Điêu đứng vì ốc hương xứ Cồn Vạn lại chết hàng loạt

Sau đợt ốc hương chết hàng loạt vào đầu tháng 4/2019, các hộ nuôi ở xứ Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã xử lý vệ sinh môi trường và tiếp tục thả nuôi lứa giống mới. Tuy nhiên, sau 2 tháng nuôi, ốc hương lại chết khiến cho nhiều hộ “điêu đứng” ôm nợ lớn.

Điêu đứng vì ốc hương xứ Cồn Vạn lại chết hàng loạt
Ốc hương của gia đình ông Vựng sau 2 tháng nuôi tỷ lệ sống chỉ còn khoảng 50%

Sau thất bại tại lần thả giống thứ nhất vào đầu năm 2019, gia đình ông Trần Quốc Vựng (thôn 4, xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Xuyên) tiếp tục cải tạo 2 hồ nuôi và thả lứa giống mới. Ông Vựng cầm cố tài sản vay ngân hàng hơn 400 triệu đồng để mua hơn 6 triệu con giống và đặt mọi hi vọng vào vụ nuôi mới. Vậy nhưng, sau 2 tháng dày công chăm sóc, ốc hương lại có triệu chứng sưng vòi, đơ, không leo và không di chuyển.

nuôi ốc hương, ốc hương Hà Tĩnh, ốc hương chết, bệnh trên ốc hương

Gia đình ông Vựng vớt ốc hương để dồn nuôi 1 hồ nhằm giảm chi phí

Ông Trần Quốc Vựng chia sẻ: “Trung bình 1 hồ nuôi ốc hương sẽ ăn khoảng 3 tạ cá mỗi ngày nhưng bây giờ chỉ hết khoảng 5 – 6 yến cá. Ốc chết dần chết mòn nên tôi đang cho công nhân cào 2 hồ đổ dồn lại 1 hồ để nuôi để vừa đỡ tốn công chăm sóc, vừa tốn tiền điện”.

Nhẩm tính sơ qua thiệt hại của vụ nuôi mới, gia đình ông Vựng thất thoát gần 600 triệu đồng. Cộng với thiệt hại từ 2 hồ nuôi chết đợt 1 (tháng 4/2019 – PV), năm 2019, gia đình ông Vựng đã mất trắng hơn 1 tỷ đồng.

Được biết, sau đợt ốc hương chết hàng loạt vào đầu tháng 4/2019, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã trực tiếp về lấy mẫu nguồn nước để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh. Kết quả cho thấy, nguyên nhân ốc chết là do môi trường ao nuôi chưa được người dân xử lý tốt trước khi thả giống; cộng với đó là sự khắc nghiệt của thời tiết và mật độ thả giống cao hơn nhiều so với khuyến cáo.

Trước kết luận của cơ quan chức năng, các hộ nuôi đã bắt tay vào xử lý vệ sinh môi trường ao nuôi và tiếp tục thả nuôi lứa mới, những mong vớt vát phần nào thiệt hại.

Tuy nhiên, như diễn biến hiện tại, nhiều hộ nuôi đang “đứng ngồi không yên” với những khoản nợ lớn treo lơ lửng. Nhiều gia đình sau 2 lứa nuôi thất bát đã phải đóng cửa trại, bỏ trống ao nuôi như: Anh Trần Đình Viu (thôn 4), anh Trần Văn Đức (thôn 2)… Còn lại, các gia đình khác nếu có “cầm cự” ở xứ Cồn Vạn thì đều phải thu hẹp hồ nuôi bằng cách dồn con giống ở 2, 3 hồ vào 1 hồ để giảm bớt chi phí.

Ông Lê Quang Vinh – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh cho biết: “Xứ Cồn Vạn hiện có 24 hộ nuôi ốc hương với tổng diện tích 21,7 ha. Các hộ nuôi ở đây đều có vay vốn ngân hàng, nhà ít thì 500 triệu, nhiều thì hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, một số hộ thiệt hại lớn đã bỏ trại vì không còn vốn để tiếp tục đầu tư. Số còn lại vẫn đang “cầm cự” để mong vớt vát được phần nào thiệt hại”.

Theo chia sẻ của các hộ nuôi, để giải quyết vấn đề ốc hương chết hàng loạt, họ phải xử lý triệt để ô nhiễm môi trường. Theo đó, ngoài xử lý bằng vôi bột, hóa chất, các hộ nuôi cần phải thay đáy hồ, thay lớp cát nền. Dự kiến, việc cải tạo 1 hồ nuôi cũng mất chi phí vài trăm triệu đồng. Nhiều hộ nuôi kiến nghị, thời gian tới, ngân hàng nới rộng chính sách để các hộ tiếp tục được vay vốn, tái đầu tư.

nuôi ốc hương, ốc hương Hà Tĩnh, ốc hương chết, bệnh trên ốc hương

Địa phương cần cho một tổ chức quản lý xứ Cồn Vạn để dễ dàng kiểm soát ô nhiễm môi trường

Ông Trần Mạnh Duyên – một trong những người tiên phong đưa mô hình nuôi ốc hương về xã Cẩm Lĩnh cho hay: “Trước đây, mô hình nuôi ốc hương ở xứ Cồn Vạn chỉ có Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản Cẩm Lĩnh triển khai. Thấy lợi nhuận, người dân trong vùng “đổ xô” vào nuôi khiến môi trường ở đây khó kiểm soát.

Nếu như trước đây, việc vận hành xả nước, lấy nước ở các hồ nuôi do một đầu mối thực hiện thì bây giờ, mạnh ai nấy làm. Việc xả nước, lấy nước không theo trình tự nên một khi ốc bị nhiễm bệnh sẽ lây lan rất nhanh và khó kiểm soát. Về lâu dài, để kiểm soát dịch bệnh và nuôi có hiệu quả, xã cần bố trí một tổ chức đứng ra quản lý xứ Cồn Vạn thì mới không lặp lại tình trạng trên”.

Báo Hà Tĩnh
Đăng ngày 06/08/2019
Phan Trâm
Dịch bệnh

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Phòng bệnh trắng đuôi trên tôm càng xanh

Tôm càng xanh (Macrobrachium rosenbergii) là loài tôm nước ngọt được nuôi ở nhiều nước trên thế giới nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và có giá trị kinh tế cao.

Tôm càng xanh
• 10:42 21/01/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:03 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:03 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:03 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:03 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:03 29/03/2024