Đánh giá Yucca như một lựa chọn thay thế bền vững

Đánh giá này nhằm mục đích khảo sát việc áp dụng yucca trong các sinh vật thủy sinh như một lựa chọn thay thế cho tính bền vững của nuôi trồng thủy sản.

Yucca schidigera
Yucca là lựa chọn thay thế bền vững trong nuôi trồng thủy sản. Ảnh: Hans

Hiện nay, tốc độ thâm canh hóa ngày càng gia tăng gây ra tác dụng phụ đối với năng suất của động vật thủy sản do sức chứa lớn, phát thải amoniac, thức ăn thừa, thiếu oxy hòa tan, phân và vật liệu hữu cơ. Những điều kiện căng thẳng này làm giảm tiêu thụ thức ăn, tốc độ tăng trưởng, khả năng miễn dịch và các phản ứng chống oxy hóa và gia tăng khả năng lây nhiễm vi khuẩn.

Một số nỗ lực quản lý để nâng cao chất lượng nước thường được áp dụng, bao gồm thay nước thường xuyên, bơm oxy, sử dụng bàn đạp, lọc nước bằng bộ lọc cơ học và sinh học, và bao gồm một số vi sinh vật nitrat hóa. Ngoài ra, các chất thảo dược chức năng, chẳng hạn như phụ gia thức ăn hoặc nước, được khuyến khích sử dụng như chất phụ gia thân thiện với môi trường.

Yucca có một lượng dồi dào polyphenol, saponin steroid và resveratrol và có thể được sử dụng dưới dạng dung dịch hoặc dưới dạng bột để hấp phụ amoniac trong nước. Ngoài ra, sử dụng dịch chiết yucca giúp cải thiện hiệu quả sử dụng thức ăn, hiệu suất tăng trưởng và tình trạng sinh lý của các loài thủy sản. Ngoài ra, ứng dụng yucca dẫn đến tăng cường phản ứng chống oxy hóa, miễn dịch và chống viêm, tăng cường tỷ lệ sống. Đồng thời, yucca được đặc trưng bởi khả năng chống stress và các tác dụng có lợi khiến nó trở thành một chất phụ gia thực vật tiềm năng cho ngành nuôi trồng thủy sản.

Nghiên cứu hiện tại được thực hiện để đánh giá tác động của chiết xuất của yucca, Yucca schidigera và/hoặc nấm men, Saccharomyces cerevisiae, được sử dụng làm chất phụ gia trong nước đối với năng suất của cá rô phi (Oreochromis niloticus).

cá rô phi giống
Nghiên cứu đánh giá tác động của Yucca và nấm men Saccharomyces cerevisiae đối với cá rô phi. Ảnh: bmkgenetics.

Cá có trọng lượng (28–32 g) được bố trí ngẫu nhiên trong 12 ao rộng 2 m3 với mật độ 20 con / m 3 và được chỉ định cho bốn nghiệm thức, trong đó:

  • Các ao đối chứng không được bổ sung bất kỳ chất phụ gia nào
  • Nghiệm thức bổ sung yucca
  • Nghiệm thức bổ sung nấm men
  • Nghiệm thức bổ sung hỗn hợp yucca + nấm men

Trong đó, yucca và/hoặc nấm men được bổ sung hàng ngày vào nước ao ở mức 1,0 g yucca/m3 và/hoặc 1,0 g nấm men/m3 trong 8 tuần.

Sau 8 tuần theo dõi, kết quả cho thấy nhiệt độ nước và oxy hòa tan đều không bị ảnh hưởng đáng kể bởi quá trình xử lý yucca và/hoặc nấm men, nhưng nồng độ pH và NH3 đã giảm đáng kể (P<0,05) bởi các phụ gia nước này, đặc biệt là ở nghiệm thức yucca + nấm men. Các nghiệm thức bổ sung phụ gia có nồng độ NH3 thấp hơn nhiều so với đối chứng và đạt giá trị thấp nhất ở nghiệm thức bổ sung yucca+nấm men.

Hiệu suất tăng trưởng của cá rô phi đã được cải thiện đáng kể nhờ các chất phụ gia này và hiệu suất tăng trưởng cao nhất được quan sát thấy ở cá được xử lý bằng yucca + nấm men. 

Ngược lại, các phương pháp điều trị bằng YE và/hoặc nấm men không ảnh hưởng đến nồng độ glucose, alanin aminotransferase và phosphatase kiềm. Tuy nhiên, mức độ tổng số lipid huyết thanh, tổng số protein, albumin và globulin cao hơn ở cá được xử lý bằng yucca + nấm men so với cá được quan sát thấy ở cá đối chứng.

Thêm yucca và/hoặc nấm men vào nước ao làm giảm đáng kể nồng độ aspartate aminotransferase, axit uric và creatinine (P  <0,05) ở cá, đặc biệt là với việc xử lý bằng yucca + nấm men.

Ngoài ra, các hoạt động của superoxide dismutase, catalase và glutathione peroxidase cao hơn đáng kể, trong khi malondialdehyde thấp hơn đáng kể, đã được quan sát thấy ở cá được xử lý bằng yucca + nấm men (P <0,05). 

Nhìn chung, những kết quả này cho thấy rằng việc sử dụng 1,0 g / L của cả YE + nấm men làm chất phụ gia trong nước đã cải thiện chất lượng nước bằng cách giảm độ pH và nồng độ amoniac, giúp cải thiện sự phát triển của cá và giảm stress oxy hóa ở cá rô phi.

References: Bilal Ahamad Paray et al. (2021), Yucca schidigera Usage for Healthy Aquatic Animals: Potential Roles for Sustainability, Animals 2021, 11(1), 93; https://doi.org/10.3390/ani11010093.

Đăng ngày 15/07/2021
Như Huỳnh
Nguyên liệu

Chín nguyên liệu thức ăn thủy sản giàu protein đầy hứa hẹn

Một báo cáo được biên soạn với sự hỗ trợ từ Quỹ Moore của Hatch Blue, đã đi sâu vào chín thành phần thức ăn thủy sản giàu protein hứa hẹn nhất. Theo đó, báo cáo về Thành phần giàu protein mới nổi cho nuôi trồng thủy sản nhằm xác định các thành phần hứa hẹn nhất để bổ sung cho các nguồn protein hiện có, mở rộng giỏ nguyên liệu thô và thu hẹp khoảng cách về protein trong thức ăn thủy sản.

Thức ăn
• 12:31 21/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 03:35 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 03:35 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 03:35 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 03:35 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 03:35 27/04/2024