Cần liên kết để nghề nuôi nghêu phát triển bền vững

Những năm gần đây, nghề nuôi nghêu ở Trà Vinh thường gặp cảnh “được mùa, mất giá”, thậm chí bị “bí” đầu ra… do chưa có sự liên kết chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp, HTX để đảm bảo phát triển bền vững.

thu hoạch nghêu
Thu hoạch nghêu tại Trà Vinh. Ảnh: Nguyễn Đạt

Chưa quy hoạch nghề nuôi

Ông Phạm Minh Truyền, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh, cho biết theo kết quả khảo sát, đánh giá của Viện Hải dương học Nha Trang, toàn bộ diện tích hơn 15.000 ha đất cồn và bãi bồi ven biển của tỉnh này rất thích hợp để phát triển nghề nuôi nghêu.

Tuy nhiên, do công tác quy hoạch chưa cụ thể nên đến nay, toàn tỉnh chỉ mới giao khoán cho các xã Đông Hải, Trường Long Hòa (H.Duyên Hải), Long Hòa (H.Châu Thành), Mỹ Long Nam (H.Cầu Ngang) để thành lập 6 hợp tác xã (HTX) và 1 tổ hợp tác nuôi nghêu trên diện tích khoảng 3.500 ha, với tổng số xã viên trên 2.000 người; sản lượng nghêu thương phẩm khoảng 4.000 tấn/năm, doanh thu từ 90 - 100 tỉ đồng.

Năm 2006, để giúp những hộ nghèo không có đất nuôi trồng thủy sản, UBND xã Long Hòa vận động một số hộ khá, giàu thành lập HTX nuôi nghêu Tiến Thành và giao 300 ha đất bãi bồi để sản xuất. Điều kiện ràng buộc với Ban quản lý HTX là chỉ vận động hộ nghèo tham gia. Tuy được tạo điều kiện thuận lợi, nhưng vài năm đầu chỉ có hơn 60 hộ nghèo tại địa phương vào HTX; số còn lại do sợ “đem tiền bỏ biển”, nuôi nghêu không hiệu quả rồi mang nợ nên chần chừ chưa chịu vào. Nhờ bãi nuôi mới, môi trường nước tốt và ổn định nên mấy vụ nghêu đầu đều thắng lớn, lợi nhuận ít nhất 1 đồng vốn - 2 đồng lời, nên đến nay số xã viên của HTX nuôi nghêu Tiến Thành đã tăng lên 350 người, cao gấp gần 6 lần so với lúc mới thành lập.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Văn Hoàng, Phó giám đốc HTX nuôi nghêu Tiến Thành, trong 3 năm nay, lợi nhuận của HTX liên tục giảm, 1 đồng vốn chỉ còn 1 đồng lời. Nguyên nhân do đầu ra của nghêu thương phẩm rất bấp bênh, đến mùa thu hoạch thường bị thương lái “hè” nhau ép giá. Điển hình như vụ nghêu 2015 - 2016, sản lượng nghêu của HTX ước đạt hơn 600 tấn, nhưng sau 4 tháng kể từ ngày vào vụ thu hoạch, hiện mới chỉ bán được hơn 200 tấn. Giá bán cũng chỉ còn 17.000 đồng/kg, thấp hơn vụ trước 4.000 đồng/kg.

Liên kết để phát triển bền vững

Ông Nguyễn Văn Sánh, Giám đốc HTX nuôi nghêu Đồng Tiến (xã Mỹ Long Nam), cho biết thêm năm nay sản lượng nghêu của HTX ước thu hoạch hơn 400 tấn. Giá nghêu thấp là xã viên đã chịu thất thu, vậy mà vẫn không có thương lái nào chịu ký kết hợp đồng thu mua hết sản phẩm. Với tình trạng đầu ra không ổn định thế này, vụ nghêu mới HTX không dám mở rộng diện tích bãi và tăng sản lượng nghêu giống nuôi để tăng thu nhập cho xã viên.

