Cuộc chiến húc đầu "nảy lửa" của cá vẹt

Các nhà khoa học đã rất kinh ngạc khi lần đầu tiên chứng kiến cuộc chiến húc đầu “nảy lửa” của loài cá vẹt tại Bắc Thái Bình Dương.

Một con cá vẹt đực với những vết thương trên thân cho thấy nó vừa trải qua một cuộc chiến húc đầu

Một con cá vẹt đực với những vết thương trên thân cho thấy nó vừa trải qua một cuộc chiến húc đầu

Âm thanh kỳ lạ như là tiếng súng bắn xiên dưới nước bỗng phát ra khi nhóm các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm Beaufort (Mỹ) đang lặn trong vùng biển Bắc Thái Bình Dương, ngoài khơi đảo san hô Wake Atoll. Hoá ra, đó là tiếng của cuộc chiến húc đầu chưa từng được biết đến của loài cá vẹt sống trong dãy san hô ngầm khổng lồ tại đây.

Loài cá vẹt này, tên khoa học là Bolbometopon muricatum có đầu rất to, phình ra, môi trề và mặt hơi vàng hồng. Cá vẹt trưởng thành có thể dài tới 1,3m và nặng 46kg.

Suốt mùa hè năm 2011, trong khoảng 100 giờ lặn, các nhà khoa học này đã chứng kiến rất nhiều trường hợp tấn công bằng đầu của loài cá này ngoài khơi đảo Wake Atoll. Roldan Muñoz, thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết trên Live Science: “Âm thanh chúng tạo ra khi đánh nhau giống như ai đó đang bắn súng bắn xiên ngay bên tai".

Hình ảnh ghi được cho thấy con cá đực bơi thẳng tới đối thủ của nó cho đến khi hai bên đụng đầu mạnh vào nhau. Sau cú va chạm rất đau này, lập tức một con sẽ bơi theo hình bán nguyệt để cắn vào đuôi và bên hông con kia. Sau đó, chúng tách ra, rồi lại húc đầu vào nhau.

Nhóm nghiên cứu quan sát thấy hầu hết các cuộc chiến đều xảy ra vào ban ngày và tại nơi đẻ trứng. Vì vậy, họ phỏng đoán việc chọn bạn tình đã khiến đầu chúng phồng lên và lao vào đối thủ. “Chúng tôi cho rằng các con đực húc đầu vào nhau là để tỏ ra trội hơn đối thủ và giành quyền tiến vào lãnh địa mà sau đó được sử dụng để kêu gọi con cái vào tiến hành giao phối".

Nhưng tại sao một hành vi hung dữ và ồn ào như vậy lại chưa được biết đến? Theo các nhà khoa học, những hành vi như vậy là kết quả của cuộc cạnh tranh giành quyền giao phối của con đực, nên có thể chỉ xảy ra ở những nơi mật độ cá quá cao.

Theo Đất Việt, Livescience
Đăng ngày 17/06/2012

Tăng cường sắc tố cho cá chép Koi

Các loài cá cảnh thường được đánh giá thông qua màu sắc và kiểu dáng khác nhau, và trong đó, màu sắc rực rỡ của cá là yếu tố quyết định sự quý hiếm và giá trị của loài (Yilmiz & Ergun, 2011). Khả năng hiển thị các biến thể màu sắc của động vật là do sự thay đổi trong sự phân tán sắc tố.

Cá Koi
• 12:00 03/07/2024

Nuôi trồng thủy sản bền vững: Tận dụng tối đa các lợi ích từ công nghệ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực từ dân số ngày càng tăng, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước thách thức lớn về tính bền vững. Nuôi trồng thủy sản không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Cá biển
• 09:48 01/07/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 10:53 28/06/2024

Enrofloxacin có hại hay lợi khi sử dụng trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành công nghiệp quan trọng đối với nhiều nông dân Việt Nam, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế nông nghiệp của đất nước. Trong quá trình nuôi tôm, việc sử dụng kháng sinh để phòng và điều trị bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Kháng sinh
• 10:37 20/06/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 06:22 07/07/2024

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 06:22 07/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:22 07/07/2024

Những dưỡng chất mà tôm có thể hấp thụ qua mang

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của tôm để hấp thụ dưỡng chất chính là mang. Mang tôm không chỉ giúp tôm hô hấp mà còn đóng vai trò trong việc hấp thụ các dưỡng chất từ môi trường nước.

Tôm thẻ
• 06:22 07/07/2024

Nuôi tôm hữu cơ: Giải pháp cho tương lai ngành tôm Việt Nam

Trong bối cảnh đó, mô hình nuôi tôm hữu cơ đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng, mang lại lợi ích bền vững cho cả người nuôi và người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về nuôi tôm hữu cơ, từ lịch sử phát triển đến các kỹ thuật nuôi và những lợi ích mà mô hình này mang lại.

Tôm thẻ chân trắng
• 06:22 07/07/2024
Some text some message..