Doanh số bán lẻ hải sản tại Mỹ giảm 4%

Theo báo cáo mới nhất từ các cơ quan nghiên cứu thị trường, doanh số bán lẻ hải sản tại Mỹ đã giảm 4% trong quý II năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải sản
Người tiêu dùng Mỹ đã ngày càng quan tâm đến các lựa chọn thực phẩm thân thiện với môi trường, hữu cơ và có nguồn gốc bền vững

Đây là lần đầu tiên trong nhiều năm qua, ngành hải sản tại Mỹ chứng kiến sự sụt giảm đáng kể như vậy, gây ra nhiều lo ngại cho các nhà sản xuất và bán lẻ hải sản.

Nguyên nhân chính của sự giảm sút này được cho là do sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng, khi người dân Mỹ đang có xu hướng chuyển sang các loại thực phẩm khác như thịt gia cầm và thịt bò do giá cả hợp lý hơn và dễ chế biến hơn. Ngoài ra, chi phí sinh hoạt tăng cao và lạm phát cũng đã ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, khiến họ phải cắt giảm các mặt hàng không thiết yếu như hải sản.

Các gian hàng bán thực phẩm bảo quản ổn định, đồ đông lạnh và tươi sống tại Mỹ không còn tấp nập như trước. Doanh số bán lẻ trong tháng 7/2024 chỉ đạt 1,522 tỷ USD, giảm 4% so với cùng kỳ năm trước. Theo bà Anne-Marie Roerink, người sáng lập và chủ tịch 210 Analytics, ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang nấu ăn tại nhà. Thực phẩm chế biến sẵn đang trở nên phổ biến hơn vì chúng tiện lợi và chi phí thấp hơn trong bối cảnh áp lực tài chính gia tăng.

Trong tháng 7/2024, doanh số hải sản tươi giảm nhẹ 0,2%, dù khối lượng bán ra tăng 0,7%, cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm các loại hải sản giá rẻ. Giá hải sản tươi giảm 1%, với thịt trắng giảm 0,9% và động vật có vỏ giảm 1,7%. Doanh số hải sản đông lạnh giảm mạnh 3,5% về giá trị và 1,4% về khối lượng, trong đó cá thịt trắng đông lạnh giảm 3,3% về giá trị và 3,5% về khối lượng.

Cá hồi vẫn là mặt hàng chủ đạo trên thị trường hải sản tươi, với doanh số đạt 304 triệu USD trong tháng 7, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, khối lượng bán ra tăng 0,7%, phản ánh nhu cầu ổn định đối với cá hồi. Giá bán lẻ cá hồi tươi giảm nhẹ 0,7% so với năm trước.

Hải sảnHải sản đông lạnh có doanh số giảm 3,3% với giá trị giảm 3,5% trong tháng 7/2024

Doanh số cua giảm mạnh 8% về giá trị và 6,6% về khối lượng. Ngược lại, doanh số tôm tăng nhẹ 0,1% về giá trị và ấn tượng 4,4% về khối lượng, nhờ giá bán lẻ giảm 4,1%. Tôm hùm có mức tăng trưởng vượt bậc, với doanh số tăng 10,4% về giá trị và 5,1% về khối lượng. Cá rô phi ghi nhận mức giảm 4% về giá trị và 4,7% về khối lượng.

Về hải sản đông lạnh, doanh số giảm 3,3% với giá trị giảm 3,5% trong tháng 7. Trong đó, tôm ghi nhận sự sụt giảm lớn nhất, chỉ đạt 294 triệu USD, giảm 4,6% về giá trị và 0,8% về khối lượng. Cá hồi đông lạnh giảm lần lượt 4,2% và 3,8%, trong khi cá rô phi giảm 3,2% về giá trị và 8,8% về khối lượng. Trái lại, cá minh thái có sự tăng trưởng ấn tượng, với doanh số tăng 7,1% về giá trị và 6,9% về khối lượng.

Một số chuyên gia cho rằng sự giảm sút này có thể chỉ là tạm thời và kỳ vọng doanh số bán lẻ hải sản sẽ phục hồi trong những tháng tới khi các chiến dịch quảng bá hải sản và khuyến mãi được đẩy mạnh. Tuy nhiên, để đạt được điều này, ngành hải sản cần phải thay đổi chiến lược kinh doanh, tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm hải sản chất lượng cao, giá cả phải chăng, và tăng cường quảng bá về lợi ích sức khỏe của hải sản.

Dù còn nhiều thách thức phía trước, nhưng với sự linh hoạt và sáng tạo, các doanh nghiệp hải sản tại Mỹ có thể tìm ra những hướng đi mới để thu hút người tiêu dùng trở lại, từ đó khôi phục lại doanh số bán lẻ trong thời gian tới.

Đăng ngày 29/08/2024
Đặng Thư @dang-thu
Kinh tế
Bình luận
avatar

Khám phá các quốc gia nhập khẩu tôm Indonesia nhiều nhất

Tôm từ lâu đã trở thành một trong những sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Indonesia, giúp quốc gia này khẳng định vị thế trên thị trường thế giới. Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành nuôi tôm cùng hệ thống công nghệ hiện đại, tôm Indonesia đang ngày càng chiếm lĩnh thị phần lớn tại nhiều quốc gia.

Tôm thẻ
• 09:00 15/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 11:27 13/09/2024

Sự suy giảm nhu cầu tại Trung Quốc ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu tôm Ecuador

Nhu cầu tiêu thụ tôm của Trung Quốc – một trong những thị trường lớn nhất thế giới – đã chứng kiến sự suy giảm rõ rệt trong thời gian gần đây, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nhà xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là Ecuador.

Tôm thẻ
• 09:51 11/09/2024

Việt Nam khẳng định vị thế là "siêu cường tôm" nhờ thị trường Hoa Kỳ

Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những "siêu cường tôm" toàn cầu nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ.

Tôm
• 14:02 09/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 15:36 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 15:36 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 15:36 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 15:36 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 15:36 14/09/2024
Some text some message..