Doanh thu cao nhờ nuôi thủy sản theo mô hình VietGAP

Chúng ta đã nghe đến rất nhiều các sản phẩm trồng trọt theo mô hình VietGAP. Tuy nhiên, nuôi thủy sản theo mô hình VietGAP vẫn còn vô cùng xa lạ với bà con nông dân.

Cá chép
Mô hình nuôi cá theo kiểu VietGAP đạt sản phẩm chất lượng cao. Ảnh: NNVN

Để có thể cho ra được một sản phẩm chất lượng cao thì điều đầu tiên cần làm là người tiêu dùng phải thực sự khắt khe, khó tính trong việc chọn lựa và mua hàng. Với một mặt hàng như thủy sản, thói quen của người tiêu dùng từ trước đến nay thường chỉ mua ở chợ mà không cần biết rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như cách thức nuôi, và quan trọng là không biết là nó có bệnh hay thực phẩm liệu có còn tươi sống hay không-một điều mà không phải ai cũng có thể phân biệt. Từ thói quen đó sẽ khiến cho họ không mua được thủy sản ngon và nhất là an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP- một mô hình nuôi thủy sản mới, đang được quan tâm và phát triển ở Hà Nội. 

HTX Thủy sản Trầm Lộng huyện Ứng Hòa, Hà Nội là đơn vị đầu tiên tiên phong trong vùng trong việc phát triển thủy sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Trong 63 ha mặt nước của HTX này đã có khoảng 40 ha được công nhận theo tiêu chuẩn VietGAP. Theo ông Lê Xuân Hữu- Giám đốc HTX cho biết, các thành viên tham gia phải tuân theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt như: không được nuôi thả tự do, cho ăn các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không sử dụng các sản phẩm chăn nuôi mà chưa có sự cho phép, không xử lý môi trường nước bằng các hóa chất bất kỳ như trước đây mà phải tuân thủ theo quy trình kỹ thuật chung gồm “3 tốt”: giống tốt, môi trường tốt, con người tốt và “4 đúng”: đúng mật độ thả giống, ăn đúng liều lượng, đúng giờ và đúng chỗ.  

Theo ông Hữu, đơn vị nuôi nên kết hợp các loại cá dựa theo môi trường sống của chúng dựa trên tầng nước mà chúng có thể sinh sống tốt như tầng đáy, tầng trung và tầng mặt nước. Với đặc tính cộng sinh như nuôi cá mè, cá trôi với cá trắm, cá chép vừa có thể dọn dẹp các chất thải hay thức ăn thừa vừa làm sạch nước một cách tự nhiên. Ngoài ra, cần phải chủ động khống chế dịch bệnh trong ao bằng việc vệ sinh ao nuôi định kỳ 2 lần/tháng với men vi sinh, thảo dược, thường xuyên tháo nước ra ngoài và cho nước luân chuyển vào ra, kèm theo đó là chạy quạt sục khí oxi để cung cấp oxi cho cá hoạt động cũng như đảm bảo oxi cho các loại sinh vật hiếu khí, giúp cân bằng môi trường sống của chúng. Nhờ việc áp dụng mô hình nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, sản phẩm thủy sản của HTX Trầm Lộng đưa ra thị trường không chỉ an toàn mà còn ngon hơn các loại cá nuôi theo phương pháp cũ. 

Một nông dân ở thôn Cẩm Thủy, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội cũng đã chuyển sang nuôi trồng thủy sản áp dụng mô hình VietGAP từ năm 2015. Sau 7 năm kiên trì áp dụng nuôi cá theo kiểu VietGAP, trên một diện tích 3,5ha mặt nước, nếu như trước đây nuôi phương pháp truyền thống ông chỉ thu được 10 - 15 tấn cá/ năm, sau khi nuôi theo mô hình VietGAP, hàng năm lượng cá ông thu được luôn đạt 25 – 30 tấn/ năm. Cá nuôi ít bị dịch bệnh, chất lượng thịt thơm ngon hơn nên sản phẩm được nhiều người tiêu dùng biết đến và đặt mua giúp cho ông thu lãi khoảng 600 triệu đồng mỗi năm , giúp ông tạo dựng được chất lượng và uy tín cho sản phẩm của mình. 

Đăng ngày 19/09/2022
Minh Phàm
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 18:58 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 18:58 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 18:58 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 18:58 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 18:58 23/04/2024