Ông Phạm Minh Truyền cho biết theo chỉ đạo của UBND tỉnh Trà Vinh, ngành nông nghiệp tỉnh đang tiến hành quy hoạch chi tiết, khảo sát đánh giá để cơ cấu con giống nuôi thủy sản cho toàn bộ diện tích đất cồn và bãi bồi ven biển. Trong đó, hướng phát triển nghề nuôi nghêu đến năm 2020 là nâng diện tích thả nuôi khoảng 6.000 ha. Ngành nông nghiệp sẽ xây dựng quy trình nuôi theo hình thức thâm canh, xây dựng bãi nuôi dưỡng và khai thác nguồn nghêu giống… Chủ trương của tỉnh phát triển nghề nuôi nghêu vẫn là ưu tiên dành cho người nghèo sản xuất tập thể, thành lập các đội dân quân tự vệ để cộng đồng trách nhiệm giữ gìn sự bình yên cho vùng biển địa phương.

Chủ trương và định hướng cho nghề nuôi nghêu của tỉnh Trà Vinh vẫn là chuyện phía trước. Còn hiện tại, điều mà tất cả các tổ hợp tác, HTX nuôi nghêu trong tỉnh cần là sự hỗ trợ liên kết giữa Nhà nước, nhà doanh nghiệp và HTX. Trong đó, các ngành chức năng như: Sở Công thương, Liên minh HTX, Sở KH- CN, Sở NN- PTNT cần hỗ trợ hướng dẫn quy trình nuôi nghêu thâm canh theo hướng sản phẩm sạch, xây dựng thương hiệu nghêu Trà Vinh, kết nối doanh nghiệp hợp đồng thu mua sản phẩm cho các HTX. Có vậy, mới thực sự giúp được người nghèo ven biển ổn định, nâng cao đời sống khi tham gia vào HTX và giúp nghề nuôi nghêu phát triển bền vững.

Thanh Niên, 16/07/2016
Đăng ngày 16/07/2016
Nguyên Đạt
Nuôi trồng

Làm giàu từ nuôi ốc nhồi thương phẩm

Tận dụng khuôn viên lò gạch thủ công đã đóng cửa, ông Cao Tất Thái (thôn Quý Tân, xã Ia Trok, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) xây dựng bể nuôi ốc nhồi thương phẩm. Mô hình bước đầu đem lại hiệu quả.

Nuôi ốc nhồi thương phẩm.
• 09:48 14/06/2021

Nuôi hàu trên dòng Nhật Lệ

Đoạn sông Nhật Lệ chảy qua thị trấn Quán Hàu, xã Lương Ninh và Võ Ninh (Quảng Ninh) có chiều dài khoảng 3km, được ví như một mỏ hàu khổng lồ trời cho. Hàu có ở nhiều nơi, nhưng có lẽ không đâu ngon bằng con hàu sống ở đoạn sông Nhật Lệ này. Thế nhưng, thứ đặc sản quý này đang ngày càng bị cạn kiệt bởi khai thác quá mức, cho đến khi một số hộ nông dân nơi đây nghĩ ra cách nuôi chúng.

Hàu nuôi.
• 08:26 08/06/2021

Khai thác nghêu ổn định sau đợt nắng nóng

Sau đợt nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng từ đầu tháng 3 đến trung tuần tháng 04/2021 đã gây thiệt hại hơn 70 tấn nghêu, trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Hợp tác xã (HTX) thủy sản Rạng Đông, xã Thới Thuận, huyện Bình Đại. Nhờ công tác chăm sóc, bảo vệ, quản lý và khắc phục tốt thiệt hại, không lâu sau đó, HTX đã bắt đầu tổ chức khai thác ổn định trở lại.

Nghêu.
• 10:45 07/06/2021

Nuôi ngao vùng bãi triều: Phát triển nghề nuôi ngao theo hướng bền vững

Thiên nhiên ưu đãi vùng ven biển Kim Sơn bằng việc mỗi năm ban cho vùng đất này hàng trăm ha đất lấn biển, lượng phù sa màu mỡ bồi đắp tạo thành những cồn bãi nuôi ngao lý tưởng.

Nuôi ngao.
• 09:45 26/04/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 20:37 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 20:37 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 20:37 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 20:37 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 20:37 25/04/2024