Chi 16 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền chế biến ngao xuất khẩu EU

Nhờ sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng và các yêu cầu nghiêm ngặt, mỗi năm, Công ty TNHH nghêu Thái Bình xuất đi châu Âu và Mỹ khoảng 5.000 tấn ngao chế biến. Tổng doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 120 tỷ đồng.

Chi 16 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền chế biến ngao xuất khẩu EU
Một công ty đang chế biến ngao

Thái Bình là tỉnh ven biển thuộc đồng bằng sông Hồng, có vùng bãi triều rộng khoảng 25.000 ha, thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ. Trong đó, nghề nuôi ngao (nghêu) là một trong những thế mạnh của địa phương, phát triển chủ yếu ở 2 huyện Tiền Hải và Thái Thụy.

thu hoạch ngao

Nông dân Thái Bình cào ngao. Ảnh: ngaothaibinh.

Tận dụng lợi thế nguồn ngao nguyên liệu dồi dào, tháng 4/2010, Công ty TNHH nghêu Thái Bình được thành lập tại cụm công nghiệp Cửa Lân, xã Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, mở ra quy trình sản xuất ngao đông lạnh nguyên con. Để làm được điều này, công ty đầu tư khoảng 16 tỷ đồng lắp đặt dây chuyền chế biến ngao đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường EU.

Theo ông Nguyễn Hùng Thắng, Giám đốc công ty, trước đây, doanh nghiệp cũng tiến hành nuôi trồng ngao thương phẩm, tuy nhiên, để tập trung tốt hơn cho sự vận hành của nhà máy, công ty chuyển hẳn sang chế biến ngao. Nhờ sản phẩm đạt chuẩn về chất lượng và các yêu cầu nghiêm ngặt nên từ năm 2013 đến nay, sản phẩm ngao đông lạnh của nhà máy chủ yếu phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Trung bình mỗi năm, công ty xuất đi thị trường châu Âu và Mỹ trên 5.000 tấn, tổng doanh thu xuất khẩu đạt khoảng 120 tỷ đồng.

Chia sẻ về lý do không tiêu thụ ngao tại thị trường nội địa, ông Thắng cho biết, do ngao là loại nhuyễn thể vỏ nặng, cước vận tải trong nước lại cao, nên nếu tiêu thụ tại thị trường nội địa, công ty sẽ bị lỗ. Hơn nữa, thông thường, khi nhập hàng trong nước, công nợ thường bị kéo dài, chưa kể tới khả năng khó thu hồi nợ. Trong khi đó, xuất khẩu ngao đi nước ngoài lại được thanh toán trực tiếp, chi phí vận chuyển giảm, giá bán lại cao hơn.

Bên cạnh đó, ông Thắng cũng chia sẻ, hiện nay, vấn đề nan giải mà doanh nghiệp phải đối mặt là thiếu vốn. Nhà máy được đầu tư với chi phí lớn, công suất vận hành lên tới 10.000 tấn ngao mỗi năm nhưng công ty mới chỉ đáp ứng được khoảng hơn một nửa ngao nguyên liệu phục vụ chế biến.

"Điều nghịch lý là nhà máy nằm ngay trung tâm của vùng ngao Tiền Hải nhưng lại thiếu nguyên liệu, trong khi đó, hàng nghìn tấn ngao của bà con địa phương nằm ngoài bãi chờ thu hoạch, hoặc nếu thu hoạch xong lại phải bán với giá rẻ cho các kênh thương lái khác. Do đó, nếu có đủ vốn để thu mua, công ty vừa giải quyết được bài toán nguyên liệu, vừa giúp bao tiêu ngao thương phẩm của bà con trong vùng, giảm thiểu rủi ro bị tư thương ép giá", ông Thắng phân tích.

VNExpress
Đăng ngày 19/05/2017
Minh Thư
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:05 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:05 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:05 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:05 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:05 29/03/2024