Để 63 năm ngày truyền thống thủy sản trở nên ý nghĩa

Hướng đến kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống ngành thủy sản, thực hiện kế hoạch “Tái tạo, bổ sung nguồn lợi thủy sản tại một số lưu vực sông và vùng ven biển ĐBSCL” năm 2022 và giai đoạn 2022-2025, sáng nay (1/4) tại tỉnh Sóc Trăng diễn ra Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản.

đánh bắt cá
Tàu đánh bắt cá cơm. Ảnh: Báo Quảng Nam

Phỏng vấn ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về yêu cầu cấp thiết của việc tái tạo nguồn lợi thủy sản và phát triển bền vững ngành thủy sản.

PV: Thưa ông, xin ông cho biết lý do nào mà Tổng cục Thủy sản lựa chọn Sóc Trăng là địa phương diễn ra sự kiện thả giống tái tạo và bổ sung nguồn lợi thủy sản?

Ông Trần Đình Luân: Công tác thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản, đặc biệt là tập trung vào 2 thời điểm là mùng 1/4 và ngày Phật Đản. Năm 2022 là năm triển khai Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam trong Quyết định 39 của Thủ tướng Chính phủ và đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 36 của Trung ương về Kinh tế biển, Tổng cục Thủy sản lựa chọn tỉnh Sóc Trăng bởi đây là địa phương có truyền thống về tái tạo nguồn lợi thủy sản.

bảo vệ nguồn lợi
Công tác thả giống, tái tạo nguồn lợi thủy sản. Ảnh minh họa: Báo Ninh Bình

Sự kiện hướng đến nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân ven biển về công tác thả giống tái tạo nguồn lợi, đặc biệt là thả giống đúng nơi, đúng cách, đúng địa điểm và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Bên cạnh đó, tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ nguồn lợi thủy sản để người dân nắm rõ và tuân thủ theo quy định

Sóc Trăng là tỉnh có tỷ trọng phát triển nuôi biển rất lớn, đặc biệt là nuôi tôm, đây là một trong những sản phẩm quốc gia đế chúng ta đã có kế hoạch hành động để phát triển. Bên cạnh ngành tôm có thể áp dụng vào các lĩnh vực nuôi khác đó là môi trường phục vụ cho nuôi biển để tạo sinh kế cho bà con ngày một tốt hơn và công tác bảo vệ và tái tạo nguồn lợi ở đây chỉ là một bước để giúp cho tổng thể các hoạt động trong lĩnh vực thủy sản phát triển một cách hài hòa, các bên đều có lợi ích, tạo điều kiện để cộng đồng ngư dân có đời sống tốt hơn.

PV: Để hoạt động này đi vào thực chất và hiệu quả, trong quá trình thực hiện cần lưu ý những vấn đề gì, thưa ông?

Ông Trần Đình Luân: Mục tiêu tham gia tái tạo nguồn lợi thủy sản chỉ là một phần quan trọng nhất là ý thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản để nguồn lợi này sinh sôi và phát triển qua đó tạo sinh kế, đảm bảo thu nhập cho người dân và cộng đồng ngư dân ven biển. Để việc tuyên truyền đi vào thực chất và có chiều sâu cần thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau để mỗi ngư dân, doanh nghiệp và người dân hiểu rõ hơn và tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường cho nguồn lợi thủy sản sinh sôi và phát triển đi vào thực chất và sâu rộng hơn nữa.

PV: Thưa ông nhiều năm qua, cạn kiệt nguồn lợi thủy sản là vấn đề lớn đặt ra. Vậy đâu là giải pháp cho vấn đề này để đảm bảo phát triển ngành thủy sản bền vững?

Ông Trần Đình Luân: Đối với khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cùng với Nghị quyết 120 về phát triển đồng bằng sông Cửu Long, trong đó thủy sản được ưu tiên hơn thì bên cạnh những mô hình sản xuất thủy sản trên bờ và khai thác sản xuất ven biển thì việc tham gia tái tạo nguồn lợi bảo vệ môi trường là một trong những yếu tố giúp môi trường tốt hơn.

Ông Trần Đình Luân
Ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Để nâng cao vị thế, vai trò và đặc biệt là khai thác được tiềm năng, lợi thế của sản xuất thủy sản cần nhìn nhận mối liên hệ chặt chẽ giữa môi trường và nguồn lợi phục vụ cho sự phát triển nuôi trồng thủy sản ở Đồng bằng sông Cửu Long. Trong giai đoạn vừa qua, chúng ta phát triển chủ yếu chiều rộng về hoạt động sản xuất thủy sản bằng chứng là tăng trưởng về sản lượng và chỉ tiêu xuất khẩu, góp phần khẳng định vị thế của ngành thủy sản trên thị trường thế giới. Tuy nhiên, đến giai đoạn này chúng ta thấy rằng việc triển khai các hoạt động thủy sản còn thiếu bền vững. Bằng chứng là trong Chiến lược thủy sản trong Quyết định 339 của Thủ tướng Chính phủ chúng ta phải xoay trục là giảm năng lực khai thác, cơ cấu lại đội tàu phù hợp đối với nguồn lợi, ngư trường và mùa vụ khai thác.

Để tiếp tục khai thác tiềm năng, lợi thế cho tăng trưởng thủy sản cần tăng cường công tác bảo tồn nguồn lợi thủy sản. Việc thả giống tái tạo ở đây là một trong những hoạt động để nâng cao nhận thức của cộng đồng ngư dân ven biển nói riêng và người dân nói chung về công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản để giúp cho khai thác thủy sản hiệu quả hơn, qua đó giảm cường lực khai thác, tăng bảo tồn và bảo vệ môi trường để nuôi trồng thủy sản phát triển bền vững, ổn định.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

VOV1
Đăng ngày 01/04/2022
Minh Long
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 20:17 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 20:17 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 20:17 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 20:17 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 20:17 24/04/2024