"Canh bạc" nuôi tôm siêu thâm canh ở Cà Mau

Nhiều người nuôi tôm siêu thâm canh xem việc nuôi tôm như 'canh bạc' cuộc đời. Thành công họ trở thành tỉ phú nhưng thất bại, họ mất hàng trăm triệu đồng, thậm chí tán gia bại sản chỉ sau 1 vụ nuôi.

"Canh bạc" nuôi tôm siêu thâm canh ở Cà Mau
Nuôi tôm siêu thâm canh đòi hỏi vốn rất lớn.

Cà Mau là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích cũng như sản lượng tôm nuôi nước lợ. Thời gian qua, ngành chức năng và người dân Cà Mau không ngừng cải tiến mô hình nuôi để tăng năng suất. Trong đó, mô hình nuôi tôm siêu thâm canh mới phát triển gần đây đã tỏ ra vượt trội khi giúp người nuôi thành tỉ phú chỉ sau 1 vụ nuôi.

Cũng như các tỉnh phát triển nuôi tôm ven biển vùng ĐBSCL, tỉnh Cà Mau phổ biến nuôi quảng canh. Khoảng năm 2010 đến nay, bà con bắt đầu chuyển nhiều sang nuôi bán thâm canh, thâm canh.

Sau nhiều năm canh tác liên tục, những hạn chế của mô hình nuôi tôm thâm canh bắt đầu bộc lộ. Trong đó, vấn đề môi trường bị ô nhiễm đã làm nhiều hộ nuôi liên tục thất bại, tỷ lệ thành công ngày càng giảm.

Và mô hình nuôi tôm siêu thâm canh được thí điểm để khắc phục những hạn chế đang tồn tại. Ban đầu mô hình được một số doanh nghiệp thực hiện thí điểm, sau đó được nhân rộng ra người dân.

Nuôi tôm siêu thâm canh đòi hỏi vốn rất lớn. Nếu đầu tư mới và bài bản, cần khoảng 1 tỉ đồng cho 1 ha nuôi. Về kỹ thuật cũng đòi hỏi phải tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt.

nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm, nuôi tôm Cà Mau, mô hình nuôi tôm

Trong đó, riêng hệ thống ao cũng phức tạp hơn bình thường rất nhiều, gồm: ao cấp nước, ao lắng, ao vèo, ao nuôi và ao xả thải.  Nếu diện tích đầu tư là 1 ha, diện tích ao nuôi tôm chỉ chiếm từ 0,2 - 0,3 ha.

Đúng quy trình, nước sẽ được tuần hoàn. Sau khi nước được xử lý ở ao cấp và ao lắng sẽ được đưa vào ao vèo và ao nuôi. Thời gian vèo tôm giống khoảng 20 – 30 ngày, rồi chuyển sang ao nuôi. Sau khi nuôi xong nước được đưa sang ao xả thải để xử lý rồi trở lại ao cấp nước.

Với mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, mật độ thả nuôi lên tới vài trăm con/m2. Những công nghệ tiên tiến được áp dụng từ máy móc đo các chỉ số môi trường, tạo ô-xy và cho tôm ăn cũng đã có máy tự động.

Mỗi vụ tôm thành công người dân có thể thu 10 – 15 tấn tôm. Mỗi năm có thể thả nuôi từ 3 – 4 vụ và có thể đạt năng suất bình quân 50 – 60 tấn/ha/năm. Cao hơn khoảng 10 lần so với ô hình nuôi thâm canh.

nuôi tôm siêu thâm canh, nuôi tôm, nuôi tôm Cà Mau, mô hình nuôi tôm

Do nuôi theo quy trình bài bản nên sản phẩm mô hình siêu thâm canh tạo ra cũng thường được đánh giá cao hơn. Thương lái đến tận ao thu mua rồi cho tôm thở ô-xy để đưa về nhà máy chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng cao cấp xuất khẩu.

Hiện nay, trên địa bàn Cà Mau bên cạnh các doanh nghiệp, có hàng trăm hộ dân thực hiện nuôi tôm siêu thâm canh. Tập trung nhiều tại các huyện Đầm Dơi, Cái Nước, Phú Tân...

Chắc chắn 1 điều, không phải ai cũng có điều kiện đầu tư và không phải ai cũng đủ trình độ để nuôi tôm siêu thâm canh. Nếu không đảm bảo điều kiện mà nuôi sẽ rất dễ thất bại và còn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng hộ nuôi khác.

Thời gian qua, UBND tỉnh Cà Mau thực hiện siết chặt quản lý thực hiện mô hình này. Nếu gia đình nào không đảm bảo đầy đủ các điều kiện, tuyệt đối không cho phép nuôi tôm siêu thâm canh.

Báo Cần Thơ
Đăng ngày 27/08/2019
Hiếu Nghĩa
Nuôi trồng

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 16:25 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 16:25 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 16:25 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 16:25 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 16:25 20/04/2024