ĐBSCL cấp tốc ứng phó với hạn, mặn

Khả năng độ mặn cao nhất năm xuất hiện vào đợt triều cường tháng 3 và đầu tháng 4 tới ở mức tương đương năm 2016

Xâm nhập mặn
Nông dân Cà Mau tranh thủ thu hoạch tôm càng xanh trước diễn biến của hạn, mặn .Ảnh: VÂN DU

Những ngày này, nhiều ruộng lúa của nông dân dọc theo tuyến Quốc lộ 63 về vùng U Minh Thượng của tỉnh Kiên Giang chỉ còn trơ gốc rạ, khô cằn do nắng nóng kéo dài. Dự báo mùa khô năm nay, hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL sẽ khốc liệt và diễn ra sớm hơn các năm nên người dân cùng các ngành chức năng phải khẩn trương thực hiện những biện pháp ứng phó.

Lo lặp lại đỉnh lịch sử

Theo ông Lê Văn Trường (ngụ xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng), người dân nơi đây đang tập trung xuống giống tôm cho vụ đầu tiên trong năm với kỳ vọng sẽ được mùa, trúng giá. Tuy nhiên, ông Trường lo lắng nhắc lại đợt hạn, mặn lịch sử xảy ra vào mùa khô năm 2015-2016.

Vào thời điểm đó, người dân xã Minh Thuận cũng như cả vùng U Minh Thượng (gồm các huyện U MinhThượng, An Biên, An Minh và Vĩnh Thuận) không thể ngờ đợt hạn hán lại khốc liệt đến thế. Do vậy, nhiều người chủ quan xuống giống lúa theo thường lệ để rồi chịu thiệt hại nặng nề hoặc mất trắng. Riêng ở các khu vực được quy hoạch nuôi tôm theo mô hình "một vụ lúa, một vụ tôm" cũng rơi vào cảnh khốn khó vì nguồn nước ngọt dưới kênh để bơm vào vuông bị nhiễm mặn nặng. "Gia đình tôi có 4 ha đất cũng làm 1 vụ lúa và 1 vụ tôm. Nếu tình trạng hạn, mặn như năm 2016 lặp lại thì sau vụ tôm đầu năm nay, gia đình tôi phải bỏ đất, không sử dụng đến tháng 10 mới có thể phục hồi sản xuất vì đất nhiễm mặn, thu nhập chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng" - ông Trường thở dài.

Ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Kiên Giang, nhận định hiện mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục xuống chậm trong khi mực nước tại các trạm thuộc khu vực nội đồng có xu thế xuống nhanh từ nửa đầu tháng 2 đến tháng 3. Đặc biệt, khả năng độ mặn cao nhất năm xuất hiện vào đợt triều cường tháng 3 và đầu tháng 4 tới ở mức tương đương năm 2016.

Trữ nước ngọt, chuyển đổi cây trồng

Trên cánh đồng nắng những ngày cuối tháng 2, bà Trần Thị Tú (ngụ xã Bình Nhì, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) cho biết vụ đông xuân này, để "né" hạn, mặn, nhiều hộ đã xuống giống trước cả tháng nên đang vào lúc thu hoạch. Tuy nhiên, lo hạn, mặn đến sớm sẽ thiếu nước trầm trọng nên hộ bà Tú đã chủ động xây hồ trữ nước ngọt.

Cùng chung tâm trạng như bà Tú, ông Nguyễn Thanh Tùng (ngụ xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết: "Hạn, mặn năm trước, vườn sầu riêng 3 công của tôi gần như chết sạch. Năm nay, tôi vừa mua thêm 2 công sầu riêng khác để canh tác nhưng vẫn chưa biết hạn, mặn thế nào nên tôi mua máy thử nước mặn và trữ nước ngọt trong vườn. Hy vọng năm nay không thiệt hại như năm trước". Theo ông Nguyễn Quang Khiêm, Chủ tịch UBND xã Quới An (huyện Vũng Liêm), xã theo dõi độ mặn hằng ngày, khi nào độ mặn dưới 1‰ mới cho mở cống. Ở đây, người dân đã có kinh nghiệm phòng chống hạn, mặn nên họ chủ động trữ nước trong kênh, mương vườn. Để chủ động ứng phó hạn, mặn, ông Nguyễn Thiện Pháp, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang, cho rằng năm 2021, hạn mặn xuất hiện sớm hơn nên tỉnh chủ động phòng chống cho năm nay và các năm về sau. Ngoài ra, tỉnh đã chủ động đắp 8 đập thép ngăn mặn ở các cống ngăn mặn, bảo đảm nước ngọt phục vụ cho 800.000 người dân của tỉnh.

Trước đó, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt trong mùa khô, nhiều hộ dân ở Cà Mau đã trang bị phuy nhựa, hồ chứa nước… có dung tích lớn trữ nước vào mùa mưa. Đồng thời, người dân còn chủ động chọn lựa cây trồng, vật nuôi để thích ứng với hạn, mặn. "Vào mùa mưa, tôi trồng bắp trái vì lúc này lượng nước trong đất rất nhiều, là điều kiện lý tưởng để cây bắp phát triển và cho trái. Riêng mùa khô, khả năng thiếu nước và xâm nhập mặn luôn hiện hữu, tôi chuyển sang trồng dưa leo do thời gian thu hoạch ngắn, ít rủi ro" - bà Nguyễn Thị Tứ (ngụ huyện U Minh, tỉnh Cà Mau) chia sẻ. Theo bà Trần Hồng Ửng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh (tỉnh Cà Mau), huyện đã hướng dẫn lịch thời vụ cho người dân để ứng phó với hạn, mặn. Cụ thể, đối với nuôi tôm quảng canh (nuôi quanh năm), khuyến cáo người dân nuôi 2 vụ/năm, thời gian giữa 2 vụ cách nhau ít nhất 45 ngày để cải tạo đất. "Khi thời tiết có những diễn biến thất thường, chúng tôi sẽ ban hành những văn bản tiếp theo để hướng dẫn người dân" - bà Ửng nói.

Ông Nguyễn Huỳnh Trung, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Kiên Giang, cho biết UBND tỉnh này đã đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam cho phép cắt luồng giao thông trên tuyến kênh Ông Hiển để đắp đập ngăn mặn, trữ ngọt. Dự kiến thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 1-3 đến tháng 6. 

Mặn sẽ xâm nhập những sông lớn

Theo Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, việc giảm xả nước từ thủy điện ở Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến ĐBSCL. Hiện bước vào thời kỳ ảnh hưởng cao điểm cuối tháng 2 do xả nước thấp kéo dài kết hợp triều cường, mặn cao nhất từ ngày 25 đến 28-2. Từ ngày 1-3, mặn sẽ giảm nhưng tăng trở lại từ ngày 12 đến 15-3, độ mặn 4‰ có thể xâm nhập sâu trên dòng chính, các cửa sông Cửu Long từ 48-70 km, 75-90 km trên sông Vàm Cỏ và 50-55 km trên sông Cái Lớn.
Báo Người Lao Động
Đăng ngày 01/03/2021
Môi trường

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:48 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:48 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:48 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:48 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:48 29/03/2024