được gọi là "tráng đạm" giúp hải sản và cá sẽ có màu trắng, tươi ngon. Với các loại hải sản khi có dấu hiệu hư hỏng luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn.

Ngoài ra, mô thịt thường nhão, không săn chắc tự nhiên như hải sản còn tươi sống. Với cá ướp urê nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường. Tuy nhiên độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi kỹ cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng.

Tương tự, với các loại hải sản khác… nhìn bằng mắt thì tươi nhưng sờ tay vào sẽ mềm nhũn. Khi chế biến sẽ không có độ ngọt, thơm tự nhiên mà thịt hải sản ướp ure thường mềm nhũn, có mùi hôi không đảm bảo sức khỏe.

Cách chọn hải sản tươi ngon an toàn

Tôm sú
Tôm sú được ướp đá nhìn rất tươi sống

Tôm tép chọn vỏ sáng lóng lánh, dài và trơn láng. Nghêu sò ốc cần chọn những con còn sống. Mực nang nên chọn mực có thịt trắng như mứt dừa là ngon, mực ống thì nên chọn loại vừa, không quá lớn, chưa vỡ túi đen mới đảm bảo là thực phẩm sạch, an toàn sử dụng.

Cá tươi có miệng ngậm kín. Thân cá rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn của ngón tay trên thịt cá. Vảy cá óng ánh, bám chặt thân cá, không có niêm dịch và mùi hôi thối khó chịu. Mang có màu đỏ hồng, không bị nhớt hay mùi hôi. Trôn cá (hay hậu môn) thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Cá khi vừa mua về cần phải chế biến ngay để đảm bảo độ tươi ngon.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 21/09/2022
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 07:29 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 07:29 18/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 07:29 18/04/2024

VASEP kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho xuất khẩu hải sản

Ngày 08/4/2024, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) Trương Đình Hòe thừa ủy quyền Chủ tịch Hiệp hội ký Công văn số 44 /CV-VASEP gửi tới Văn phòng Chính phủ cùng nhiều cơ quan, báo cáo tình hình xuất khẩu quý I/2024 và kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc cho xuất khẩu hải sản.

Tàu
• 07:29 18/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 07:29 18/04/2024